04/08/2012 03:26 GMT+7

Nghệ thuật là ân sủng

BaoChau
BaoChau

TT - Ðể chuẩn bị cho triển lãm Chuyện tình lá và hoa từ ngày 4 đến 28-8 tại gallery Tự Do (Hồ Tùng Mậu, TP.HCM), Tôn Thất Bằng đã lên kế hoạch vẽ từ đầu năm. Anh sáng tác riêng bài hát Chuyện tình lá và hoa để hát tại buổi khai mạc triển lãm này. Trong bài hát, tác giả tự sự: Trời sinh tôi nhiều đam mê...

9Ikf3HCQ.jpgPhóng to
Họa sĩ Tôn Thất Bằng bên bức tranh Khởi nguồn sự sống tại gallery Tự Do - Ảnh: Hồng Nga

Quả vậy, Tôn Thất Bằng được đào tạo tại khoa sáng tác âm nhạc Trường cao đẳng Nghệ thuật Huế. Nhưng một buổi dự thính về hội họa thuở còn sinh viên đã đưa đẩy anh trở thành họa sĩ của ngày hôm nay. Bằng nói trong cõi phiêu linh của tâm hồn anh, âm nhạc và hội họa là sự bổ sung, tương hỗ cho nhau. Nghệ thuật nào cũng đầy đam mê, đầy lửa.

Hơn 30 bức sơn dầu của phòng tranh Chuyện tình lá và hoa lần này vẫn tiếp mạch hội họa lâu nay của Tôn Thất Bằng. Ðó là thế giới tâm hồn của sự hồn nhiên, trong trẻo của tuổi thơ, cùng những hạnh phúc tình yêu đôi lứa. Xen lẫn là những bức tranh về đề tài thiền định, luật nhân quả. Bằng vẽ những hoa, những lá chìm, lá ẩn... đang rơi mà lửng lơ, không trọng lượng. Ở đó, lá và hoa của anh là một phần của bản hòa âm cùng với những gương mặt, những cây đàn. Tất cả đều như đang ngân rung lên những thanh âm hạnh phúc.

Ðã đạt độ tuổi ngũ tuần, đang sống và làm việc ở Ðà Nẵng, Bằng nói rằng ở đây mỗi họa sĩ là một không gian riêng, lẳng lặng trong thế giới của mình. Vậy người họa sĩ giữ lửa bằng cách nào? Anh tâm sự: "Tôi sinh ra mồ côi cha từ lúc nhỏ nên tâm hồn lúc nào cũng cần sự giãi bày. Nghệ thuật cho tôi điều đó. Với tôi, nghệ thuật là ân sủng".

Nhắc đến Tôn Thất Bằng giờ đây không thể không nhắc đến bức tranh Khởi nguồn sự sống của anh. Anh vẽ một vệt đỏ son, biểu tượng của sự phôi thai nằm ở trung tâm. Xung quanh là vũ trụ biến hóa vô thường. Bức tranh là sự suy tưởng của anh về ý nghĩa sự sống, về sự tổng hòa của vũ trụ. Năm 2006, anh đem bức tranh này đi đăng ký bản quyền như một biểu trưng của cá nhân. Năm nay anh đăng ký lại lần hai và đã thành công. Giờ đây, dưới mỗi bức tranh của Tôn Thất Bằng không phải là chữ ký nữa mà là dấu son đỏ biểu trưng Khởi nguồn sự sống của anh.

QUANG THI

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên