23/07/2015 16:00 GMT+7

Ngày đặc biệt của những “nam nhân ngư”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Bơi nghệ thuật, môn thể thao mà các VĐV vẫn thường được ví với cụm từ “mỹ nhân ngư” vì tính đẹp mắt và một điểm thú vị khác: đa phần các VĐV đều là nữ. Nhưng vào ngày 25-7 tới, môn thể thao này sẽ đánh dấu một cột mốc đặc biệt với các VĐV nam.

Cụ thể hơn, lần đầu tiên trong lịch sử, Giải vô địch thể thao dưới nước 2015 (tổ chức ở Nga) sẽ đưa nội dung nam vào môn bơi nghệ thuật. Từ trước đến nay, môn thể thao nghệ thuật này vẫn được xem là dành riêng cho nữ và không hề có nội dung nam ở những giải đấu lớn. Một số ít các VĐV nam của môn bơi nghệ thuật đa phần chỉ tập luyện để giải trí hoặc phục vụ cho các show diễn nghệ thuật.

Bill May, một VĐV lớn tuổi cho biết ngày 25-7 tới (ngày thi đấu đầu tiên của môn bơi nghệ thuật) là một ngày mà anh “chỉ dám nghĩ đến trong giấc mơ, nơi tôi được bước ra sân chơi của những người giỏi nhất thế giới” – Hãng tin BBC (Anh) dẫn lời anh.

Bill May (phải) chụp hình cùng các đồng nghiệp nữ. Ảnh: USA Aquatique

 

Hơn 11 năm trước, May đã giải nghệ ở độ tuổi 25. Cột mốc đáng nhớ đầu tiên trong sự nghiệp của VĐV người Mỹ là vào năm 1998, nơi anh và đồng đội Kristina Lum giành chiến thắng ở Giải vô địch quốc gia Mỹ. Thành công nối tiếp, May giành thêm được một HCB ở Goodwill Games (một đại hội thể thao được thành lập với mục đích bổ sung cho những khiếm khuyết của Olympic, nhưng đã kết thúc vào năm 2001). Sau đó anh còn giành chiến thắng ở 14 giải đấu khác nhau cấp quốc gia.

Nhưng đó cũng là tất cả. Những sân chơi chính thức (như giải vô địch thế giới hoặc Olympic) của bơi nghệ thuật luôn là một giấc mơ đối với May và những “nam nhân ngư” khác. May sớm giải nghệ và sử dụng tài năng bơi nghệ thuật của mình để kiếm sống trong chương trình O (Cirque du Soleil), một sàn diễn nghệ thuật dưới nước nổi tiếng ở Las Vegas.  

Nhưng đến tháng 11-2014, May quyết định trở lại với nghiệp thi đấu khi nhận được thông báo từ Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) rằng nội dung biểu diễn kỹ thuật và tự do dành cho nam sẽ xuất hiện ở Giải vô địch thế giới 2015. VĐV 36 tuổi này nỗ lực tập luyện trở lại cùng các bạn diễn của mình trong O và giành được một suất dự Giải vô địch thế giới.

Cũng như May, hàng loạt các VĐV bơi nghệ thuật nam, từ trẻ cho đến già nô nức tập luyện để được tham dự giải đấu lớn đầu tiên trong cuộc đời mình. Benoit Beaufils, một VĐV người Pháp đã 37 tuổi cho biết anh không thể nào cưỡng lại được tham vọng chứng tỏ bản thân khi Liên đoàn bơi lội Pháp mời gọi anh quay trở lại . “Cho dù đã 17 năm kể từ thời điểm tôi thôi mơ mộng về Olympic, tôi không thể nào từ chối một cơ hội như vậy”.

 

Đội tuyển bơi nghệ thuật của Pháp. Ảnh: Paris Aquatique

 

Nhưng không phải ai cũng ủng hộ quyết định lịch sử này của FINA. Bộ trưởng thể thao Nga Vitaly Mutko cho rằng bơi nghệ thuật chỉ nên là “môn thể thao dành riêng cho nữ giới”. Svetlana Romashina, nữ VĐV Nga từng giành 3 HCV Olympic nói: “Tôi không muốn nam giới xuất hiện trong môn thể thao của chúng tôi”. Cũng như Romashina, các thành viên khác của tuyển bơi nghệ thuật Nga đều cực lực phản đối việc cho các “nam nhân ngư” tham gia sân chơi hàng đầu thế giới môn bơi nghệ thuật.

Bơi nghệ thuật được đưa vào thi đấu tại Olympic từ năm 1984 và trải qua nhiều phen tranh cãi, môn thể thao này được ấn định chỉ dành riêng cho các “mỹ nhân ngư”. Đến tận năm 1970, Mỹ mới là quốc gia đầu tiên cho phép tổ chức giải vô địch dành cho nam ở bơi nghệ thuật và điều này dần thay đổi quan điểm của mọi người. Bất chấp phản đối từ nhiều phía, bơi nghệ thuật hiện đã “mở cửa” dành cho nam ở giải vô địch thế giới và sắp tới có thể còn được đưa vào chương trình thi đấu Olympic. Ngoài nội dung chỉ dành cho nam, FINA còn tổ chức thêm nội dung hỗn hợp dành cho các đội bơi gồm cả nam lẫn nữ.

“Nếu có ngày bơi nghệ thuật cho phép nam giới thi đấu ở Olympic, tôi sẽ còn tiếp tục tập luyện để được tham gia, cho dù có ở tuổi 85 đi nữa”, Bill May thổ lộ. 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên