16/01/2014 08:45 GMT+7

Ngất xỉu vì chen lấn mua vé xe

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Ngày 15-1, ngày thứ hai Hãng xe Phương Trang bán vé xe tết tại bến xe miền Đông (TP.HCM) và cảnh chen lấn, hỗn loạn của ngày đầu tiên bán vé đã lặp lại.

Hàng ngàn người “bao vây” phòng vé Phương Trang

CTWS6Otc.jpgPhóng to
Hàng ngàn người tập trung trước quầy vé của Hãng xe Phương Trang tại bến xe miền Đông để chờ mua vé sáng 15-1 - Ảnh: M.Trường

Khoảng 3g, ở cổng chính bến xe miền Đông, hàng trăm người xếp hàng dài hơn 100m trước phòng vé của Hãng xe Phương Trang. Nhà xe đã sắp xếp hành khách đến mua vé thành nhiều hàng và tập hợp hành khách tại ba điểm trong bến xe gồm: trước phòng vé Phương Trang, trước quầy vé trong bến xe và trước cổng 1B của bến xe miền Đông.

Hỗn loạn, chen lấn

Thế nhưng, khi nhà xe phát được hơn 200 số thứ tự thì tình hình trở nên hỗn loạn vì nhiều người chen lên phía trước để nhận số thứ tự nên nhà xe đã ngưng phát số. Càng về trưa, lượng người tập trung trước phòng vé Phương Trang càng đông khiến tình hình càng trở nên khó kiểm soát. Cửa kính trước phòng vé hãng xe này liên tục bị rung lên bởi hàng ngàn hành khách phía ngoài xô đẩy và nhiều người đập vào cửa đòi nhà xe tiếp tục phát số thứ tự. Trong phòng vé, ngoài những người may mắn lấy được số thứ tự đang ngồi chờ mua vé còn có nhiều người quá khích “đột nhập” để gây sự với nhân viên và bảo vệ của hãng xe này.

Trong cảnh hỗn loạn, nhiều hành khách đã bị kẻ gian móc điện thoại, ví tiền. Anh Tạo, một nạn nhân bị móc ví tiền, cho biết: “Sáng sớm tui cầm theo 1,5 triệu đồng để mua vé xe tết. Do sốt ruột vì lo không mua được vé về quê nên tôi đã chen vào đám đông để lấy số thứ tự. Mãi vẫn không lấy được số, nản quá tôi quay ra thì thấy ví tiền để nơi túi quần sau đã bị mất”.

Từ sáng sớm, một hành khách nữ do chen lấn không nổi đã bị ngất xỉu giữa đám đông. Ngay sau đó, các nhân viên Phương Trang đã nhanh chóng dìu người này vào phòng chờ nằm nghỉ ngơi và giải quyết cho mua vé trước.

Đến gần 11g cùng ngày, Hãng xe Phương Trang để bảng thông báo: “Phương Trang tạm ngưng bán vé, chỉ phục vụ khách có phiếu hẹn”. Bảng thông báo này ngay lập tức khiến nhiều người đang chờ mua vé nổi giận kéo lên phòng vé phản ứng. Một hành khách bức xúc: “Phía nhà xe lý giải không thống nhất, không hợp lý. Người thì bảo hết vé nên tạm ngưng phát số thứ tự, người thì bảo khách đông quá phát số sợ chen lấn”.

Đại diện Hãng xe Phương Trang cho biết từ rạng sáng, các nhân viên của phòng vé Phương Trang đã dùng dây và rào thép để hướng dẫn khách mua vé xếp hàng nhằm tạo công bằng cho những người mua vé. Nhưng do lượng khách quá đông, ước lượng gần 2.000 khách đến cùng lúc và nhiều người do quá nôn nóng đã chen lấn lên phía trước nên đã phá vỡ trật tự ban đầu dẫn đến cảnh hỗn loạn.

Không tuân thủ kế hoạch bán vé của bến xe

Khác với những ngày trước đây, hầu hết các quầy vé trong bến xe miền Đông đều “nóng” lên khi nhiều hành khách đến hỏi mua vé xe tết. Tại quầy vé của Hãng xe Bình Tâm (chạy tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi), nhà xe dán thông báo bán vé xe tết đợt 3 đi trong các ngày 19 đến 30 tháng chạp. Nhiều hành khách từ quầy vé Phương Trang đã đổ dồn qua đây mua vé.

Tại quầy vé Xuân Phúc trong buổi sáng 15-1 cũng đông nghẹt khách. Nguyên nhân là do nhiều người sau khi không mua được vé xe của Hãng xe Phương Trang tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn đã chuyển qua đây mua vé hãng xe này. Tại quầy bán vé ủy thác của bến xe miền Đông, lượng khách tập trung tại đây cũng khá đông. Phần lớn hành khách chọn mua vé tại quầy vé ủy thác đều có cùng một lý do: không mua được vé xe thương hiệu.

Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe miền Đông, cho biết nguyên nhân gây nên cảnh hỗn loạn trước phòng vé của Hãng xe Phương Trang trong hai ngày qua là do nhà xe không tuân thủ theo kế hoạch bán vé xe của bến xe.

Trước thời điểm bán vé xe tết, bến xe đã họp với các chủ doanh nghiệp vận tải để phổ biến kế hoạch bán vé. Theo đó, những hãng xe có số lượng xe lớn phải trình kế hoạch bán vé cụ thể cho bến trước khi bán vé. Các hãng xe phải chia nhỏ lượng vé ra và bán trong nhiều ngày.

Trong khi đó, Hãng xe Phương Trang chưa trình kế hoạch bán vé cụ thể cho bến xe trong ngày đầu bán vé (ngày 14-1). Bến xe mới nhận được kế hoạch bán vé ngày 15-1, nhưng kế hoạch này không đúng theo tinh thần cuộc họp giữa bến xe và các doanh nghiệp trước đó.

“Thay vì chia nhỏ lượng vé bán ra trong nhiều ngày, Phương Trang hẹn hành khách đến mua vé trong một ngày nên việc chen lấn xô đẩy là điều khó tránh khỏi. Bến xe đã tăng cường bảo vệ, nhờ công an phường can thiệp nên đã không xảy ra những sự cố đáng tiếc. Việc Phương Trang bán vé không đúng theo kế hoạch sẽ bị xử lý sau khi có cuộc họp của ban giám đốc bến xe” - ông Hải nói.

Đại diện Hãng xe Phương Trang thừa nhận tuy đã tăng cường hai phòng vé, nâng số điểm bán vé lên bốn so với những năm trước nhưng vẫn không lường được việc hành khách đến quá đông... Cùng ngày, hãng xe đã có buổi họp với đại diện bến xe miền Đông để rút kinh nghiệm về công tác phối hợp giữa bến xe và công ty trong việc bán vé xe tết...

Vé xe tết tăng hơn 100%?

“Ngày thường giá vé chỉ 790.000 đồng còn được nhà xe bao ăn bốn bữa, nhưng giờ chỉ riêng giá vé đã 1,6 triệu đồng nhưng không bao ăn. Cô nhân viên bán vé bảo nếu muốn ăn thì khi đi đăng ký với nhà xe và đóng thêm 200.000 đồng. Nhưng trên danh thiếp của họ (Công ty cổ phần thương mại & vận tải Tấn Hưng - PV) ghi rõ: phục vụ ăn, nước uống, khăn lạnh trọn tuyến. Như vậy, nếu tính cả tiền ăn là 1,8 triệu đồng, họ đã tăng hơn 100%. Tôi đọc báo thấy nói chỉ tăng 60% nên muốn phản ảnh với báo chí để người dân mình đỡ khổ” - anh P.T.V., cầm trên tay bốn vé xe từ Sài Gòn đi Nam Định ngày 28-1, bức xúc.

Ngày 15-1, đại diện Công ty cổ phần thương mại & vận tải Tấn Hưng, cho biết theo phản ảnh của hành khách, bốn vé hành khách mua đi ngày 28-1 có mức phụ thu là 60% (do trước thời điểm phụ thu, công ty đã xin phép cơ quan chức năng tăng giá vé từ 790.000 đồng lên 990.000 đồng nên mức phụ thu dựa trên giá vé mới và giá vé 1,6 triệu đồng là đúng theo quy định). “Còn tiền ăn thì tùy theo hành khách. Nếu khách muốn ăn thì đóng thêm tiền, còn không thì nhà xe không bắt buộc” - vị này nói.

M.TRƯỜNG - M.LĂNG

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên