04/08/2017 08:20 GMT+7

Ngày càng nhiều người xếp hàng để rồi... lỡ chuyến bay

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Đó là xu hướng gần đây do nhu cầu đi lại tăng cao trong mùa hè. Tình trạng hành khách xếp hàng chờ đợi ở mọi khu vực làm thủ tục lên máy bay có xu hướng tăng tại tất cả sân bay.

Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Quang Định
Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Rất nhiều người gặp phiền phức, thậm chí lỡ chuyến bay.

Mệt mỏi xếp hàng chờ bay

Hơn 10h sáng 3-8, ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho thấy các quầy làm thủ tục check-in của các hãng đều chật kín người.

Đặc biệt, tại cửa kiểm soát an ninh nhiều người tỏ ra mệt mỏi, bức xúc vì quá đông, chờ lâu, nhất là tầm khoảng 10h ngày 3-8, có 4 cửa an ninh tại ga nội địa không hoạt động dù lượng hành khách xếp hàng dày đặc.

Có rất nhiều lý do khiến nhiều người “bốc hỏa” vì nguy cơ trễ chuyến.

Bà N.T.Trang bay từ TP.HCM - Huế ngày 3-8 cho biết suýt trễ chuyến bay lúc 10h20 vì hành lý vượt ký theo quy định.

Chờ gần hết giờ làm thủ tục cho đỡ đông, nhưng hành lý của bà nặng 9kg, cao hơn 2kg so với quy định nên phải mất hơn 10 phút để đóng thêm tiền và gói hành lý.

Anh T.D.Dũng có chuyến bay chặng TP.HCM - Hà Nội lúc 9h20 ngày 3-8 đã đến một quầy chăm sóc khách hàng của hãng hàng không lớn tiếng, tranh cãi, thậm chí ném vé máy bay vào quầy với nguyên nhân không được làm thủ tục lên máy bay.

Nhân viên giải thích theo quy định hãng khóa sổ chuyến bay trước giờ bay 40 phút, trường hợp anh Dũng đến quầy thủ tục lúc 8h55 nên không được giải quyết.

Trong khi đó, nhiều hành khách vật vờ ngoài sân bay vì bị lùi giờ hơn 3 tiếng. Thay vì bực tức, anh L.V.Thắng (Q.Tân Bình) bật máy tính ngồi làm việc.

“Nhiều người í ới quá trời nhưng việc chậm chuyến có phản ứng mấy cũng không nhanh được nên tôi tranh thủ làm việc khác” - anh Thắng nói.

Tại quầy chăm sóc khách hàng của một số hãng bay, nhiều người bị lỡ chuyến xúm lại đề nghị hãng hỗ trợ chuyến bay khác, thậm chí la hét vì cho rằng nhân viên không thông báo chuyến bay cận giờ để ưu tiên làm thủ tục.

Hàng ngàn hành khách lỡ chuyến bay

Bên cạnh lý do sửa chữa, nâng cấp sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất, việc hành khách đến trễ do làm thủ tục chậm, không hiểu rõ quy định cũng khiến nhiều người lỡ chuyến bay.

“Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 7, hãng đã ghi nhận hơn 6.000 khách hàng ra cửa máy bay muộn hơn quy định” - đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Một chuyên gia hàng không lại cho rằng Cục Hàng không, các đơn vị liên quan, đặc biệt là các hãng cũng cần tính toán lại lịch bay cho phù hợp bởi nguyên nhân chậm chuyến thường là máy bay về muộn.

Nếu các hãng sắp kín lịch máy bay với thời gian quay đầu ngắn, chỉ cần một máy bay chậm giờ sẽ kéo theo hàng loạt chuyến sau bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, vị chuyên gia hàng không cho rằng hành khách cũng cần có thêm kiến thức về hàng không để tránh chờ đợi, thiệt hại, cũng như giảm nguy cơ bị trễ chuyến bay.

Theo thống kê và đánh giá của sân bay Tân Sơn Nhất, tình trạng chậm giờ, hủy chuyến tại sân bay này có chiều hướng tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2017.

Cụ thể, 6 tháng qua các hãng hàng không Vietnam Airlines, VjetJet và Jetstar có 13.493 lượt chuyến bay chậm khởi hành hơn 15 phút (chiếm tỉ lệ 24,09% tổng số chuyến bay).

Làm gì khi gặp chậm, hủy chuyến bay?

Hàng không VN đang chứng kiến một tốc độ tăng trưởng nhanh chóng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ các thủ tục hàng không. Ngày 4-8, từ 8h30 báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm chủ đề “Bay mùa cao điểm, hành khách lưu ý những gì?”. Khách mời là đại diện Cục Hàng không VN, Cảng vụ hàng không miền Nam, luật sư và đại diện các hãng hàng không sẽ trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc về quy định, thủ tục an ninh, quy định mới của ngành hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến; các hướng giải quyết khi hành khách gặp sự cố an ninh, mất hành lý...

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi tham gia tọa đàm về địa chỉ leson@tuoitre.com.vn hoặc đặt câu hỏi trực tiếp tại www.tuoitre.vn.

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên