19/01/2013 08:34 GMT+7

Nghi án "thổi" giá trứng: CP và Emivest bị điều tra

TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN
TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN

TT - Hành vi tăng giá trứng bất thường của CP và Emivest thời gian qua sẽ tiếp tục bị điều tra. Nếu phát hiện có sự lợi dụng vị trí thống lĩnh thị trường, CP và Emivest sẽ bị xử phạt, nặng nhất là rút giấy phép kinh doanh.

Thừa nhận tăng giá bất hợp lýChậm nhất 17-1, CP phải giảm giá trứngCP hạ giá trứng, Saigon Co.op vẫn không mua

RWGkjQyM.jpgPhóng to
Thị trường trứng gia cầm đã bình ổn trở lại (ảnh chụp chiều 18-1) - Ảnh: THANH ĐẠM

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu nghĩa vụ tài chính với khoản lợi nhuận bất hợp lý do tăng giá trứng quá mức. Thông tin trên được Sở Công thương TP.HCM đưa ra tại cuộc họp về bình ổn giá trứng tổ chức sáng 18-1.

CP phải xin lỗi người tiêu dùng

Ngày 18-1, Công ty chăn nuôi CP VN (CP) tiếp tục giảm giá bán trứng gà thêm 200 đồng/quả, còn 2.100 đồng/quả. Cùng ngày, Công ty TNHH Emivest VN cũng giảm giá trứng 100 đồng/quả, còn 2.120 đồng/quả. Và hôm nay (19-1), CP và Emivest VN tiếp tục giảm thêm 100 đồng/quả nữa để đưa giá về mức cam kết với các cơ quan chức năng là 2.020 đồng/quả, mức giá này sẽ áp dụng đến hết Tết Nguyên đán.

Theo Sở Công thương TP.HCM, với mức giá mới mà hai công ty CP, Emivest vừa áp dụng thì sau hơn một tuần tăng giá đột biến, giá trứng tại TP.HCM đã trở về mức thấp hơn thời điểm bắt đầu tăng giá, tình hình tiêu thụ trở lại bình thường, không còn cảnh đổ xô mua gom trứng ở các điểm bán bình ổn nữa. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng và nhà bán lẻ tại TP.HCM cho rằng sự việc chưa dừng lại ở chỗ giá trứng giảm, mà sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp điều tra đối với hai công ty trên để làm rõ trách nhiệm của họ đối với người tiêu dùng và Nhà nước theo pháp luật.

Bà Lê Ngọc Đào, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết qua buổi làm việc CP đã không chứng minh sự hợp lý khi chỉ trong một tuần lễ đã tăng giá trứng tới 8.500 đồng/chục và Emivest tăng 7.000 đồng/chục. Hành động tăng giá bất hợp lý này đã gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng đến người chăn nuôi VN và làm tổn thương người tiêu dùng. Do đó, trong buổi làm việc với Sở Công thương sáng 18-1, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết sẽ ra quyết định điều tra để làm rõ thị phần chính xác của mặt hàng trứng mà hai công ty CP và Emivest hiện chiếm bao nhiêu để có quyết định xử phạt.

Bà Đào Thị Hương Lan, giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, giải thích rõ hơn: Cục Quản lý cạnh tranh sẽ thanh tra Công ty CP xem họ có vi phạm Luật cạnh tranh hay không để có những biện pháp xử lý tương ứng.

“Theo Luật cạnh tranh, nếu một công ty chiếm thị phần trên 30% mà áp đặt giá thoát ly khỏi giá thực, gây thiệt hại đến người tiêu dùng sẽ bị xử lý, trong đó có biện pháp tước giấy phép kinh doanh” - bà Lan nói. Về khoản thu lợi bất hợp lý trong thời gian tăng giá vừa qua, trong tuần tới Sở Tài chính TP.HCM kết hợp với các cơ quan chức năng Đồng Nai và Bình Dương họp kiểm tra doanh thu, chi phí để tính nghĩa vụ tài chính.

Về phía nhà bán lẻ, bà Bùi Hạnh Thu - phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết hệ thống này vẫn tiếp tục ngưng mua trứng trực tiếp của CP vì những thông báo giảm giá trứng thời gian qua của CP chưa hề đề cập những thiệt hại mà người tiêu dùng phải chịu.

Hiện Saigon Co.op đang chờ đợi ở CP một sự nhìn nhận rõ ràng về hành vi làm xáo trộn thị trường, làm các cơ quan quản lý phải bỏ rất nhiều công sức để bình ổn thị trường, túi tiền của người tiêu dùng bị thu hẹp... “Không có trứng của CP chúng tôi vẫn hoạt động bình thường. Chúng tôi đang chờ đợi sự bày tỏ thái độ từ lãnh đạo cao nhất của CP. Đứng ở góc độ nhà phân phối, tôi thấy CP nợ người tiêu dùng VN một lời xin lỗi” - bà Thu cho biết.

"Không có trứng của CP chúng tôi vẫn hoạt động bình thường. Chúng tôi đang chờ đợi sự bày tỏ thái độ từ lãnh đạo cao nhất của CP. Đứng về góc độ nhà phân phối, tôi thấy rằng CP nợ người tiêu dùng VN một lời xin lỗi"

Bà BÙI HẠNH THU (phó tổng giám đốc Saigon Co.op)

Thực phẩm tết sẽ không tăng giá

Theo bà Lê Ngọc Đào, ngay sau khi các công ty CP, Emivest giảm giá bán, trứng bán lẻ ngoài thị trường đã giảm giá theo dù chậm hơn. Bởi vì lượng trứng của CP vào TP.HCM chỉ một phần nhỏ qua hệ thống siêu thị, còn phần lớn thông qua hệ thống đại lý (như của Emivest). Ngày 11-1, giá CP đưa cho các đại lý là 29.500 đồng/chục và chỉ sau một tuần CP giảm còn 21.000 đồng/chục. Các đại lý đang còn “ôm” hàng giá cao đã mua trước đó của CP phải bán hết mới giảm theo giá mới.

Bên cạnh việc khẳng định đã bình ổn được thị trường trứng gia cầm tại TP.HCM, Sở Công thương cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng thiết yếu khác và giá thực phẩm từ nay đến tết sẽ không tăng, nhiều mặt hàng giảm ngay trong trước và sau tết. Theo cơ quan này, hiện trong kho của Công ty Vissan đang có trên 2.000 tấn thịt heo để cung ứng cho dịp tết, chưa kể nguồn dự phòng và trước tết hai ngày sẽ giảm 5.000 đồng mỗi ký thịt heo bán lẻ.

Trong khi đó, theo báo cáo của các đơn vị kinh doanh, lượng gà thả vườn đã đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp tết. “Các công ty cho biết sẽ giữ nguyên giá thịt gà thả vườn từ đây đến gần tết. Trong thời gian trước tết một tuần và sau tết hai tuần, các công ty sẽ giảm giá 2.000 đồng/kg gà thả vườn” - bà Đào cho biết.

Để không tái diễn tình trạng sốt giá như mặt hàng trứng, cả Sở Công thương và Sở Tài chính TP.HCM đều khẳng định sẽ kiến nghị UBND TP.HCM có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý các mặt hàng thiết yếu. Về lâu dài, thành phố sẽ có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và chăn nuôi, đảm bảo nguồn cung về thức ăn chăn nuôi, chuồng trại, con giống...

Theo đó, mức giá bình ổn phải căn cứ vào mức giá thành chăn nuôi cộng với mức lời của người dân, chi phí quản lý, kinh doanh và mức lãi của doanh nghiệp bình ổn chứ không thể tăng giảm tùy tiện.

TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên