15/03/2016 14:44 GMT+7

​Ngày 15-3: Cơ hội cuối cùng để cản Donald Trump

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Cuộc bỏ phiếu tại năm bang trong ngày 15-3 (giờ Mỹ) được coi là cơ hội cuối cùng để cản bước tiến của tỉ phú Donald Trump, thậm chí tạo bước ngoặt trong cuộc đua ở Đảng Cộng hòa.

Tỉ phú Trump vận động chiến dịch tranh cử tại bang Ohio - Ảnh: Reuters

Trong những cuộc bỏ phiếu trước ngày 15-3, người chiến thắng ở bang chỉ giành được một tỉ lệ phiếu đại biểu nhất định. Ví dụ, tại bang Michigan, khi giành chiến thắng với tỉ lệ 37% so với 25% của nghị sĩ Ted Cruz, ông Trump được 42% phiếu đại biểu của bang.

Nhưng trong ngày 15-3, tại các bang như Florida và Ohio, nếu giành chiến thắng, không cần biết tỉ lệ giành phiếu là bao nhiêu, người thắng cuộc sẽ giành được tất cả phiếu đại biểu. Đáng lưu ý, số phiếu đại biểu của bang Florida và Ohio là rất cao, lần lượt 99 và 66.

Tại hai bang Illinois và Missouri, người chiến thắng sẽ giành được 80% phiếu đại biểu. Duy nhất trong ngày 15-3, chỉ bang North Carolina chia phiếu đại biểu theo tỉ lệ giành được phiếu bầu của các ứng viên.

Hiện nay tỉ phú Donald Trump đang có 460 phiếu đại biểu, đạt 42% trong tổng số 1.237 phiếu cần thiết. Nếu giành thắng lợi lớn trong ngày thứ ba 15-3, ông Trump sẽ đạt khoảng 60% phiếu đại biểu cần thiết, giúp ông thênh thang trong chặng đường còn lại.

Ở ngày 15-3, tỉ phú Donald Trump hứa hẹn gặp khó khăn rất lớn bởi phải chiến đấu trên “sân khách” của các đối thủ. Nghị sĩ Marco Rubio đến từ Florida còn Ohio là bang nhà của nghị sĩ John Kasisch.

Trong tuần qua, ông Trump gặp nhiều phản ứng tiêu cực tại những điểm vận động tranh cử. Bạo lực khiến ông phải đột ngột hủy một buổi nói chuyện tại Chicago. Tại Ohio, an ninh được siết chặt nhưng cũng có vài cá nhân phản đối ông Trump gây rối khi ông đang nói.

Đối mặt với vấn đề này, ông Trump chọn cách hòa nhã thay vì “mạnh mẽ trấn áp”. Ngoài những buổi gặp cử tri, ông này chỉ có cuộc nói chuyện nhẹ nhàng tại bang North Carolina với nghị sĩ Chris Christie, đến từ New Jersey.

Donald Trump nhận xét về việc có nhiều người kích động phản đối mình: “Thay vì đánh lại, hãy làm quen với việc này” và kêu gọi Đảng Cộng hòa hãy đoàn kết đứng sau lưng ông.

Theo các thăm dò vừa qua, tỉ phú Trump đang vượt trên Rubio tại bang Florida khá xa. Ngược lại, tại bang Ohio, Kasisch lại dẫn trước Trump, với khoảng cách sát sao. Chính điều này khiến Donald Trump tập trung đánh Kasisch trong những cuộc tranh luận vừa qua.

Theo nhiều nhận định, nếu thất bại tại bang Florida, nghị sĩ Marco Rubio sẽ rút lui và điều này tạo điều kiện rất lớn cho nghị sĩ Ted Cruz và John Kasisch trong phần còn lại của cuộc bầu cử.

Hiện nay, người bám đuổi gần nhất với Donald Trump là nghị sĩ Ted Cruz đến từ Texas. Ở ngày thứ ba 15-3, ông Cruz đang có vẻ “đuối” khi chỉ có được lợi thế ở bang Illinois. Cho tới thời điểm này, số phiếu đại biểu ông Cruz có được là 369, tuha tỉ phú Trump 91 phiếu.

Trong những ngày qua, chiến dịch vận động của nghị sĩ Ted Cruz chỉ có vài chuyển biến nhỏ mà chưa đưa ra được những luận điểm sắc sảo.

Dù tự nhận mình là “Tôi là cơ hội cuối cùng và tốt nhất (của mọi người)” và kêu gọi cử tri ủng hộ những ứng viên khác hãy dồn phiếu cho ông nhưng ông Ted Cruz chưa đưa ra được những hứa hẹn gì mới, ngoại trừ việc dành chỗ cho Marco Rubio và John Kasisch trong nội các vì “họ tài năng, thông minh và là những nhà lãnh đạo nghiêm túc".

Bà Clinton dồn sức cho Florida và North Carolina

Giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, Robby Mook nói với cử tri rằng có thể bà Clinton sẽ thua ở khu vực trung tây nước Mỹ nhưng chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng được khoảng cách về số phiếu đại biểu với nghị sĩ Bernie Sanders nhờ dồn sức vào bang Florida và North Carolina.

Trong ngày thứ ba 15-3, Đảng Dân chủ cũng bỏ phiếu tại năm bang là Florida, Ohio, North Carolina, Illinois và Missouri với cách phân chia phiếu đại biểu tương tự như Đảng Cộng hòa. Hiện ông Sanders đang được lòng dân tại hai bang Ohio và Missouri.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên