10/05/2025 13:53 GMT+7

Nghệ sĩ K-pop thống trị thương hiệu xa xỉ: Đo thần tượng bằng giá trị thời trang?

Các thần tượng hợp tác với các nhà mốt xa xỉ không còn là điều xa lạ trong K-pop. Song, sau ánh hào quang là nỗi lo về sự phân tầng trong làng giải trí khi giá trị của idol bị đo đếm bởi thương hiệu họ đại diện, thay vì chú trọng tài năng thật sự.

Nghệ sĩ K-pop thống trị thương hiệu xa xỉ: Đo thần tượng bằng giá trị thời trang? - Ảnh 1.

Các thành viên BlackPink trở thành tâm điểm chú ý tại Met Gala 2025

Met Gala 2025 đã khép lại nhưng sức nóng của nó vẫn chưa hạ nhiệt. Bên cạnh các sao Âu Mỹ, 3 thành viên BlackPink là Jennie, Lisa, Rosé và S.Coups (Seventeen) trở thành tâm điểm chú ý vì là các ngôi sao K-pop hiếm hoi xuất hiện tại "Oscar thời trang" năm nay. 

Theo The Korea Herald, việc các thần tượng sải bước trên thảm đỏ của Met Gala đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của K-pop trên bản đồ thời trang thế giới. 

Khi tầm ảnh hưởng của K-pop vươn xa, các nhà mốt không ngần ngại "chọn mặt gửi vàng", trao cho họ vai trò đại sứ thương hiệu, vị trí vốn chỉ dành cho các ngôi sao Hollywood. Tuy nhiên xu hướng này đang vấp phải chỉ trích, vì tạo ra một "hệ thống phân cấp" giữa các thần tượng dựa trên thương hiệu họ đại diện. 

K-pop và thời trang là cặp đôi hoàn hảo 

Năm 2016, G-Dragon là người mở ra kỷ nguyên mới cho K-pop trong làng thời trang xa xỉ, khi trở thành đại sứ toàn cầu nam đầu tiên của Chanel tại châu Á. Với phong cách độc đáo và tầm ảnh hưởng của mình, "thủ lĩnh Big Bang" không chỉ đưa Chanel đến gần hơn với giới trẻ mà còn khiến các nhà mốt nhận ra tiềm năng của các thần tượng K-pop.

Kể từ đó, làn sóng thần tượng làm đại sứ thương hiệu xa xỉ nhanh chóng phổ biến trong làng giải trí. LVMH là một trong những tập đoàn tích cực nhất trong việc tận dụng sức ảnh hưởng của các ngôi sao K-pop

Nghệ sĩ K-pop thống trị thương hiệu xa xỉ: Đo thần tượng bằng giá trị thời trang? - Ảnh 2.

G-Dragon là người mở đường cho K-pop trong làng thời trang xa xỉ - Ảnh: Candy In Your Heart

Năm 2021, cả bảy thành viên BTS được chọn làm đại sứ thương hiệu cho Louis Vuitton, tạo nên cơn sốt toàn cầu. 

Khi các thành viên bắt đầu hoạt động solo, mỗi người lại "tậu" cho mình một danh hiệu riêng. 

Jimin trở thành gương mặt của Dior và Tiffany & Co., J-Hope đại diện Louis Vuitton, còn RM hợp tác với Bottega Veneta - nhà mốt hiếm khi chọn đại sứ quốc tế - nhờ sự am hiểu nghệ thuật và tinh thần tiên phong. 

Không chỉ BTS, thần tượng Gen 4 gây dấu ấn mạnh mẽ khi Hyein xuất hiện tại show Louis Vuitton ở Paris, Hanni gây chú ý với Gucci tại Milan, còn Minji trở thành đại sứ đầu tiên của Chanel cho cả ba mảng thời trang, mỹ phẩm và trang sức. 

Đáng chú ý, nhóm tân binh Riize được Louis Vuitton chọn làm đại sứ chỉ 98 ngày sau khi debut vào năm 2023.

k-pop - Ảnh 3.

Minji là đại sứ đầu tiên của Chanel cho cả ba mảng thời trang, mỹ phẩm và trang sức - Ảnh: ADOR

Ảnh hưởng của thần tượng K-pop ở mảng thời trang không chỉ là "hữu danh vô thực", mà  được chứng minh bằng những con số cụ thể. CNN đánh giá sức ảnh hưởng của các ngôi sao Hàn Quốc, đặc biệt trên mạng xã hội đôi khi vượt xa cả các ngôi sao Mỹ. 

Công ty phân tích truyền thông Launchmetrics chỉ ra rằng chiến dịch hợp tác giữa Kim Kardashian và Dolce & Gabbana vào tháng 9-2022 tạo ra giá trị truyền thông 4,6 triệu USD. Trong khi đó, Jisoo (BlackPink) tại show Dior đã tạo ra giá trị truyền thông lên tới 7 triệu USD.

"Thời trang xa xỉ đang bước vào kỷ nguyên K-pop. Cả hai đều sử dụng nghệ thuật thị giác để kể chuyện, đều tôn vinh sự hào nhoáng và cái đẹp, điều này khiến các idol trở thành đối tác lý tưởng cho các nhà mốt" - tạp chí InStyle nhận định. 

k-pop - Ảnh 4.

Jisoo vượt mặt nhiều sao Hollywood tạo giá trị truyền thông "khủng" - Ảnh: YG Entertainment

Lo ngại về hệ thống phân cấp trong K-pop

Dù là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, nhưng xu hướng này vẫn gây ra nhiều lo ngại về việc đang tạo ra một "hệ thống phân cấp" trong ngành công nghiệp K-pop. Theo The Korea Herald, các nghệ sĩ trẻ bắt đầu nghĩ giá trị của họ phụ thuộc vào thương hiệu họ đại diện. 

"Mục tiêu của các thương hiệu là thu hút người tiêu dùng có sức mua. Dù điều này có thể nâng tầm hình ảnh cá nhân của idol, nhưng không phải lúc nào cũng tốt cho cả nhóm. Tôi tin thần tượng nên chứng minh giá trị bằng tài năng biểu diễn, chứ không phải qua quảng cáo" - một đại diện công ty quản lý nói với The Korea Herald

Nghệ sĩ K-pop thống trị thương hiệu xa xỉ: Đo thần tượng bằng giá trị thời trang? - Ảnh 6.

Các chuyên gia trong ngành bày tỏ lo ngại về xu hướng thần tượng hợp tác với các thương hiệu xa xỉ - Ảnh: ADOR

Một quản lý trong ngành giải trí toàn cầu cũng chia sẻ mối lo ngại tương tự. Theo người này, việc trở thành đại sứ thương hiệu có thể giúp nâng cao hình ảnh cá nhân, mở rộng sức ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực âm nhạc và củng cố vị thế toàn cầu cho nghệ sĩ. 

Tuy nhiên các fandom K-pop vốn nổi tiếng với việc cạnh tranh lẫn nhau này, điều này lại vô tình trở thành thước đo để so sánh và xếp hạng thần tượng. 

Người hâm mộ thường có xu hướng cảm thấy tự hào hoặc thất vọng tùy thuộc vào việc thần tượng của họ có được thương hiệu lớn lựa chọn hay không. Chính tâm lý này ngày càng tạo ra nhiều áp lực, làm ảnh hưởng tiêu cực đến cả nghệ sĩ lẫn cộng đồng người hâm mộ.

k-pop - Ảnh 6.

Bảy thành viên BTS được chọn làm đại sứ thương hiệu cho Louis Vuitton, tạo nên cơn sốt toàn cầu - Ảnh: Big Hit Music

Nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yun nhìn nhận vấn đề ở góc độ xã hội sâu sắc hơn: "Thương hiệu xa xỉ là biểu tượng địa vị đỉnh cao trong xã hội tư bản, và ngay cả giữa các nhãn hàng cũng có sự phân cấp. 

Điều đáng lo là các fan trẻ đang bị cuốn vào văn hóa vật chất quá sớm. Môi trường này có thể gây áp lực tâm lý nghiêm trọng cho cả nghệ sĩ lẫn người hâm mộ, đặc biệt khi nhiều thần tượng còn ở độ tuổi thiếu niên". 

Nghệ sĩ K-pop thống trị thời trang xa xỉ, lo ngại phân cấp giữa các thần tượng ngày càng tăng - Ảnh 8.Độ nóng 'cuộc chiến' K-pop tháng 5

Hàng loạt nhóm nhạc đình đám rục rịch trở lại vào tháng 5 tạo nên một cuộc đua khốc liệt chưa từng có trên bản đồ âm nhạc Hàn Quốc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên