24/05/2016 19:16 GMT+7

​Nghệ An lần đầu phát hiện heo nhiễm chất cấm salbutamol

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Lấy mẫu test nhanh tại lò mổ heo được cho là lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ, lực lượng liên ngành TP Vinh phát hiện 3 mẫu cho kết quả dương tính với chất cấm tạo nạc salbutamol.

UBND TP Vinh đặt mua 10 loại test để kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm - Ảnh: Doãn Hòa

Chiều 24-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Quang Lâm, trưởng phòng kinh tế UBND TP Vinh, Nghệ An, cho biết đơn vị đang gửi mẫu cho Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để xác định mẫu heo được lấy tại lò giết mổ gia súc tập trung ở xã Nghi Phú, TP Vinh nghi dính chất cấm tạo nạc salbutamol và clenbuterol.

Theo ông Lâm, khoảng 2g ngày 24-5, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Vinh gồm phòng y tế, trạm thú y thành phố, đội cảnh sát môi trường… tiến hành công tác kiểm tra đột xuất vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại lò giết mổ gia súc tập trung của ông Phạm Văn Hạnh, đóng tại xã Nghi Phú, TP Vinh.

Tại đây, đoàn kiểm tra đã lấy bốn mẫu nước tiểu heo tại chuồng, khu vực giết mổ do gia đình ông Hạnh quản lý và hoạt động. Kết quả test nhanh phát hiện 3/4 mẫu cho kết quả dương tính với các chất tạo nạc salbutamol, clenbuterol.

Theo ông Hạnh, đàn heo 30 con được mua từ một trang trại ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh từ chiều 23-5. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu ông Hạnh tạm dừng hoạt động giết mổ 10 con heo cùng đàn và niêm phong 100kg thịt từ những con heo được lấy mẫu.

Ông Lâm cho biết đây là lần đầu tiên đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố phát hiện chất cấm tạo nạc salbutamol, clenbuterol ở heo qua dụng cụ test nhanh được mua từ Bộ Công an. Thời gian tới, đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục kiểm tra ở các mẫu thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả…

“Từ trước đến nay đoàn kiểm tra liên ngành chỉ kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các lò mổ, kiểm soát heo có mắc dịch bệnh hay không, còn việc kiểm tra heo dính chất cấm tạo nạc gặp nhiều khó khăn do không có thiết bị, mỗi lần kiểm tra mẫu phải gửi Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP.HCM mới có kết quả”, ông Lâm nói.

Ông Lâm cho biết thêm lò giết mổ gia súc tập trung ở xã Nghi Phú, TP Vinh là một trong những lò giết mổ lớn nhất Nghệ An và cả khu vực Bắc Trung bộ. Mỗi đêm có khoảng 150-200 con heo được giết mổ, vào cao điểm dịp Tết lên đến 400-500 con/đêm.

Được biết, salbutamol và clenbuterol là những chất độc hại đã bị Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị không sử dụng trong chăn nuôi từ lâu.

Các nhà khoa học cảnh báo lượng chất này tồn đọng trong thịt gia súc sẽ gây những nguy hại khôn lường cho người sử dụng. Ngoài ngộ độc cấp tính, các chất này sẽ làm rối loạn chức năng tim và phổi, khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng, phù nề, liệt cơ, run cơ, đau đầu, choáng váng, buồn nôn và thậm chí có thể tử vong.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên