Chủ nhật, ngày 22 tháng 5 năm 2022

Ngành quảng cáo ngoài trời có dấu hiệu hồi phục dịp cận Tết

25/12/2021 18:56 GMT+7

TTO - Năm 2021, Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM tiếp nhận 2.200 hồ sơ, thông báo quảng cáo do doanh nghiệp gửi đến, giảm 26% so với năm trước. Tuy nhiên nếu xét riêng thời gian sau giãn cách, lượng hồ sơ tiếp nhận bắt đầu tăng trở lại.

Ngành quảng cáo ngoài trời có dấu hiệu hồi phục dịp cận Tết - Ảnh 1.

Ông Trần Thanh Vương cho biết ngành quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM đang có dấu hiệu hồi phục sau đợt giãn cách, đồng thời hy vọng thời gian tới quy hoạch quảng cáo ở TP sẽ được phê duyệt - Ảnh: B.MAI

Tại sự kiện trao "Giải thưởng Quảng cáo ngoài trời" - OOH Award 2021 vừa diễn ra chiều nay 25-12, ông Trần Thanh Vương - trưởng phòng xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM - cho biết đại dịch COVID-19 gây nên nhiều khó khăn, trong đó ngành quảng cáo cũng bị ảnh hưởng. 

Cụ thể, năm 2021 sở đã tiếp nhận khoảng 2.200 hồ sơ, thông báo quảng cáo do doanh nghiệp gửi đến, giảm 26% so với năm trước.

Dù vậy, một điểm tích cực là sau đợt giãn cách vừa qua, lượng hồ sơ tiếp nhận đã tăng trở lại, thể hiện sự phục hồi sau đại dịch của ngành quảng cáo tại TP. Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, sở cũng tinh gọn thủ tục, cho phép nộp hồ sơ trực tuyến.

Đại diện Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP.HCM, ông Nguyễn Quang Nhựt (chủ nhiệm) cho biết theo thống kê, tổng ngân sách quảng cáo tại Việt Nam ước tính đạt 1,5-2 tỉ USD/năm. Riêng lĩnh vực quảng cáo ngoài trời chiếm khoảng 20% doanh thu (chưa tính doanh số tại các cửa hàng, cửa hiệu…).

Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của đại dịch, đặc biệt trong thời gian nhiều tỉnh/thành giãn cách xã hội, ước tính doanh số quảng cáo ngoài trời đã suy giảm 30-40% so với trước dịch.

Bước sang quý 4-2021, tỉ lệ lên bảng dù thấp hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng có sự hồi phục so với quý trước. Năm nay khi nhiều người dân có nhu cầu ở lại TP.HCM đón Tết Nguyên đán, ngành quảng cáo ngoài trời dự kiến sẽ có sự chuyển dịch, tập trung tại các tuyến đường, trung tâm thương mại... thay vì ở các bến xe, sân bay như trước.

Bà Trần Thị Thanh Mai - giám đốc điều hành Kantar Việt Nam - chia sẻ: theo nghiên cứu năm 2021, ngành quảng cáo toàn cầu tăng 16%, sang năm 2022 dự đoán tăng 25%. Dù gặp nhiều thách thức, nhưng tại Việt Nam ngành quảng cáo ngoài trời vẫn có nhiều tiềm năng phát triển.

Ngành quảng cáo ngoài trời có dấu hiệu hồi phục dịp cận Tết - Ảnh 2.

Tọa đàm "Bình thường mới của ngành quảng cáo ngoài trời" được tổ chức trong khuôn khổ lễ trao giải "OOH Award" do OOHClub trực thuộc Hội Quảng cáo TP.HCM tổ chức, với sự bảo trợ của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - Ảnh: B.MAi

Nhân sự kiện này, nhiều doanh nghiệp quảng cáo cũng đặt vấn đề liên quan đến tiến độ phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM.

Đại diện Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM, ông Trần Thanh Vương cho biết "còn nợ", đây là lần thứ 3 đứng trước doanh nghiệp nói về vấn đề này. Theo dự kiến, vào tuần tới hội đồng chuyên môn sẽ có cuộc họp. "Lần này hy vọng quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM sẽ được phê duyệt", ông Vương nói.

Dự kiến khi quy hoạch được phê duyệt, người dân có thể xem thông tin về vị trí, kích thước biển bảng quảng cáo trên app (ứng dụng) một cách thuận tiện.

Dù vậy, ông Vương cũng nhìn nhận, gần 16 năm nay TP không có quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tồn tại nhiều trụ bảng, vị trí quảng cáo chưa được chỉn chu. Khi TP công bố quy hoạch, rất cần sự chung tay hợp tác của doanh nghiệp để giải quyết, trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật, bao gồm Luật quảng cáo, Luật xây dựng...

"Cái gì không đảm bảo quy định pháp luật thì sẽ loại bỏ. Khắc phục từ từ trên cơ sở hài hòa giữa các đơn vị", ông Vương cho hay.

OOH Award 2021 vinh danh chiến dịch ấn tượng, hiệu quả, nhân văn

"Giải thưởng quảng cáo ngoài trời" - OOH Award do OOHClub thuộc Hội Quảng cáo TP.HCM tổ chức, được bảo trợ của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam. Năm nay có 11 nhãn hàng được vinh danh ở các hạng mục cao của giải OOH Award, gồm:

- Giải Ấn tượng: Tefal, Grab, Redbull.

- Giải Hiệu quả: PNJ, A An, Vifon.

- Giải Chiến dịch truyền thông tích hợp (IMC) hiệu quả: Đất Xanh, Trung Nguyên Legend, Kalite.

- Giải Nhân văn: Chiến dịch truyền thông phòng chống dịch COVID-19, chiến dịch chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo Four Paws.

- Giải khuyến khích: Vietin Bank, SHB Bank, Garena, Momo, Mutosi, Bibica, Citizen, MB Bank, AO Smith, Batdongsan, Sacombank, Huyền Phi, Vinaco, Tsing Tao, Danh Khôi, Vietcombank, Generali, Poongsan Korea.

Làm sao để doanh thu quảng cáo không dồn vào Facebook, Google? Làm sao để doanh thu quảng cáo không dồn vào Facebook, Google?

TTO - Hiện nay phần lớn chi phí quảng cáo đều rơi vào các nền tảng xuyên biên giới. Việc làm chủ công nghệ không chỉ giúp kiểm soát những quảng cáo có nội dung nhảm, vi phạm pháp luật, mà còn giúp doanh thu quảng cáo chảy về túi doanh nghiệp Việt.

BÔNG MAI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận