11/08/2011 10:55 GMT+7

Nghị sĩ Mỹ đòi điều tra việc cung cấp tin về Bin Laden

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hôm nay 11-8, BBC đưa tin Peter King, chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa của Hạ viện Mỹ, đã kêu gọi tiến hành điều tra những tin tức cho rằng Nhà Trắng cung cấp các bí mật trong vụ tiêu diệt Osama Bin Laden cho những nhà làm phim Hollywood.

hJ1otC3d.jpgPhóng to
Nghị sĩ Peter King - Ảnh: AP

Ông King dẫn một báo cáo nói Nhà Trắng hi vọng bộ phim sẽ giúp tăng cường cơ hội thắng cử cho Tổng thống Barack Obama trong cuộc tuyển cử năm 2012. Phóng viên của báo New York Times Maureen Dowd nói những nhà làm phim này được phép “tiếp cận thông tin ở cấp cao nhất”.

Lãnh đạo Al Qaeda Bin Laden đã ẩn trốn gần một thập kỷ kể từ khi chạy khỏi Afghanistan cuối năm 2001, bị tiêu diệt vào tháng 5-2011 trong một cuộc đột kích của biệt động hải quân Mỹ ở Pakistan. Vụ việc được coi là một điểm sáng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama, bị ám ảnh bởi tình trạng thất nghiệp, nền kinh tế trì trệ và tình trạng bế tắc trong nhánh lập pháp ở Washington.

Sau cuộc đột kích, các quan chức quân đội Mỹ đã chỉ trích việc quá nhiều thông tin chi tiết về vụ tấn công được công bố cho các phương tiện truyền thông, có thể làm ảnh hưởng các chiến dịch của họ trong tương lai.

Ngày 6-8, trong một bài đăng trên New York Times, nhà báo Maureen Dowd cho biết Hãng Sony Pictures đang sản xuất một bộ phim về vụ tiêu diệt Bin Laden do Kathryn Bigelow và Mark Boal đạo diễn. Boal là đạo diễn từng giành giải Oscar với phim The Hurt Locker về một biệt đội phá bom của Mỹ ở Iraq.

“Những người làm phim được phép tiếp cận ở mức cao nhất với hầu hết thông tin mật”, Dowd viết. Nữ nhà báo này cũng nói bộ phim dự kiến ra mắt công chúng vào tháng 10-2012, “thời gian hoàn hảo để tạo ra một sự ủng hộ cho chiến dịch tranh cử đang trở nên khó khăn hơn (của Tổng thống Obama)”.

Trong một lá thư gửi Cục Tình báo trung ương (CIA) và Bộ Quốc phòng, nghị sĩ King, đại diện bang New York, yêu cầu các quan chức hữu quan điều tra quy mô mà Nhà Trắng, CIA và Bộ Quốc phòng đã thảo luận “khả năng cung cấp cho những giám đốc điều hành của Hollywood quyền tiếp cận những chiến dịch của quân đội và các quan chức CIA”. Ông cũng đề xuất bộ phim phải được đệ trình cho các ngành hữu quan xem trước khi trình chiếu rộng rãi.

Ngày 10-8, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói những tin tức về việc chính phủ cung cấp thông tin mật cho các nhà làm phim là “lố bịch”. “Chúng tôi không thảo luận các thông tin mật - ông Carney khẳng định - Và tôi hi vọng trong khi chúng ta vẫn phải đối diện với các mối đe dọa khủng bố, Ủy ban an ninh nội địa của Hạ viện phải có nhiều chủ đề quan trọng cần thảo luận hơn là một bộ phim”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên