24/08/2015 08:16 GMT+7

Nghi phạm truy sát giết 4 người ở Gia Lai "có vấn đề thần kinh"

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Tối 23-8, lực lượng công an và Viện kiểm sát vẫn tiếp tục có mặt tại hiện trường vụ thảm sát để tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai những người có liên quan nhằm điều tra vụ việc.

Nghi can Vũ Văn Đản bị công an tỉnh Gia Lai di lý về trụ sở Công an tỉnh tối 23-8 - Ảnh: B.D.

Lúc 20g15, thông tin từ Bệnh viện y dược Hoàng Anh Gia Lai (tỉnh Gia Lai) cho biết có thêm hai trong tổng số bảy nạn nhân bị Vũ Văn Đản (thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông, Gia Lai) chém vào chiều 23-8 đã tử vong tại bệnh viện.

Như vậy, tổng số nạn nhân chết trong vụ thảm sát nói trên đã là bốn người.

Tại gia đình các nạn nhân, công an cũng được bố trí với lực lượng đông để hỗ trợ bảo vệ hiện trường, trấn an người dân khu vực xung quanh.

Rúng động

Trao đổi nhanh với PV Tuổi Trẻ, đại tá Vũ Văn Lâu - giám đốc Công an tỉnh Gia Lai - cho biết nghi can gây ra vụ thảm sát đã bị bắt và đang trên đường di lý từ trụ sở xã Ia Băng về Công an tỉnh Gia Lai. Bước đầu cơ quan điều tra nhận định đối tượng này có vấn đề về thần kinh.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, nghi can này là Vũ Văn Đản (39 tuổi, trú thôn Phú Vinh). Hai trong số bốn nạn nhân tử vong là người nhà của Đản.

Những người tử vong được xác định gồm: bà Nguyễn Thị Liên (41 tuổi, quê huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) - người làm thuê cạnh nhà nghi can Đản, ông Đặng Đình Vấn (57 tuổi, trú tại Hải Dương) - người làm rẫy cạnh nhà nghi can, chị Lê Thị Thơm (33 tuổi) - em dâu của Đản. 

Nạn nhân cuối cùng là cháu Vũ Thị Vân (9 tuổi) - con gái chị Thơm.

Nhiều người hàng xóm ở quanh khu vực nơi xảy ra vụ việc cho biết khoảng 13g30 chiều 23-8, một người hàng xóm ở cạnh nhà Đản khi đi qua rẫy nơi bà Nguyễn Thị Liên đang làm thuê thì phát hiện bà Liên nằm chết trên vũng máu. Người này báo công an xã.

Một lúc sau, khi qua đến vườn cà phê của ông Đặng Đình Vấn đối diện nhà Đản thì phát hiện thêm thi thể ông Vấn đang nằm cạnh một bình thuốc trừ sâu vừa phun dở, trên người có nhiều vết chém.

Nhiều người chưa kịp định thần thì phía trong nhà chị Thơm có tiếng la hét. Khi lực lượng công an tới nơi xảy ra vụ việc thì phát hiện Vũ Văn Đản đang cầm trên tay hai con dao dính máu.

Thấy công an, Đản luồn qua các khu rẫy cà phê rồi bất ngờ chạy ra gần quốc lộ 14 - cách hiện trường gây án khoảng 1,5km. Do quá mệt, Đản ngồi bệt xuống đất, công an đã khống chế, bắt giữ Đản.

Ông Quách Tố Cường - công an viên thôn Phú Tân, người tham gia bắt nghi can Đản - kể lại: “Lúc này đã có tổng cộng bảy người bị chém. Chúng tôi cũng không hiểu lý do vì sao vì từ trước đến nay Đản không gây gổ, không thù oán gì với ai và cũng không có điều gì bất thường”.

Nghi can Đản đã có vợ và hai con, từ trước đến nay cả nhà sống và làm rẫy trong lô cà phê.

Có bệnh lý thần kinh?

Ông Vũ Văn Chản - cha chồng chị Thơm và là cha ruột của nghi can Đản - thẫn thờ ngồi đợi đưa thi thể con dâu và cháu từ bệnh viện trở về.

Ông Chản nói: “Đản là con trai thứ ba của tôi, còn Thơm là con dâu, cháu Vân mới lên 9 tuổi là cháu ruột của tôi. Tôi không biết nói gì lúc này, quá sức tưởng tượng”. Người tỉnh táo nhất trong gia đình ông Chản là bà Phạm Thị Hảo - chị dâu của Đản - kể lại sự việc:

“Gần 14g, anh em tôi gọi qua bảo đóng hết cửa lại đi, thằng Đản mới chém vợ con rồi chém chết ông Vấn, bà Liên và đang trên đường chạy qua chém mẹ con Thơm. Chúng tôi quá hoảng sợ thì lúc sau thấy ồn ào bên nhà Thơm, qua mới biết nó chém cả hai mẹ con”.

Bà Hảo thuật lại lời của chị Nguyễn Thị Lan - vợ Đản: “Lan kể khoảng 13g khi cả Lan và hai con đang ở nhà thì bất ngờ thấy Đản vác dao vào tìm Lan đuổi chém. Hoảng sợ, Lan ôm con bỏ chạy và bị Đản chém vào hai ngón tay.

Bà Liên đang ở vườn kế bên thấy thế liền chạy qua bế con phụ Lan thì bị Đản chém gục tại chỗ, tiếp đó Đản chạy qua nhà chém ông Vấn rồi chạy tiếp qua nhà Thơm để tìm người chém.

Lúc này một người hàng xóm tên Minh phát hiện nên chạy vào cũng bị Đản chém vào người, em trai của Đản là Vũ Văn Tuyên cũng bị Đản chém sượt vai. Lúc này trong nhà của Thơm có ba mẹ con đang ở trong phòng ngủ.

Đản bước vào rồi đập cửa, vung dao chém tới tấp khiến cháu Vân và chị Thơm gục xuống trên vũng máu. Chém xong thì Đản bỏ đi ra rẫy cà phê”.

Nạn nhân Liên và ông Vấn gục chết tại chỗ, mẹ con chị Thơm và những người bị thương được đưa lên bệnh viện cấp cứu. Hai ngôi làng nghèo bỗng chốc rúng động. Tối cùng ngày, mẹ con chị Thơm được xác định đã tử vong.

Bà Phạm Thị Hảo cho biết Đản từng có tiền sử bệnh lý về thần kinh. Trước lúc gây án một thời gian, Đản hay kêu đau đầu và có biểu hiện khác thường. Khi đi bệnh viện thì các bác sĩ cho thuốc về uống và khuyên gia đình theo dõi kỹ.

Nghi can Đản khai gì?

Chiều 23-8, trả lời các điều tra viên, nghi can Vũ Văn Đản nói: “Trước lúc gây án tôi có uống rượu. Giờ chém mấy người tôi cũng không nhớ rõ nhưng thấy ân hận”.

Điều tra viên truy hỏi vì sao lại chém vợ mình, Đản nói là do bực tức vì sai vợ đi mượn tiền hàng xóm để chữa bệnh nhưng vợ không chịu đi, hai người nảy sinh cãi vã, Đản đã đuổi chém vợ con, khi thấy bà Liên qua can ngăn thì vung dao chém luôn.

Vì sao lại chém cả anh em lẫn người ngoài? Đản nói là có người chửi mình, còn lý do chém Thơm, cháu Vân và cả anh em ruột mình là do bực tức vì trước đó có nợ nần tiền bạc.

Video vụ án giết 4 người dã man tại Gia Lai - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên