Trong báo cáo khoa học mới nhất, EPA nêu rõ lực lượng máy bay của các hãng hàng không dân dụng Mỹ là nguồn thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất trong số các phương tiện giao thông.
Lượng khí thải từ các máy bay thương mại chiếm khoảng 3% khối lượng khí thải của Mỹ. Trên phạm vi toàn cầu, lượng khí thải của ngành hàng không dân dụng Mỹ chiếm tới 29% tổng lượng khí thải của các hãng hàng không trên thế giới cộng lại.
Việc công bố báo cáo đánh giá này được coi là bước đi đầu tiên của EPA hướng tới thực thi một trong những ưu tiên trong chính sách đối nội của chính quyền Tổng thống Barack Obama, đó là cắt giảm khí thải độc hại từ các nguồn thải khí carbon khổng lồ.
Đây là một chủ trương mà ông Obama từng nhiều lần nhấn mạnh kể từ khi lên cầm quyền nhiệm kỳ đầu năm 2009.
Bà Janet McCabe, quan chức phụ trách hàng không và bức xạ thuộc EPA, cùng ngày nhận định cắt giảm lượng khí thải độc hại từ các máy bay là "yếu tố quan trọng" trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu của Mỹ.
Theo bà, máy bay xả nguồn khí thải lớn thứ 3 trong lĩnh vực giao thông, và lượng khí thải phát ra từ nguồn này sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai.
Do đó, điều quan trọng là EPA cần đưa ra một kết luận cuối cùng về các nguy cơ của nguồn khí thải từ máy bay đối với môi trường, mở đường cho việc ban hành các quy định về khí thải trong ngành hàng không dân dụng, đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, ICAO đã nhất trí đưa ra một tiêu chuẩn toàn cầu về khí thải trong ngành hàng không dân dụng, áp dụng đối với tất cả các mẫu máy bay được sản xuất sau năm 2020.
Tiêu chuẩn mới của ICAO đồng nghĩa với việc tới năm 2028, khoảng 40% số mẫu thiết kế máy bay hiện tại phải được cải tiến hoặc ngừng sản xuất.
Theo kế hoạch, tiêu chuẩn này sẽ được Hội đồng quản lý của ICAO phê duyệt tại cuộc họp vào mùa thu này trước khi được thông qua vào tháng 3-2017.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận