03/11/2011 21:03 GMT+7

Nghi vấn phi công Vietnam Airlines khai man chứng chỉ

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ông Lại Xuân Thanh- phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam- cho biết qua kiểm tra sơ bộ chứng chỉ của phi công Kim Tae Hun (quốc tịch Hàn Quốc) từng điều khiển chuyến bay số hiệu VN970 của Vietnam Airlines (VNA) gặp trục trặc khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hàn Quốc vào tháng 4-2011 chưa phát hiện thấy sai phạm.

A5y3sKEK.jpgPhóng to
Ảnh: Internet
Tuy nhiên, Cục Hàng không sẽ phối hợp với nhà chức trách hàng không Indonesia (nơi cấp bằng lái cho phi công Kim Tae Hun) cũng như hãng hàng không mà ông này từng làm việc trước khi về VNA để xác minh thời gian bay thực tế.

Sự việc được tiến hành sau khi nhà chức trách hàng không Hàn Quốc yêu cầu VNA kiểm tra vụ máy bay A321 thực hiện chuyến bay VN970 của VNA chở 154 hành khách cất cánh từ TP.HCM ngày 25-4-2011 và tới sân bay quốc tế Gimhae ngày 26-4-2011.

Sau lần hạ cánh đầu tiên không thành công, chuyến bay đã hạ cánh an toàn ở lần thứ hai.

Trong khi đó, các trang thông tin mạng ở Việt Nam trích dẫn thông tin báo chí Hàn Quốc vào tháng 10 vừa qua cho rằng nhà chức trách hàng không Hàn Quốc không xác định được người trực tiếp điều khiển máy bay hạ cánh và phi công Kim Tae Hun khai man đã có kinh nghiệm 680 giờ bay với máy bay A320 nhưng thực tế bay chỉ có 1 giờ.

Thông tin từ Cục Hàng không cho biết ngày 2-11, VNA đã báo cáo sự việc liên quan lên Cục này. Theo đó, khi hạ cánh xuống sân bay Pusan thì cơ phó Kim Tae Hun đã điều khiển máy bay. Khi thấy tình trạng máy bay hạ cánh không ổn định, cơ trưởng chuyến bay (người Việt) đã giành lại quyền điều khiển máy bay. Vì vậy, phía cơ quan chức năng Hàn Quốc yêu cầu làm rõ VNA có cho phép cơ phó điều khiển máy bay khi hạ cánh và cơ trưởng có được giành lại quyền đi hay không.

Tuy nhiên theo quy chế của VNA thì cơ phó được giao quyền điều khiển máy bay khi hạ cánh và trường hợp máy bay không ổn định thì cơ trưởng được giành lại quyền điều khiển máy bay. Theo báo cáo của VNA phi công Kim Tae Hun đã bỏ việc ở VNA từ 8-2011. Cục Hàng không đã xác minh hồ sơ còn lưu trữ của phi công này cho thấy có chứng nhận có kinh nghiệm 680 giờ bay.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, dù chưa xác minh được nhưng nếu phi công gian lận, khai man về chứng chỉ thì đây là hành vi nghiêm trọng có thể bị truy cứu hình sự.

Theo thông cáo của VNA vào tối nay (3-11), khi chuyến bay số hiệu VN 970 đến sân bay Gimhae, sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành công, cơ trưởng chuyến bay Vương Văn Mỹ đã thực hiện hạ cánh an toàn ở lần thứ hai.

Sau khi sự việc xảy ra, VNA đã yêu cầu tổ lái chuyến bay cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. Riêng ông Kim Tae Hun (cơ phó chuyến bay VN970 nói trên) xin phép quay trở lại hãng hàng không ở Indonesia, nơi ông công tác trước đây để bổ sung các xác nhận liên quan và không quay trở lại.

Toàn bộ sự việc nói trên đã được VNA báo cáo nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Việt Nam theo đúng quy định.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên