03/01/2014 07:47 GMT+7

Ngày thứ sáu "xi nê"

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Ngoài sảnh có trà nóng, cà phê thơm, phía trong là phòng chiếu phim ấm cúng, lịch sự nên từ hơn một tháng nay, cứ mỗi tối thứ sáu hằng tuần, khán phòng Charlie Chaplin của ĐH Hoa Sen TP.HCM bỗng trở thành một không gian “xi nê” đích thực cho người yêu điện ảnh.

iuK4ltTO.jpgPhóng to
Nhà văn - nhà nghiên cứu Nhật Chiêu chia sẻ cảm xúc sau khi xem phim của đạo diễn gạo cội Ozu - Ảnh: Art House Cine

Không có tiếng la hét của trẻ nhỏ vì ban tổ chức đã “giới hạn” ngay từ đầu, không có tiếng nhai thức ăn nhóp nhép, những người đến xem phim đều đã mặc định trong đầu “chúng ta đến để xem phim hay”. Thế nên không khí xem phim lúc nào cũng tạo cho người thưởng thức cảm giác văn minh, thoải mái để cảm xúc của họ dành cho những bộ phim luôn rộng mở, hân hoan.

Theo chia sẻ của ông Bá Vũ, chương trình chiếu phim của Art House Cine sẽ tạm dừng từ đây đến hết Tết Nguyên đán. ĐH Hoa Sen sẽ mở cửa lại phòng chiếu vào ngày 21-2 với những bộ phim tuyển chọn đặc sắc. Riêng trong tháng 3-2014, chương trình chiếu phim sẽ có chuỗi ba ngày chiếu những bộ phim cất lên tiếng nói nữ quyền mạnh mẽ nhất.

Có một câu chuyện bên lề khá xúc động được ông Bá Vũ, người sáng lập Art House Cine - Ngôi nhà điện ảnh chung, kể lại: đọc báo thấy thông tin về ba buổi chiếu phim của đạo diễn huyền thoại Ozu vào tháng 12 vừa qua, một nhà nghiên cứu đã về hưu đang mang trong mình căn bệnh ung thư và tiểu đường đã kiên nhẫn đến cả ba buổi chiếu để xem phim.

“Ông thường ra về ngay sau khi phim kết thúc mà không ở lại giao lưu với mọi người. Sau đó ông có nói với tôi ông rất xin lỗi, nhưng thật ra ngồi một chỗ lâu với ông là cả một vấn đề. Lúc đó tôi không biết nói gì, chỉ biết chắc mình đã có đủ động lực để bắt đầu một chương trình chiếu phim dài hơi, định kỳ”.

Sau buổi chiếu phim hài câm của Harold Lloyd, nhiều sinh viên đều có chung thắc mắc: tại sao nhắc đến phim hài câm mà lại không chiếu phim của Charles Chaplin - người mà khán giả VN hầu như ai cũng biết? Bà Vũ Thủy - đại diện cho ĐH Hoa Sen - lý giải: “Thật ra đó chính là điều mà chúng tôi muốn làm với chương trình chiếu phim định kỳ này. Có kiến thức điện ảnh, bạn sẽ biết không chỉ có Charles Chaplin mới làm nên kỷ nguyên phim câm, mà phải là bộ ba Harold Loyld, Buster Keaton (hài câm thiên về hành động) và Charles Chaplin (hài câm thiên về cử chỉ)”. Hay trước khi xem phim của Ozu, những giảng giải của người chọn phim về kỹ thuật đặt máy quay thấp (tatami shot) của Ozu đã được rất nhiều thế hệ nhà làm phim học hỏi... đều là những thông tin thú vị dành cho người yêu phim.

Lẽ ra “ngày thứ sáu xi nê” sẽ chỉ là sự kiện chiếu phim miễn phí và kết thúc sau loạt phim tưởng nhớ về huyền thoại điện ảnh Ozu. Thế nhưng từ một nhu cầu có thật về việc được xem những phim kinh điển và mở rộng vốn hiểu biết về bộ môn nghệ thuật thứ bảy, ĐH Hoa Sen đã cùng đạo diễn Bá Vũ - người đang sở hữu một thư viện phim tư liệu phong phú - bắt đầu lên kế hoạch dài hơi cho những “ngày thứ sáu xi nê” trong năm 2014.

Cụ thể, các bộ phim hay sẽ được trình chiếu miễn phí vào các ngày thứ sáu trong tuần. Phòng chiếu với sức chứa 170-180 người, theo ban tổ chức, là “vừa xinh” để nơi đây được kỳ vọng sẽ là nơi bồi đắp thẩm mỹ điện ảnh cho khán giả.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên