12/04/2016 09:07 GMT+7

Nghiêm cấm từ chối kiểm định xe “thí điểm”

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là yêu cầu của Cục Đăng kiểm đưa ra trong văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới ngày 11-4, sau khi báo Tuổi Trẻ có bài viết “10.000 xe “thí điểm” đang... đứng bánh”.

Xe thí điểm chờ khách đến thuê chở hàng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Xe thí điểm chờ khách đến thuê chở hàng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

 

Công văn do phó cục trưởng Nguyễn Hữu Trí gửi các đơn vị đăng kiểm nêu rõ: Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các nhiệm vụ sau để tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Tháo gỡ ngay vướng mắc

Theo đó, khi chủ xe đưa xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ cùng các giấy tờ cần thiết đến kiểm định, các đơn vị đăng kiểm phải thực hiện kiểm định theo quy định tại thông tư số 16/2014/TT-BGTVT của bộ trưởng Bộ GTVT.

Nghiêm cấm việc từ chối kiểm định không có lý do. Các đơn vị đăng kiểm phải thực hiện ghi nhận tất cả các kết quả kiểm định vào cơ sở dữ liệu kiểm định, thông báo các nguyên nhân không đạt (nếu có), hướng dẫn khắc phục cho chủ xe; thực hiện niêm yết trình tự, thủ tục thực hiện kiểm định xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ theo quy định tại thông tư số 16 tại phòng chờ của khách hàng.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam (thông qua Phòng kiểm định xe cơ giới, số điện thoại: 043.7684706) để được hướng dẫn.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu Phòng kiểm định xe cơ giới thực hiện khảo sát thực tế và báo cáo về tình trạng kỹ thuật của một số xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tại khu vực phía Nam và kiểm tra trách nhiệm của các đơn vị đăng kiểm mà báo Tuổi Trẻ đã nêu trong việc thực hiện kiểm định xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.

Cũng trong chiều 11-4, Cục Đăng kiểm có văn bản gửi Cục Cảnh sát giao thông (C67) và các sở GTVT đề nghị tăng cường kiểm tra xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.

Trong văn bản này, Cục Đăng kiểm cho biết theo quy định tại thông tư số 16/2014/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1-7-2014, tất cả các xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đang tham gia giao thông phải được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận lưu hành và tem lưu hành. Nhưng qua kiểm tra cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 11-4-2016 chỉ có 186 lượt xe vào các đơn vị đăng kiểm kiểm tra.

Để thực hiện đúng quy định, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị C67, các sở GTVT chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm soát, thanh tra tăng cường kiểm tra, xử lý các xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ tham gia giao thông không chấp hành việc kiểm tra, không được cấp giấy chứng nhận lưu hành và tem lưu hành.

Trả lời “không đăng kiểm” là thiếu trách nhiệm

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 11-4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết sau khi Chính phủ cấm xe ba bánh, xe lôi hoạt động, theo đề nghị của một số địa phương, từ năm 2009 Chính phủ cho thí điểm chuyển đổi sang loại xe bốn bánh có gắn động cơ chở hàng nhằm giảm khó khăn cho người dân. Tuy nhiên, loại xe này chỉ hoạt động có điều kiện, chạy trong vùng giới hạn chứ không phải chạy trên các tuyến đường cấp cao.

Từ quyết định tạm thời về hoạt động của loại xe trên, đến năm 2014 Bộ GTVT ban hành thông tư 16 quy định người lái loại xe bốn bánh gắn động cơ chở hàng phải có giấy phép lái xe hạng B2 trở lên, xe phải có đăng kiểm, đăng ký.

Theo ông Thọ, quy định xe chạy trên đường phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và đăng ký, đăng kiểm. Loại xe trên không phải là ôtô, không có các tiêu chuẩn như ôtô nên thông tư 16 cũng có quy định những tiêu chí kiểm định đơn giản hơn ôtô.

Trước khi lưu hành, chủ xe cần đăng kiểm, đăng ký đúng pháp luật. Tuy nhiên, cũng có tình trạng một số xe hoạt động trước thông tư 16 có hiệu lực chưa thực hiện đăng kiểm, đăng ký, sau một thời gian hoạt động có hư hỏng, xuống cấp nếu không sửa chữa thì không đạt kiểm định khi đi đăng kiểm.

“Nếu người dân đưa xe đến kiểm định, sau khi kiểm tra thấy xe không đảm bảo tiêu chuẩn để cấp kiểm định, đơn vị đăng kiểm trả lời là xe đó không đảm bảo điều kiện để cấp giấy kiểm định thì đúng.

Còn trường hợp chưa kiểm tra xe đã trả lời không đăng kiểm là thiếu trách nhiệm với người dân, Bộ GTVT sẽ xử lý. Nói trung tâm đăng kiểm không có chức năng đăng kiểm là không được” - ông Thọ cho biết quan điểm của Bộ GTVT về việc đơn vị kiểm định xe cơ giới từ chối người dân kiểm định xe bốn bánh chở hàng có gắn động cơ.

Tăng cường kiểm tra

Trong công văn gửi báo Tuổi Trẻ ngày 11-4 phản hồi bài báo “10.000 xe “thí điểm” đang... đứng bánh”, Cục Đăng kiểm Việt Nam trân trọng cảm ơn những phản ánh kịp thời của báo Tuổi Trẻ.

Đồng thời, ông Nguyễn Hữu Trí - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm - cho biết để kịp thời chấn chỉnh theo phản ánh của báo Tuổi Trẻ, ngày 11-4 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi C67, các sở GTVT về việc kiểm tra xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu thực hiện ngay việc kiểm tra xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe đưa xe đến kiểm định theo quy định cấp giấy chứng nhận và tem lưu hành; nghiêm cấm từ chối kiểm định không lý do.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên