10/03/2017 11:16 GMT+7

Nghĩa cử đẹp thầy Dậu vào đề thi thử THPT quốc gia

M.N - NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
M.N - NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TTO - Tại kỳ thi thử THPT quốc gia của trường THPT Lộc Phát (TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng) tổ chức vào sáng 10-3, tấm lòng cao cả của thầy Dậu đã được dùng làm ngữ liệu cho đề thi môn Ngữ văn.

 Học sinh trường THPT Lộc Phát (TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng) tại kỳ thi thử  THPT quốc gia - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

Cùng là người từng đứng trên bục giảng, đồng thời là cộng tác viên gắn bó của Tuổi Trẻ, gởi đến Tuổi Trẻ Online đề thi này ngay buổi sáng cùng ngày, thầy giáo Nguyễn Hoàng Chương viết: "Dòng tâm sự đượm nét buồn, ngọt ngào và cao đẹp của thầy Ninh Văn Dậu - giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (xã Ia HDreh, huyện Krông Pa, Gia Lai) nhanh chóng lan tỏa trên mạng xã hội, thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh cả nước.

Dưới đây là nội dung đề thi thử THPT quốc gia của trường THPT Lộc Phát: “Những ngày đầu tháng 3, dòng tâm sự buồn trên Facebook của thầy Ninh Văn Dậu - giáo viên trường THPT Đinh Tiên Hoàng (xã Ia HDreh, huyện Krông Pa, Gia Lai) về việc thầy đã không thể giữ học trò của mình ở lại trường khiến nhiều người xúc động.

Thầy Ninh Văn Dậu đã viết: “Thầy và cả lớp vẫn đợi em. Nếu em vẫn chưa chịu vượt rẫy vượt rừng để trở về với trường với lớp, nhất định thầy sẽ vào rẫy “lấy” em về!” (TTO, 07/3)

Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về tấm lòng của thầy Ninh Văn Dậu”.

Nội dung đề thi thử THPT quốc gia của trường THPT Lộc Phát - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

Có mặt tại kỳ thi thử này, thầy giáo Nguyễn Hoàng Chương kể: "Cái tên Ninh Văn Dậu - được hàng trăm học sinh khối 12 viết - viết nhiều lần, hòa trong những dòng ấm áp, yêu thương. Đẹp lắm hình ảnh người thầy nơi xa tít của rừng núi Tây Nguyên. Các em như càng thêm gắn bó với thầy cô - trường lớp hơn trong những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường và bước tiếp trên đường đời sau này".

Chẳng hạn như em Nguyễn Thị Trâm Anh (lớp 12A1) đã bày tỏ quyết tâm vượt khó để học tập chuyên cần, khởi nghiệp. Bởi có khó khăn nào hơn những khó khăn như các bạn ở trường THPT Đinh Tiên Hoàng (xã Ia HDreh, huyện Krông Pa, Gia Lai) đang gặp phải, như bạn ấy đã... bỏ rẫy về cùng thầy Dậu - cùng lớp học của mình.

Hoặc như có em trong bài viết còn gửi lời chúc đến các bạn lớp thầy Dậu phụ trách sẽ đạt được kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 để không phụ lòng - trước hết của người thầy nhân hậu, cao cả: Ninh Văn Dậu.

Nói về việc đưa nghĩa cử tốt đẹp của thầy Ninh Văn Dậu vào đề thi thử năm nay, cô Hoàng Thị Thu Huyền - phó hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát chia sẻ: “Lúc duyệt đề thi môn Ngữ văn tôi xúc động không cầm được nước mắt.... Trong tôi dâng lên không chỉ là sự trân quý thầy Dậu, niềm tự hào về đội ngũ của mình mà còn quyết tâm vượt khó “Dù khó khăn gian khổ đến mấy cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt”. Hành trình ấy không thể thiếu tấm lòng của người thầy”.

M.N - NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên