05/08/2014 13:43 GMT+7

Nghe tăng lương mà phát lo

Nguyễn cao trí (tringuyen2010@...)
Nguyễn cao trí (tringuyen2010@...)

TTO - Đề xuất tăng lương đã nhận được nhiều ý kiến phân tích của bạn đọc Tuổi Trẻ Online: lo ngại lương chưa kịp tăng, giá đã leo thang; tăng lương có gắn với hiệu quả công việc....

wO6FUBXw.jpgPhóng to
Mức lương tối thiểu áp dụng cho doanh nghiệp tại Hà Nội, TP.HCM và chỉ số giá tiêu dùng của từng năm so với năm trước - Ảnh: Tiến Long - Đồ họa: Như Khanh

Tăng lương quá nhanh, thất nghiệp sẽ tăngLương tối thiểu phải bằng mức sống tối thiểu

TTO xin trích đăng:

* Lương chưa tăng, giá đã tăng

- Làm sao để đạt được mong muốn lương tối thiểu bằng mức sống tối thiểu trong khi vừa nghe phong phanh lương tối thiểu tăng thì tiền nhiên liệu tăng trước. Trước tiên là xăng rồi đến gas, giá điện .... thế là mọi thứ đều tăng vọt. Người lao động phải trả thêm biết bao là các khoản tiền tăng không tương xứng.

Trong khi đó doanh nghiệp cũng phải cắn răng để trả cho người lao động các khoản tăng. Sản phẩm làm ra bán tăng giá thì ai mua. Thế là phải thắt lưng buộc bụng cắt các khoảng thưởng, phụ cấp v.v để bù lại các khoản thâm hụt miễn sao doanh nghiệp không bị thua lỗ là được.

Cuối cùng, người lao động là chịu thiệt.

+ Chúng tôi là người lao động, không cần Nhà nước nâng lương tối thiểu mà mục đích chỉ cần lương đủ sống. Như vậy, không phải cứ lương cao mới đủ sống, bởi vì lương cao chỉ về giá trị mà giá trị đó đổi lấy hàng hóa, dịch vụ phục vụ cuộc sống chẳng được là bao nhiêu.

Điều quan trọng gốc rễ là phải phát triển kinh tế chung, không để lạm phát, tăng giá. Thay vì nâng lương thì nên tập trung vào các biện pháp hỗ trợ người lao động như giải pháp nhà ở, y tế, giáo dục, đi lại ...

Như vậy, công nhân chỉ cần chi trả cho một số khoản thiết yếu khác như ăn, ở.

Rõ ràng chỉ nâng lương không thôi cũng không cần thiết.

+ Cũng chỉ là vòng lẩn quẩn. Nếu không quản lý đuợc việc giá tiêu dùng tăng như phi mã thì việc tăng luơng chỉ làm khổ thêm. Chưa đuợc tăng lương mà bà chủ nhà đã đòi tăng tiền phòng lên 40% do nhà nuớc tăng luơng cơ bản. Rồi gạo muối đuờng sữa thức ăn cái gì cũng tăng

+ "Lương" thì có thể đề ra định mức theo nhu cầu của người lao động từng vùng nhưng "giá" thì xem ra khó định mức để đưa ra cái gọi là "mức sống tối thiểu"!

Anh "lương" chậm chạp "bò" lên chút ít theo từng năm còn "giá" thì liên tục tăng với nhiều lý do. Vì thế mà "lương" với "giá" rượt đuổi nhau khiến người lao động lao đao!

* Khó khăn cho doanh nghiệp

+ Nếu các doanh nghiệp có phần góp vốn của NN thì không vấn đề gì. Còn những doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì các khoản trích theo lương sẽ là 1 thách thức lớn (hơn 24% phải nộp cho ngân sách), trước tình hình kinh doanh như hiện nay chưa thuận lợi. Tất cả nhà quản lý và doanh nghiệp đều phải tuân thủ quy luật Cung và Cầu.

+ Tăng lương là điều ai cũng thích, ai cũng vui nhưng tăng lương phải gắn liền với hiệu quả công việc và phải tăng chậm hơn tốc độ tăng năng suất lao động.

Với mức lương hiện nay, nhiều cán bộ công chức nhà nước vẫn sống tốt hơn rất nhiều thành phần lao động khác ngoài xã hội.

Trong thời gian hiện tại và ngắn hạn, theo tôi ngân sách nên ưu tiên cho các vấn đề an sinh xã hội khác như trợ cấp cho bà mẹ VNAH, trẻ lang thang cơ nhỡ, người vô gia cư, phát triển hạ tầng... Việc này cấp thiết hơn là tăng lương.

+ Mặt trái của tăng lương tối thiểu. Tăng lương tối thiểu cũng phải tỷ lệ với tăng năng suất lao động. Doanh nghiệp trả lương theo kiểu cào bằng thì không khuyến khích người lao động giỏi, năng suất lao động sẽ thấp, dẫn tới giá thành sản phẩm cao, không bán được hàng sẽ bị phá sản.

Nếu doanh nghiệp trả lương theo sản phẩm sẽ có một bộ phận người lao động vì khả năng làm việc kém. không có năng suất nên rất dễ bị loại bỏ ra khỏi guồng máy, phải ra đứng đường vì thất nghiệp !

+ Lương tối thiểu phải bằng mức sống tối thiểu! Nói lý thuyết thì quá đúng rồi! Nhưng nhìn kỹ vào thực trạng kinh tế , thực trạng các DN hiện nay đang quá khó. Bởi DN gục ngã, co cụm quá nhiều. Nợ lương, nợ bảo hiểm, không có việc, nghỉ việc vì hàng hóa chậm sức mua... Thành ra lương như hiện giờ các DN còn đang cả núi khó kia!

Giờ tăng thì các DN sẽ càng gục ngã tiếp, thất nghiệp sẽ càng tăng.

Vấn đề nóng hơn là các vị cứ bàn tăng lương, chưa tăng thì thị trường đã tăng loạn. Thế thì cái tăng lương tối thiểu sẽ là đề xuất trên trời, chỉ là đuổi theo hoài cái sự tăng giá.

Vậy thì các vị nên bàn cách gì kiềm chế giá không cho tăng mới là cái thiết thực và cần hơn nhiều đó.

Với các khu CN thì nghĩ cách gì làm nhà trẻ cho các cặp vợ chồng đỡ phải thuê giúp việc, gửi bên ngoài với giá mà lương tháng đi làm chả đủ.

Rồi thực phẩm cá ,thịt, gạo, rau mua về từ gốc về mà bán cho công nhân đừng để cái "chuỗi phân phối" chém chặt người lao động quá ghê kia!

* Tăng lương có khoét sâu mâu thuẫn?

+ Lương tối thiểu có đáp ứng được nhu cầu sống cơ bản cho công nhân hay không hay chỉ làm giàu cho những ông chủ bà chủ các doanh nghiệp, khi họ dựa vào mức lương tối thiểu để trả lương cho công nhân?

Ai trả lời được mức sống tối thiểu có giá bao nhiêu? Hay người công nhân đi làm đủ ăn đủ cái mặt cho bản thân là mức sống tối thiểu, còn tất cả các nhu cầu khác thì không tính đến?

+ Theo tôi nghĩ, giữa trình độ và mức lương, ông chủ và công nhân ai cũng dè nhau. Người lao động họ nghĩ với mức lương thấp như hiện nay thì họ chỉ làm công việc thế thôi, năng suất công việc không cao. Và ngược lại, ông chủ cũng suy lại công nhân làm không hết trách nhiệm thì không xứng đáng hưởng lương cao.

Nếu một người lao động muốn lãnh lương cao mà không trang bị cho mình một kiến thức một kỹ năng sống là họ tự đào thải mình trong cuộc sống. Nhưng lương không đủ sống, tiền đâu học nâng cao trình độ?

Tôi nghĩ, nhân tài công nhân người Việt mình rất giỏi, chỉ vì mức của sống người lao động chưa cao cho nên kinh tế nước mình không được cân bằng, đời sống người dân còn rất khó khăn.

Các nhà làm luật nên nâng cao mức lương cho các công nhân và công nhân viên chức cho cuộc sống xã hội được cân bằng. Cần có chính sách xã hội cho người nghèo thoát nghèo, đồng thời thực hiện chính sách cho người nghèo cho thật đúng nghĩa.

Ý kiến của bạn trong việc tăng lương? Cần những giải pháp nào nữa để đời sống người dân bớt khó khăn? Là doanh nhân, bạn sẽ làm gì để giúp công nhân của mình cải thiện đời sống?

Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

Trân trọng

Mời xem thêm:

Nhập nhằng tăng lương tối thiểuVCCI và ILO bàn về lương tối thiểu năm 2015

Nguyễn cao trí (tringuyen2010@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên