04/04/2017 14:55 GMT+7

Nghi can khủng bố tàu điện ngầm Nga là người ​Kyrgyzstan

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Theo điều tra ban đầu từ Nga, nghi can khủng bố tàu điện ngầm ở St Petersburg là một kẻ đánh bom tự sát gốc Trung Á, có thể là người Kyrgyzstan.

Người dân Nga tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tàu điện ngầm ngày 3-4 ở thành phố St. Petersburg - ảnh: TASS
Người dân Nga tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tàu điện ngầm ngày 3-4 ở thành phố St Petersburg - Ảnh: TASS

Theo Hãng tin TASS của Nga, tại hiện trường, cảnh sát phát hiện nhiều phần thi thể của các nạn nhân và cả kẻ đánh bom.

“Danh tính của hung thủ bước đầu đã được xác định. Hắn là một người gốc Trung Á và có liên hệ với phiến quân ở Syria” - nguồn tin từ cơ quan điều tra Nga cho biết.

Hiện đã có những đồn đoán liên quan cái tên Akbarjon Djalilov, người gốc Kyrgyzstan sinh năm 1995. Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan đã xác nhận nhân thân của người này.

“Theo đặc điểm các vết thương, vật thể gây nổ có thể được buộc trên người, trong áo khoác hoặc thậm chí hung thủ cầm trên tay, nhưng chỉ ở ngang tầm bụng. Thực tế là những người đứng gần hắn đều bị các chấn thương chủ yếu ở phần bụng” - nguồn tin điều tra mô tả.

Theo kết luận ban đầu, kẻ đánh bom đứng ở vị trí không xa cửa ra vào, ở khu vực giữa khoang đoàn tàu. “Ở khoảng giữa khoang tàu này, chúng tôi tìm thấy cánh tay của hắn cùng nhiều dây nhợ. Nó đã được gửi đi giám định” - nguồn tin cho biết.

Vụ nổ dưới tàu điện ngầm ở thành phố St Petersburg, khiến 11 người thiệt mạng, 45 người bị thương, xảy ra vào khoảng 14g40 ngày 3-4.

Ủy ban Điều tra Nga đánh giá đây là một vụ khủng bố, nhưng bên cạnh đó cũng kiểm tra các giả thiết khác.

Chủ tịch nước gửi điện thăm hỏi 

Được tin đã xảy ra vụ khủng bố tại ga tàu điện ngầm thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga, làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 4/4/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Ông Trump gọi điện chia buồn 

Điện Kremlin thông báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để chia buồn về vụ khủng bố ở St Petersburg.

Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã chia sẻ cùng quan điểm rằng cần phải hợp tác cùng nhau trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Trong cuộc điện đàm với ông Vladimir Putin, ông Donald Trump đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố man rợ ở tàu điện ngầm thành phố St. Petersburg. Ông Trump cũng chuyển lời động viên đến toàn thể người dân Nga” - ông Peskov tường thuật.

“Ông Putin đã cảm ơn người đồng cấp Mỹ vì sự đoàn kết. Nhà nhà lãnh đạo đồng ý sẽ tiếp tục giữ liên lạc” - Điện Kremlin cho biết thêm.

Bộ phận báo chí Nhà Trắng tiết lộ thêm rằng trong cuộc điện đàm, ông Trump đã lên án vụ khủng bố ở St.Petersburg và đề nghị được giúp đỡ Nga trong việc tìm ra hung thủ đứng sau vụ tấn công.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên