Thứ 7, ngày 5 tháng 12 năm 2020

Ngày 29-6 đóng cửa một đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài để sửa chữa

28/06/2020 10:28 GMT+7

TTO - Các đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị hư hỏng, xuống cấp, Bộ Giao thông vận tải cho biết ngày 29-6 khởi công sửa chữa khẩn cấp đường băng ở các sân bay này.

Ngày 29-6 đóng cửa một đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài để sửa chữa - Ảnh 1.

Máy bay vào điểm dừng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: VĂN BÌNH

Ngày 28-6, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được khởi công ngày 29-6. Đây là công trình xây dựng giao thông cấp đặc biệt của ngành giao thông.

Mục tiêu là sau khi cải tạo, nâng cấp, sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động khai thác, hạn chế việc tình trạng phải đóng cửa đường cất hạ cánh. 

Việc này cũng nhằm đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại máy bay thế hệ mới như A350-900, B787-9, B787-10 và tương đương và yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Ở dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200m x 45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800m x 45m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ...

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỉ đồng. Thời gian thi công theo 2 bước: bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Ở dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ...

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỉ đồng. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng. Công trình sẽ thi công và hoàn thành vào cuối năm 2021.

Trong thời gian tiến hành sửa chữa các đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, buộc phải tạm dừng một đường băng. Như vậy, các sân bay này vẫn còn một đường băng hoạt động.

Từ năm 2017 đến nay, các đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10.

Bộ Giao thông vận tải được giao thầu để sớm sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất Bộ Giao thông vận tải được giao thầu để sớm sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

TTO - Thủ tướng vừa đồng ý Bộ Giao thông vận tải được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) trong quá trình thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm sớm khởi công các dự án này.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận