22/11/2013 10:17 GMT+7

Ngày Kennedy bị ám sát là ngày tưởng niệm quốc gia

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm qua 21-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama ban hành sắc lệnh tuyên bố ngày 22-11 là ngày tưởng niệm quốc gia nhân kỷ niệm 50 năm ngày cố tổng thống John Kennedy bị ám sát.

LckcGleO.jpgPhóng to
Hoa tưởng niệm được đặt trên mộ ông Kennedy ở nghĩa trang Arlington - Ảnh: Reuters

Nước Mỹ long trọng tưởng niệm JFK

Ông Obama yêu cầu các cơ quan chính phủ treo cờ rủ để tưởng nhớ Kennedy, đồng thời kêu gọi người dân cũng làm thế tại nhà và công ty.

“Nửa thế kỷ trước, nước Mỹ khóc thương cái chết của một công bộc kiệt xuất của nhân dân… Trong ba năm làm tổng thống Hoa Kỳ, John Kennedy đã vượt qua những thử thách ngặt nghèo nhất của cuộc Chiến tranh Lạnh và đưa nước Mỹ đến với một thời kỳ tươi sáng mới” - ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ cũng ngợi ca tài lãnh đạo của Kennedy trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba cũng như bài phát biểu nổi tiếng "Ich bin ein Berliner" (Tôi là người Berlin) của ông trong cao trào của Chiến tranh Lạnh.

“Dù cuộc đời của Kennedy phải sớm kết thúc trong bi kịch, tầm nhìn của ông sống mãi trong các thế hệ đã được ông truyền cảm hứng” - ông Obama kết luận.

Trước đó, hôm 20-11, ông Obama và phu nhân đã cùng vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton viếng và đặt vòng hoa lên mộ ông Kennedy ở nghĩa trang quốc gia Arlington, gần thủ đô Washington.

Tổng thống Kennedy bị bắn chết vào ngày 22-11-1963 khi đang diễu hành bằng xe mui trần qua thành phố Dallas (bang Texas), vụ ám sát làm cả thế giới khi đó bàng hoàng.

Nhiều hoạt động tưởng niệm

Mỹ sẽ tổ chức nhiều lễ kỷ niệm long trọng vào ngày 22-11 tại những nơi ghi dấu mạnh mẽ của ông Kennedy.

Bang Massachusetts nơi ông sinh ra, thủ đô Washington nơi ông đắc cử vào Nhà Trắng, và thành phố Dallas, nơi kết thúc cuộc đời ngắn ngủi của ông, theo AFP.

Lễ tưởng niệm tại Dallas sẽ bắt đầu từ lúc 12g25 trưa bằng một hồi chuông nguyện hồn của tất cả nhà thờ trong thành phố đổ trong năm phút, cho đến 12g30, tức thời điểm của những phát súng cướp đi sinh mạng của ông Kennedy. Sau phút mặc niệm là lễ tưởng niệm kéo dài 45 phút.

Trong khi đó, Nhà hát Texas sẽ phát lại War is Hell (Chiến tranh là địa ngục) bộ phim mà Lee Oswald, người được cho là đã ám sát ông Kennedy, đã xem khi bị bắt. Còn Bảo tàng Frontiers of Flight sẽ trưng bày bản sao của chiếc máy bay nơi phó tổng thống Lyndon Johnson đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống ngay khi ông Kennedy bị giết.

Thư viện tổng thống Kennedy ở Boston sẽ ra mắt buổi triển lãm các vật dụng trong đám tang của ông và tưởng nhớ ông bằng âm nhạc, các đoạn trích diễn văn của ông và chương trình mặc niệm.

Tại Washington, một buổi diễu hành tưởng niệm sẽ diễn ra tại nhà thờ thánh Matthew ở trung tâm thủ đô, trong khi Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Kennedy sẽ đặt vòng hoa và thảo luận về di sản của ông để khai mạc chương trình biểu diễn âm nhạc cổ điển vào tối 22-11.

Các bảo tàng, thư viện, trường học và nhà thờ khắp nước Mỹ cũng sẽ ghi dấu cái chết của ông Kennedy với các cuộc triển lãm, diễn thuyết, và lễ tưởng niệm.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên