26/08/2013 05:00 GMT+7

Ngày con chào đời

NGUYỄN VĂN ĐỨC (Cao Lãnh, Đồng Tháp)
NGUYỄN VĂN ĐỨC (Cao Lãnh, Đồng Tháp)

TT - Con chào đời khi mới 35 tuần. Niềm vui sướng được làm cha của cô con gái cưng chưa kịp dâng trào đã vội nhường chỗ cho nỗi lo thắt ruột.

Bác sĩ nói do con sinh non nên thể trạng yếu ớt, phải điều trị lâu dài.

DBAqCTuB.jpgPhóng to
Ảnh do tác giả cung cấp

Mới ba ngày con mắc thêm chứng vàng da, trào ngược dạ dày, khiến ba chết điếng trong lòng. Dù không được vào thăm con nhưng ngày nào ba cũng lóng ngóng ngoài cửa sổ nhìn vào chỗ con gái nằm.

Con bé xíu, trên người chằng chịt dây nhợ, vừa ống thở, ống nuôi ăn, dây truyền dịch... Chắc con gái ba đau lắm, khó chịu lắm. Thương con muốn trào nước mắt nhưng ba chẳng có cách nào giúp con.

Thà rằng người nằm đó là ba, dù đau đớn hơn gấp trăm lần ba cũng muốn chịu thay cho con gái. Mỗi lần con khóc, đứng bên ngoài không nghe tiếng nhưng nhìn cái miệng mếu máo của con, lòng dạ ba rối bời.

Ba không dám nhìn lâu, sợ rằng ba sẽ khóc mất. Chưa khi nào ba thấy mình yếu đuối và bất lực đến thế...

Vừa chăm con ở phòng hồi sức, vừa lo cho mẹ ở phòng hậu sản, ba ước gì thân mình có thể xẻ làm hai để lo chu toàn cho cả hai mẹ con. Vì cả mẹ và con đều rất quan trọng đối với ba.

Lo lắng cho con nhưng về chỗ mẹ nằm, ba phải rửa mặt, cố tạo khuôn mặt bình thản và rắn rỏi để mẹ yên lòng. Lần nào ba cũng nói với mẹ: “Con ngoan lắm, bú tốt, cái mặt tươi rói thấy cưng lắm” cho mẹ đỡ lo...

Ơn trời, sức khỏe của con gái chuyển biến tốt dần. Con bú được, bớt vàng da, bớt trào ngược. Mỗi lần trên người con bớt đi một sợi dây, một mũi kim, ba nghe nhẹ nhõm một phần.

Ngày đón con qua phòng hồi sức, ba như cất được gánh nặng nhưng lúc ấy ba hồi hộp quá, tay chân lóng nga lóng ngóng. Cô điều dưỡng bế con ra trao cho ba. Lần đầu được bế con, nhìn mặt con, tim ba như nghẹn lại. Mắt môi mũi miệng này đều là máu thịt của ba. Ba sung sướng, chưa khi nào ba thấy một bé gái xinh xắn và dễ thương đến thế.

Nâng niu con gái trong vòng tay, áp chặt con vào lòng, nghe máu thịt của con như hòa quyện trong ba. Trong lòng ba, tình yêu thương bỗng dâng lên, dâng lên đến choáng ngợp, khiến mắt ba cay xè.

Ba thầm nói với con: “Ba đây, con gái”. Từ nay ba sẽ mãi mãi ở bên con, che chắn cho con trước mọi sóng gió cuộc đời. Hãy yên lòng lớn lên nhé công chúa bé bỏng của ba, ba mẹ sẽ luôn dành cho con những gì tốt đẹp nhất.

Lưu ý nhu cầu năng lượng cho trẻ sinh non luôn cao hơn trẻ đủ tháng để trẻ nhanh chóng lấy lại cân nặng, cần đạt 120 - 140 kcal/kg/ngày. Khi trẻ chưa bú được, các bác sĩ sẽ giúp nuôi trẻ bằng đường tĩnh mạch hoặc nhỏ giọt qua ống thông vào dạ dày cho bé, khi bé có phản xạ bú thì cho bú mẹ với nguyên tắc cho bú nhiều lần trong ngày, khoảng 1,5 - 2 giờ cho bé bú một lần. Bé hơn 3kg thì có thể cho bú 3 giờ/lần. Thức ăn tốt nhất và hoàn hảo nhất cho bé là sữa mẹ, nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 12 - 24 tháng. Chỉ trường hợp quá đặc biệt mới cho bé sử dụng sữa công thức dành cho trẻ sinh non.

Bên cạnh dinh dưỡng, phụ huynh nên tắm nắng cho bé hằng ngày, giữ ấm cho bé và luôn ôm ấp bé vì bé rất dễ hạ thân nhiệt và việc ôm bé, đặc biệt cho bé bú giúp ích cho sự phát triển trí não của trẻ. Một điều quan trọng nữa là giữ môi trường trong sạch, thoáng, không khói thuốc lá.

Trẻ em, đặc biệt là trẻ sinh non, rất dễ bị trào ngược dạ dày thực quản. Nếu trẻ không có biểu hiện bất thường gì khác ngoài việc nôn ói, đặc biệt là sau bú, sau ăn thì bạn có thể áp dụng các cách sau để hạn chế trào ngược cho bé:

- Tránh các yếu tố gây tăng áp lực ổ bụng của trẻ như chèn khăn, gối lên bụng trẻ.Điều trị tốt các bệnh lý gây ho, táo bón.

- Chia nhỏ bữa ăn, cho bé ăn chậm.

- Không đặt trẻ nằm ngay sau khi bú, sau khi ăn, nên bế bé ở tư thế đứng, đầu bé ngang vai mẹ vỗ nhẹ lưng cho bé ợ hơi trước khi đặt bé nằm xuống. Nên cho trẻ nằm ngửa, đầu cao 30 độ.

Nếu làm như vậy sau 2 - 3 tuần mà không giảm thì nên đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để được khám, tìm nguyên nhân và điều trị tiếp theo.

(*) Bài dự thi xin gửi về nhatky@tuoitre.com.vn. Xem thể lệ TẠI ĐÂY

a4ppGjLy.jpg

NGUYỄN VĂN ĐỨC (Cao Lãnh, Đồng Tháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên