11/07/2013 07:59 GMT+7

Nghi phạm đánh bom Boston chối tội

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AFP)

TTO - Tại phiên tòa xét xử đầu tiên diễn ra vào ngày 10-7, nghi phạm đánh bom Boston Dzhokhar Tsarnaev đã phủ nhận mọi cáo buộc đối với mình.

Nghi phạm đánh bom Boston lần đầu tiên hầu tòaNghi can đánh bom Boston nói nhận hàng nghìn USD quyên góp

EJf7iZcb.jpgPhóng to
Dzhokhar Tsarnaev phủ nhận mọi cáo buộc trong phiên xét xử đầu tiên - Ảnh: AFP

Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, bị buộc tội đã giết chết 3 người và làm bị thương khoảng 264 người khác khi đặt ba lô chứa bom gần vạch đích của cuộc thi marathon ở Boston hôm 15-4.

Theo lời các công tố viên, chính Dzhokhar và người anh trai của mình - Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi – đã chế tạo những thiết bị nổ này.

Trong cuộc đấu súng với cảnh sát vài ngày sau đó ở vùng ngoại ô Watertown, Tamerlan bị tiêu diệt trong khi Dzhokhar cũng bắn chết một sĩ quan. Cuộc truy lùng nghi phạm đánh bom Boston rơi vào bế tắc và chỉ kết thúc vào ngày 19-4 khi Dzhokhar bị phát hiện trong lúc đang ẩn trốn ở một chiếc thuyền.

Kể từ đó đến nay, phiên xét xử ngày hôm qua là lần đầu tiên Dzhokhar lộ diện trước công chúng. Xuất hiện trong bộ áo liền quần màu da cam với cánh tay trái đang được bó bột, nghi phạm này đã 7 lần trả lời dõng dạc trước tòa rằng anh ta “không phạm tội”.

Thỉnh thoảng Dzhokhar lại liếc quanh phòng xử án nơi gia đình các nạn nhân và khoảng 30 người sống sót sau vụ đánh bom - cuộc tấn công được miêu tả là tồi tệ nhất tại Mỹ sau vụ khủng bố ngày 11/9 - đang tham dự phiên xét xử.

Bên ngoài tòa án, an ninh cũng được thắt chặt hơn thường lệ. Một số người ủng hộ Dzhokhar giơ cao biểu ngữ “Tự do cho Sư tử (biệt danh họ đặt cho Dzhokhar)”.

“Thật đau lòng nhưng Dzhokhar và tôi có niềm tin vào Đức Allah. Không có bằng chứng cho thấy cậu ta đã làm điều đó”, Mary Churbuck – một người ủng hộ Dzhokhar – cho hay.

Theo hồ sơ tòa án, trước đó Tsarnaev đã thừa nhận tội lỗi khi viết lên chiếc dầm thuyền nơi anh ta ẩn trú rằng: “Chính phủ Mỹ đang giết chết thường dân vô tội của chúng tôi. Cộng đồng Hồi giáo là một và nếu bạn làm tổn thương một người trong số đó tức là đã làm tổn thương tất cả chúng tôi. Tôi không thích giết người vô tội vì điều này bị cấm trong đạo Hồi nhưng với những lý do nêu trên, điều này (giết người) hoàn toàn được cho phép…”

Theo Reuters, phiên tòa xét xử Dzhokhar sẽ kéo dài từ 3 đến 4 tháng tới và các công tố viên dự định sẽ gọi khoảng 80 đến 100 người ra làm nhân chứng. Phiên điều trần tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 23-9 mà không có sự xuất hiện của Dzhokhar.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên