24/11/2016 14:51 GMT+7

Nghiên cứu của Mỹ: hậu phẫu LASIK không hẳn hoàn hảo

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Một nghiên cứu mới đây của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chỉ ra rằng nhiều người gặp vấn đề về mắt sau khi mổ LASIK để chữa trị tật khúc xạ.

Một ca phẫu thuật mắt bằng laser - Ảnh: AFP

Theo Reuters, cơ quan FDA cho biết cuộc nghiên cứu nhằm giúp đánh giá các triệu chứng của bệnh nhân trước khi phẫu thuật và theo dõi những vấn đề mới cũng như sự hài lòng sau khi mổ.

"Bằng cách tiếp tục lắng nghe quan điểm của bệnh nhân trong quá trình hồi phục sau mổ, FDA và các nhà cung cấp dịch vụ mổ có thể làm việc với nhau để bảo đảm dịch vụ phẫu thuật LASIK ở Mỹ đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân", Reuters trích tuyên bố của FDA.

Mổ LASIK là hình thức sử dụng tia laser để định hình lại giác mạc của mắt. Quá trình này cho phép ánh sáng đi đúng vào mắt và điều chỉnh các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị và loạn thị.

Trong một bài đăng trên tạp chí JAMA Ophthalmology của Hiệp hội Y khoa Mỹ, Tiến sĩ Malvina Eydelman của FDA và đồng nghiệp của bà cho biết thỉnh thoảng các bệnh nhân báo cáo một số vấn đề họ thường gặp sau khi mổ LASIK, như khô mắt, chói, thấy có quầng sáng, và nhìn chung không hài lòng với phẫu thuật.

Đây là kết quả có được dựa trên một số nghiên cứu, trong đó có khảo sát 240 quân nhân và 271 người dân sau khi mổ LASIK. Những người này được khảo sát trước khi phẫu thuật và sau đó 3 tháng.

Kết quả cho thấy hơn 40% số người tham gia nghiên cứu cho biết họ gặp các vấn đề khác về mắt sau khi phẫu thuật 3 tháng.

Bác sĩ thực hiện mổ LASIK cho một bệnh nhân nữ - Ảnh: Reuters 

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng khẳng định các vấn đề này thường không đáng kể và không gây hại đến chức năng mắt của bệnh nhân.

Theo FDA, chỉ có ít hơn 1% bệnh nhân cảm thấy “rất khó khăn" trong sinh hoạt hằng ngày vì thị giác sau khi phẫu thuật LASIK.

Trong hầu hết các trường hợp, mổ LASIK giúp chữa được các tật khúc xạ mắt ban đầu của bệnh nhân, nên đại đa số người tham dự đều hài lòng với tầm nhìn của họ sau khi phẫu thuật của họ.

“Chúng ta cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa để biết nhóm bệnh nhân nào thì dễ gặp khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày sau khi mổ LASIK”, báo cáo của FDA ghi nhận và cho biết nghiên cứu trên chỉ mới khảo sát các vấn đề bệnh nhân thường gặp, mà chưa tập trung nghiên cứu xem bệnh nhân bị ảnh hưởng như thế nào trong đời sống của họ.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên