22/08/2013 20:12 GMT+7

Nghệ An: "quan huyện, quan xã" lãnh án vì "ăn đất"

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Chiều 22-8, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án các bị cáo trong vụ án “ăn đất” tại xã Thanh An, Thanh Chương (Nghệ An). Nguyên phó trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy Thanh Chương lãnh 3 năm tù giam.

Nguyên bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã ra tòa

kaIgILLb.jpgPhóng to
Các bị cáo tại phiên tòa chiều 22-8

Các bị cáo Nguyễn Văn Lương (50 tuổi) - nguyên ủy viên BCH Huyện ủy, phó trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy Thanh Chương (Nghệ An); Nguyễn Hữu Đức (51 tuổi) - nguyên trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thanh Chương; Trần Văn Dinh (69 tuổi) - nguyên cán bộ địa chính xã Thanh An bị Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố 2 tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Riêng bị cáo Nguyễn Công Đức (46 tuổi) - nguyên chủ tịch UBND xã Thanh An (huyện Thanh Chương) bị truy tố tội danh “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ, từ năm 2004 đến năm 2008, Lương, Hữu Đức, Công Đức đã chỉ đạo Dinh xây dựng hồ sơ giao đất trái quy định và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 77 lô đất, thu 1,6 tỉ đồng vào quỹ UBND xã Thanh An. Số tiền này được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo biên bản định giá ngày 18-9-2012 của hội đồng định giá tài sản thiệt hại trong vụ án hình sự thì 77 lô đất cấp cho 77 hộ dân với diện tích 30.000m2 đã gây thiệt hại hơn 550 triệu đồng.

Ngoài các hành vi nêu trên, Nguyễn Văn Lương, Nguyễn Hữu Đức và Trần Văn Dinh còn có hành vi giao nhận đất lâm nghiệp không đúng theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ án này còn có ông Nguyễn Quốc Tự - phó chủ tịch UBND xã, Đặng Đình Lợi - kế toán UBND xã Thanh An, Thái Văn Ba - cán bộ Phòng TN&MT huyện Thanh Chương và một số cá nhân khác có vi phạm liên quan đến vụ án nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự và kiến nghị xử lý bằng các hình thức khác.

HĐXX cho rằng đây là một vụ án đồng phạm với vai trò chủ yếu là Lương, còn Hữu Đức, Công Đức, Dinh là người thực hành. Kết thúc phiên tòa, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Lương 3 năm tù giam, Nguyễn Hữu Đức 30 tháng tù treo, Trần Văn Dinh 24 tháng tù treo, Nguyễn Công Đức 12 tháng tù treo.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên