29/04/2021 08:00 GMT+7

Nghĩ về kỷ lục 'hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam'

VIẾT TĂNG
VIẾT TĂNG

Mới đây, Tổ chức kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã công bố Co.opmart là hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam trên cơ sở đây là thương hiệu siêu thị Việt duy nhất tồn tại và phát triển ổn định liên tục trong 25 năm qua.

Nghĩ về kỷ lục hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Co.opmart đã trở thành thương hiệu thân thiết của gia đình Việt trong suốt 25 năm qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Hội Kỷ lục gia Việt Nam, mỗi kỷ lục được xác lập đều phải trải qua một hành trình và được duy trì, khẳng định các giá trị nó muốn hướng đến.

Khẳng định giá trị Việt

Chia sẻ về các kỷ lục Việt Nam mà tổ chức, cá nhân được công nhận cho đến nay, ông Thang Văn Phúc, chủ tịch Hội Kỷ lục gia Việt Nam, cho biết mỗi kỷ lục được xác nhận là hành trình không mệt mỏi, kiên trì. 

Từ khi thành lập đến nay, Tổ chức kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác lập cho hơn 3.000 kỷ lục, trong đó có 1.000 kỷ lục dành cho cá nhân, 2.000 kỷ lục dành cho cộng đồng cho tập thể, tổ chức.

Điểm chung của các kỷ lục là khẳng định giá trị Việt gắn với đó còn là hành trình quảng bá các giá trị, văn hóa tinh thần Việt với thế giới cũng như thể hiện sự quyết tâm rất cao của doanh nghiệp, cá nhân xác lập về tính tự hào dân tộc.

Trong những giá trị mà một kỷ lục đạt được, chúng tôi rất đề cao tính dân tộc và đó là cơ sở để hội tiếp tục đề cử nhiều kỷ lục khác ra sân chơi lớn hơn là khu vực.

Ông Thang Văn Phúc (chủ tịch Hội Kỷ lục gia Việt Nam)

Tương tự như vậy, hành trình mà Saigon Co.op xác lập được sau 25 năm, là nỗ lực, cống hiến góp phần vào phát triển kinh tế xã hội, đem thương hiệu Việt nổi bật trong thị trường bán lẻ, là điểm đến mua sắm văn minh, tiện lợi của hàng triệu khách hàng.

Theo các chuyên gia, thời gian qua thị trường bán lẻ đã trải qua nhiều thăng trầm, sự xuất hiện dồn dập cũng như rút lui đầy bất ngờ của các nhà bán lẻ quốc tế khiến cho thị trường này, tưởng chừng nhiều tiềm năng, màu mỡ, vẫn chưa bao giờ giảm nhiệt mức độ cạnh tranh. 

Vì vậy, điều nhà bán lẻ Việt Nam như Saigon Co.op làm được là không chỉ giữ vững thị trường mà còn tiếp tục phát triển, phát huy các giá trị, vai trò của một đơn vị bán lẻ dẫn đầu là vô cùng ý nghĩa.

Liên tục cải tiến để khẳng định thương hiệu siêu thị Việt

Nghĩ về kỷ lục hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Select là một trong ba dòng hàng do Co.opmart phát triển nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt phát triển - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thương hiệu siêu thị thuần Việt duy nhất tồn tại hơn 25 năm - Thương hiệu Co.opmart - là siêu thị thuần Việt trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) được vận hành theo mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã.

Với siêu thị đầu tiên khai trương đưa vào hoạt động vào năm 1996 tại đường Cống Quỳnh (Quận 1, TP.HCM), Saigon Co.op đã đặt nền tảng ban đầu quan trọng giúp định hình và cổ vũ phát triển bán lẻ hiện đại thuần Việt cho đến tận ngày nay. 

Siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh do đó không chỉ là siêu thị "lớn tuổi" của hệ thống này mà còn là biểu tượng thân thuộc với nhiều thế hệ tiêu dùng TP.HCM.

Trải qua gần 3 thập kỷ nhiều biến động của thị trường bán lẻ Việt Nam, dù nhiều thương hiệu siêu thị trong nước lẫn quốc tế đều hoạt động cầm chừng và lần lượt biến mất do sự khắc nghiệt, cạnh tranh khốc liệt của thị trường. 

Một số đã chọn con đường mua bán sáp nhật, một số chọn đóng cửa cắt lỗ hay rút lui nhưng hệ thống siêu thị Co.opmart vẫn đều đặn phát triển hàng chục siêu thị mỗi năm.

Sau 25 năm, Saigon Co.op đã nâng tổng số siêu thị Co.opmart đi vào hoạt động cao hơn 128 lần so với xuất phát điểm ban đầu, song song với hơn 800 cửa hàng, đại siêu thị, trung tâm thương mại trực thuộc khác.

Đi cùng số lượng tăng trưởng đều qua các năm là sự làm mới thương hiệu bằng việc cho ra đời những mô hình bán lẻ, đa dạng để phát triển song song với Co.opmart như Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelif... 

Các mô hình với nhiều kích thước, dịch vụ liên tiếp chào sân, bổ sung cho nhau giúp Saigon Co.op trụ vững vị trí nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam và là đối trọng đáng gờm của khối ngoại nhờ làm chủ hệ thống phân phối với độ phủ rộng nhất có thể.

Quy mô phân bố Co.opmart cũng được mở rộng từ TP.HCM được trãi rộng đến 45 tỉnh thành trên khắp cả nước. Với các giá trị đạt được, hiện chuỗi siêu thị Co.opmart cùng với các mô hình bán lẻ hiện đại đang được phát triển của Saigon Co.op là xương sống của hệ thống phân phối hàng Việt Nam nói chung và hàng nhu yếu phẩm bình ổn giá nói riêng trên cả nước, góp phần quan trọng trong việc can thiệp bình ổn giá cả thị trường, ổn định an sinh xã hội.

Thích ứng hoàn cảnh

Mạnh dạn thay đổi bộ nhận dạng thương hiệu vào năm 2012, cùng với hàng loạt các cải tiến về không gian mua sắm, chất lượng hàng hóa và dịch vụ khách hàng, hệ thống siêu thị Co.opmart là đại diện bán lẻ hàng tiêu dùng Việt Nam liên tục gặt hái hàng loạt các giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế, điển hình như Thương hiệu vàng TP.HCM, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Retail Asia Publishing và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor), Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ Việt Nam 2019 (Vietnam Report), ...

Hiện hệ thống siêu thị Co.opmart còn được xem là hình mẫu mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã hoạt động hiệu quả tại Việt Nam và khu vực, cũng là thành lũy vững vàng cuối cùng giúp hàng hóa trong nước trụ vững trước làn sóng xâm nhập mạnh mẽ của hàng ngoại nhập đến thị trường bán lẻ nội địa.

Năm 2021 là cột mốc đánh dấu một chặng đường 25 năm đầy tự hào của thương hiệu Co.opmart - hệ thống siêu thị thuần Việt vì người Việt hàng đầu Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết Saigon Co.op sẽ triển khai thực hiện nhiều hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa, vừa để tri ân khách hàng, đối tác vừa để tạo sức lan tỏa gắn kết, từ đó tạo sức bật mới cho cả bán lẻ lẫn sản xuất trong nước trước ngưỡng cửa hội nhập.

Đặc điểm của thương hiệu Co.opmart là hoàn toàn do các xã viên Việt Nam vận hành, theo đuổi chính sách ưu tiên hàng đầu cho hàng hóa sản xuất trong nước, có chất lượng dịch vụ, giá cả phù hợp, tiêu dùng có trách nhiệm và nhanh chóng bắt kịp các xu hướng bán lẻ quốc tế.

Dù áp lực lớn bủa vây bởi các thương hiệu bán lẻ của thế giới đã lần lượt có mặt tại Việt Nam trong những năm qua nhưng điều đáng ngạc nhiên là sức hấp dẫn của thương hiệu Co.opmart trong người tiêu dùng vẫn chưa bao giờ nguội, bằng chứng là số khách hàng thành viên mới của hệ thống không ngừng tăng, bên cạnh những khách hàng thành viên gắn bó lâu năm.

VIẾT TĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Saigon Co.op Co.opmart