19/05/2016 18:28 GMT+7

Người chăn nuôi cam kết không sử dụng chất cấm

A LỘC
A LỘC

TTO - Gần 400 hộ và trang trại chăn nuôi trong vùng Đông Nam bộ ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm.

Người chăn nuôi đang nghe phổ biến về mô hình chăn nuôi hiện đại
Người chăn nuôi nghe phổ biến về mô hình chăn nuôi hiện đại

Ngày 19-5, tại hội thảo chuyên đề “Chăn nuôi hiệu quả, an toàn, không sử dụng chất cấm” diễn ra tại Đồng Nai (Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam và các doanh nghiệp tổ chức), gần 400 hộ và trang trại chăn nuôi trong vùng Đông Nam bộ ký cam kết chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm.

Cụ thể, người chăn nuôi cam kết không mua bán hoặc sử dụng thuốc kháng sinh trong danh mục cấm sử dụng trong chăn nuôi, thú y theo quy định của Bộ NN&PTNT. Nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm phải thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý chuyên ngành.

Người chăn nuôi cam kết sử dụng nguồn gốc con giống rõ ràng, đảm bảo khỏe mạnh và sử dụng thức ăn, nước uống trong chăn nuôi đảm bảo an toàn cho vật nuôi và sản phẩm chăn nuôi…

Đề cập đến chất cấm, ông Nguyễn Văn Trọng - phó cục trưởng Cục Chăn nuôi - cho hay việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trong thời gian qua gây hoang mang cho người tiêu dùng và đe dọa sức khỏe của cộng đồng.

Những năm qua, cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp quản lý việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nhưng vẫn còn tình trạng sử dụng lén lút, gây ảnh hưởng đến người chăn nuôi chân chính.

Theo ông Trọng, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi được đưa vào quy định tại Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi), bị xử lý rất nặng. Vì vậy, để hạn chế sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ trang trại, hộ chăn nuôi và sự giám sát của cả cộng đồng.

Tại hội thảo, các đại biểu đặt ra các giải pháp chăn nuôi hiệu quả và an toàn để cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng như đề cập đến các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, mô hình chăn nuôi và cho rằng đây là mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại, giảm chi phí so với cách nuôi truyền thống.

Theo các đại biểu, chăn nuôi theo các mô hình trên sẽ kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu chăm sóc, giết mổ, chế biến, bảo quản, vận chuyển và phân phối, đồng thời kiểm soát được việc sử dụng chất cấm, thuốc kháng sinh...

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên