10/11/2011 08:27 GMT+7

Nghe hòa nhạc cổ điển trên vỉa hè Hà Nội

NGUYỄN HÀ
NGUYỄN HÀ

TT - Lần đầu tiên vào tiết cuối thu, đầu đông ở Hà Nội, những khán giả bình dân nhất sẽ được đến thật gần với thể loại âm nhạc hàn lâm của thế giới.

TT - Lần đầu tiên vào tiết cuối thu, đầu đông ở Hà Nội, những khán giả bình dân nhất sẽ được đến thật gần với thể loại âm nhạc hàn lâm của thế giới.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

sfQfMOrF.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Xuân Huy và dàn nhạc biểu diễn thử nghiệm trong buổi họp báo ngày 5-11 - Ảnh: Q.A.

Ngày 11-11, chương trình hòa nhạc cổ điển đường phố có tên Luala Concert sẽ khai màn ngay trước cửa Nhà xuất bản Âm Nhạc (đường Lý Thái Tổ, Hà Nội) trong một khoảng không gian đủ rộng cho người đi bộ, được bao quanh bởi các khối kiến trúc Pháp cổ đặc biệt của Hà Nội.

Với mục tiêu mang âm nhạc giao hưởng đến với đông đảo người dân thủ đô, chương trình (do Tập đoàn DX cùng Nhà xuất bản Âm Nhạc tổ chức) sẽ được trình diễn miễn phí vào thứ bảy (15g-17g) và chủ nhật (10g-12g và 15g-17g) hằng tuần trong hai tháng 11 và 12-2011.

Một dàn nhạc dây với 10 cây violin, bốn cây viola, ba cây cello và hai cây contra-bass đến từ Nhà hát Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch và Nhạc viện Hà Nội dưới sự dàn dựng và chỉ huy của nghệ sĩ violin Nguyễn Xuân Huy sẽ trình diễn các tác phẩm âm nhạc cổ điển quốc tế. Nghệ sĩ Xuân Huy chia sẻ: “Chúng tôi đã có hơn hai tháng dày công tập luyện trên 30 tác phẩm âm nhạc cổ điển kinh điển và quen thuộc của hàng chục nhà soạn nhạc lừng danh thế giới - một số lượng tác phẩm khổng lồ với một chương trình hòa nhạc.

Nhưng chúng tôi cũng biết rằng chừng đó chưa đủ cho hai tháng biểu diễn và càng chưa đủ làm thỏa mãn những ai say mê thể loại âm nhạc này. Dù vậy, chúng tôi vẫn hi vọng âm nhạc cùng nhiệt tâm của các nhạc công sẽ chạm đến tâm hồn của những ai ngang qua góc phố Lý Thái Tổ”.

Nhạc mục của chương trình được lựa chọn từ các tác phẩm viết riêng cho đàn dây hoặc các tác phẩm chuyển soạn từ dàn nhạc lớn cho đàn dây. “Chúng tôi đã lựa những tác phẩm kinh điển nhưng lại rất dễ nghe với các giai điệu đẹp rất phù hợp với đại chúng như Divermento No 136NO137, Turkey march (Mozart), Concerto for 2 violoncello, Eine Kleine Wachtmusik (Vivaldi), Hungarian dance (Brahm), Serenade (Elgar)...” - nghệ sĩ Xuân Huy cho biết.

Cũng theo nghệ sĩ Xuân Huy, tiếng còi ôtô trên đường phố mới là cây đũa chỉ huy thực thụ: “Có những lúc xe cộ qua đường quá nhiều thì mình sẽ phải chơi những tác phẩm có âm hưởng lớn hơn, tốc độ cao hơn, nhanh hơn, mạnh hơn bởi lúc đó ta không thể chơi theo kiểu hát ru được”.

NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên