27/01/2025 15:18 GMT+7

Nghiên cứu kiến nghị đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu kiến nghị đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Nghiên cứu kiến nghị đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Đồng Nai với Bình Phước qua cầu Mã Đà - Ảnh 1.

Cầu Mã Đà nối liền Bình Phước với Đồng Nai (bị đánh sập trong chiến tranh), nơi Bình Phước kiến nghị đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Ngày 27-1, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Bình Phước về chủ trương đầu tư mở rộng đường ĐT 753 kết nối đường ĐT 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Văn bản được gửi đến Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Theo văn bản trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại thông báo số 117-TB/VPTW ngày 13-1 về việc nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bình Phước về chủ trương cho tỉnh Bình Phước đầu tư mở rộng tuyến đường ĐT 753 kết nối đường ĐT 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại văn bản nêu trên và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3266 ngày 9-5-2023 của Văn phòng Chính phủ.

Nghiên cứu và đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2-2025.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa, trước đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước đã ra hai nghị quyết quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 753 với chiều dài tuyến khoảng 29km và xây cầu Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuy nhiên, đề xuất này làm dấy lên lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn giá trị văn hóa bản địa của Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai vốn đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào năm 2011.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà.

Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho rằng ngoài những lợi thế giúp Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên kết nối với sân bay Long Thành và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, việc xây cầu Mã Đà đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai (chiều dài khoảng 31km) gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông.

Do đó, đầu tư xây dựng tuyến kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai qua cầu Mã Đà khó khả thi.

Nếu đầu tư xây dựng, dự án phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; quá trình triển khai cần có hoạt động truyền thông để có được sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học, người dân và có khả năng ảnh hưởng tới việc không được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Từ đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất hướng kết nối tỉnh Bình Phước không qua cầu Mã Đà mà kết nối với đường vành đai 4 - TP.HCM để đi Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành với tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỉ đồng.

Tháng 5-2023, Thủ tướng Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai không qua khu sinh quyển.

Nghiên cứu kiến nghị đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Đồng Nai với Bình Phước qua cầu Mã Đà - Ảnh 2.Kiến nghị Thủ tướng không làm đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai

TTO - Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị không xây dựng cầu Mã Đà, không làm đường xuyên qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai vì chiếm dụng đất rừng lớn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên