06/01/2014 14:59 GMT+7

Nghĩ về chuyện "ném đá" cùng clip Anh hùng bàn phím

TR.UYÊN
TR.UYÊN

TTO - Clip Anh hùng bàn phím - Who are you? (Bạn là ai) - thuộc dự án Tháo gỡ chuyện khó đỡ do thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (ĐH Sư phạm TP.HCM) làm chủ nhiệm - đang gợi mở nhiều suy nghĩ trong cư dân mạng.

0Svplgel.jpgPhóng to
Một hình ảnh trong clip gợi nhắc câu chuyện dịch giả nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam phát biểu “truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn” để rồi sau đó chú bé nhận phải những ý kiến từ cư dân mạng - Ảnh: chụp từ clip
Clip Anh hùng bàn phím - Who are you? - Nguồn: Tháo gỡ chuyện khó đỡ

Với độ dài chưa đến 5 phút, clip gợi nhắc nhiều câu chuyện từng nóng hổi trên thế giới mạng với cùng chung "kịch bản": một lời nói, một hành động, một clip, một sự việc... khi được lan tỏa trên truyền thông thì nhân vật chính nhận phải vô số "gạch đá" từ cư dân mạng, trong số đó có những người bị sốc nặng về tâm lý.

Đó là những câu chuyện như dịch giả nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam với phát biểu “truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn”, là cô giáo Hà Thị Thu Thủy - giáo viên văn Trường THPT Lômônôxôp (Từ Liêm, Hà Nội) với sự cố "canh gà Thọ Xương", cô gái có vẻ ngoài không thật bắt mắt với clip thể hiện sự vui tính - lạc quan...

Bảy mẫu "anh hùng bàn phím" được liệt kê trong clip gồm: ném đá mà không cần biết hậu quả, phê phán bất bình trong khi chưa hiểu rõ nội tình; soi mói bắt lỗi từng chi tiết mà không quan tâm đến thông điệp, lời nhận xét còn xấu gấp trăm lần điều cần lên án; đi ngang qua "nhà" người khác, vào phán vài câu để chủ nhà đau lòng; ném đá nhà tài trợ thay vì cảm ơn họ đã mang đến những điều miễn phí, lên án cái xấu nhưng vẫn thích và chia sẻ.

Tại YouTube, clip đang tạo nên những tranh luận. Thành viên có nick Kul ShingO4 viết: "Thứ vũ khí nguy hiểm nhất bây giờ không phải là lao, không phải là kiếm, không phải là những cây súng, không phải những quả bom nguyên tử mà chính là... bàn phím. Clip hay và ý nghĩa lắm!".

Trách nhiệm của truyền thông cũng được bàn luận sau clip này, thành viên có nick KMM TG1 viết: "Nói cho cùng, nguyên nhân sâu xa một phần là do truyền thông, toàn giựt tít giật gân, câu view cho các bạn trẻ chưa có nhận thức vào đọc, từ đó sinh ra những chuyện không hay".

Thông điệp của clip này được thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ trong phần giới thiệu clip: "Con dao có thể làm đau đớn về thể xác. Lời nói thì làm đau đớn về tinh thần. Máu chảy, vết thương cơ thể người ta còn có thể đi giám định để luận tội thủ phạm. Còn đau đớn, dằn vặt với vết thương tinh thần thì vô hình và chẳng ai xử tội".

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bởi cha yêu con theo cách của chaĐừng quan tâm trẻ em chỉ 1 ngày 1-6!"Hãy yêu thương mẹ khi còn có thể"Clip Đi thi thôi mà! bơm "vitamin tự tin" cho sĩ tửThú vị clip dạy thoát hiểm của chuyên gia tâm lý"Bộ luật tình yêu" dành cho tuổi teenBí quyết đạt "điểm rơi phong độ" ngay trong ngày thi

TR.UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên