10/10/2016 10:11 GMT+7

​Ngành hàng không toàn cầu cam kết giảm khí thải nhà kính

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu vừa nhất trí thông qua một thỏa thuận khung về giảm khí thải carbon tại hội nghị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thuộc Liên Hợp Quốc, tại Montreal (Canada).

Chương trình giảm thiểu và trao đổi carbon của ngành hàng không quốc tế bao gồm 2 giai đoạn, giai đoạn tham gia tự nguyện (2021-2026) và giai đoạn bắt buộc đối với các nước có ngành công nghiệp hàng không phát triển (từ năm 2027). Mục tiêu của cơ chế này là ngừng tốc độ tăng khí thải carbon sau mốc năm 2020.

Theo đó, các hãng hàng không sẽ được phép mua tín dụng carbon từ các hãng hàng không hoặc các ngành công nghiệp khác để bảo đảm giới hạn khí thải CO2 đặt ra. Thỏa thuận này nhắm tới phần khí thải CO2 không nằm trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, đó là khí thải carbon từ các máy bay, vốn chiếm khoảng 2% khí thải nhà kính toàn cầu. 

ICAO cũng khuyến khích các hãng hàng không ứng dụng động cơ nhiên liệu sinh học tiết kiệm hơn, sử dụng vật liệu nhẹ hơn trong chế tạo máy bay và thiết kế các tuyến đường bay tối ưu.

Tổng Thư ký ICAO Fang Liu nhận định sáng kiến này đưa hàng không trở thành ngành công nghiệp lớn đầu tiên có hành động ở cấp toàn cầu về giảm khí thải nhà kính. Trong khi đó, người đứng đầu Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) Paul Steele cho rằng đây là công cụ hữu hiệu cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Các nhóm hoạt động vì môi trường hoan nghênh bước đi mới của ngành hàng không thế giới.

Hiện có 64 quốc gia, đại diện cho 80% lưu lượng hàng không toàn cầu, bao gồm các nước châu Âu, Mỹ, Canada, Trung Quốc và Nhật Bản, đã đồng ý tham gia chương trình nói trên.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hàng không khí thải