20/05/2012 04:50 GMT+7

Ngày hội người trẻ sống đẹp

Bàn giải pháp thực hiện an toàn giao thông
Bàn giải pháp thực hiện an toàn giao thông

TT - Ngày 19-5 sinh nhật Bác Hồ cũng là ngày hội của tuổi trẻ TP.HCM khi 294 điển hình trẻ cùng hội ngộ trong đại hội “Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác” năm 2012.

jPSpl7Hz.jpgPhóng to
Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua trao huy hiệu và biểu trưng cho các gương Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác năm 2012 - Ảnh: MINH ĐỨC

Các buổi giao lưu giữa đại biểu với nhiều đối tượng trẻ để cùng chia sẻ và nhân lên lối sống đẹp, các hoạt động nhân ái nghĩa tình, diễn đàn bàn về trách nhiệm của người trẻ trong vai trò phục vụ nhân dân, xây dựng đất nước... là những hoạt động nổi bật của đại hội.

Hết lòng vì dân

Diễn đàn “Phấn đấu vượt qua khó khăn, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân” là nơi 79 đại biểu cùng nói về vai trò cống hiến của người trẻ. Bác sĩ Nguyễn Đạt Nguyên - bí thư Đoàn Bệnh viện Từ Dũ - chia sẻ câu chuyện học tập tính tiết kiệm của Bác được ứng dụng tại đơn vị: “Chúng tôi thực hành tiết kiệm bằng việc rà soát việc sử dụng vật tư, bác sĩ kê toa đúng thuốc, đúng bệnh, kê đủ không thừa, nhất là các bác sĩ trẻ”. Còn bác sĩ Nguyễn Nguyệt Cầu, Bệnh viện Q.1, cho biết luôn nhớ lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”. Từ đó, anh cùng các đồng nghiệp trẻ thực hiện nhiều công trình thanh niên: Trắng mãi màu áo blouse, Tuần làm việc thân thiện, Bác sĩ không phong bì...

Vinh danh 300 bạn nhỏ vượt khó học giỏi

Tối 19-5, Liên hoan thiếu nhi vượt khó, học giỏi “Hoa thơm dâng Bác” lần đầu tiên do Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM. 300 điển hình là những bạn nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi hoặc đang được nuôi dạy tại các mái ấm, nhà mở của TP đã được vinh danh, khen thưởng.

Là một công chức trẻ, bạn Châu Phụng Chi (Q.1) đặt vấn đề về vai trò của người trẻ khi tham gia thực hiện cải cách hành chính. “Ngoài cải cách quy trình xử lý các phần việc sao cho tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, tôi nghĩ việc quan trọng phải là xây dựng hình ảnh cán bộ công chức trẻ hết lòng phục vụ nhân dân, luôn biết nở nụ cười thân thiện” - Chi bày tỏ. Chi đoàn Văn phòng UBND Q.1 của Chi thay vì tìm điểm yếu kém của công chức để khiển trách thì tổ chức khen thưởng dưới cờ những công chức được người dân tin yêu như cách nhân rộng điển hình.

Bùng cháy ngọn lửa nhiệt huyết

Trong ngày 19-5, các đại biểu còn đến thăm các mẹ VN anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè, người có vinh dự một vài lần gặp Bác Hồ để nghe kể những mẩu chuyện sinh động về lối sống giản dị, gần gũi của một nhân cách lớn. Cùng lúc đó, các diễn đàn về “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ VN” giao lưu giữa đại biểu dự đại hội với nhiều đối tượng trẻ đã được tổ chức tại nhiều cơ sở Đoàn của TP. Tại huyện Nhà Bè, ngay trong chương trình giao lưu, biết được câu chuyện gia đình khó khăn của bạn Đỗ Trí Nghĩa - hiện là học sinh lớp 10 Trường THPT Trưng Vương (Q.1) - các đại biểu đã quyết định quyên góp ngay tại chỗ. Tổng số tiền thu được là 8,5 triệu đồng được lập thành sổ tiết kiệm để hỗ trợ thêm cho Nghĩa yên tâm học hành trong thời gian tới.

Trong khi đó, tại Khu nông nghiệp công nghệ cao (Củ Chi), các đại biểu đã gửi tặng mười phần quà đến các bạn công nhân khó khăn đang làm việc trong các đơn vị huyện Củ Chi. Cũng tại đây, Đoàn Khu nông nghiệp công nghệ cao ký ghi nhớ với Huyện đoàn Củ Chi cùng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chiều cùng ngày, đại hội đã tuyên dương 40 gương điển hình trong số 294 đại biểu của đại hội. Tại đây, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã chúc mừng và phát biểu với đại hội. Ông cho rằng những bạn trẻ có mặt tại liên hoan là lớp người vừa hồng vừa chuyên, là những thanh niên có lòng yêu nước, tinh thần xung kích, tình nguyện, nắm bắt khoa học, nhiều hoài bão... Ông cũng nhấn mạnh tổ chức Đoàn cần nhân rộng các điển hình, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” thông qua nhiều giải pháp thu hút nhiều thanh niên thực hiện. Đồng thời cũng cần phê phán những cái xấu, những giá trị ảo..., giúp thanh niên định hướng xây dựng lối sống tốt đẹp hơn.

Tại một vài diễn đàn của đại hội, nhiều đại biểu bày tỏ ưu tư về việc thực hiện an toàn giao thông hiện nay. Từ kinh nghiệm thực hiện “ngày không xe máy”, bạn Nguyễn Thành An (ĐH Luật TP.HCM) cho rằng để thực hiện an toàn giao thông nhất thiết phải nâng cao ý thức của mỗi người dân.

Trong khi đó, chị Trần Thị Kim Chi (Quận đoàn 9) cho rằng việc hình thành các đội hình xung kích của tuổi trẻ tham gia hút đinh, vá xe lưu động cũng là một cách để tuổi trẻ chung tay cùng xã hội thực hiện an toàn giao thông. Hay tại P.14, Q.6 thực hiện mô hình “Hộ đoàn viên thanh niên đăng ký không vi phạm an toàn giao thông”, trong đó mỗi bạn trẻ là một tuyên truyền viên an toàn giao thông... Tuy nhiên, nhiều phát biểu khẳng định song song với yêu cầu thay đổi ý thức giao thông chưa tốt thì việc hoàn thiện hệ thống giao thông mới là giải pháp căn cơ và đem lại hiệu quả lâu dài.

Bàn giải pháp thực hiện an toàn giao thông
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên