04/09/2014 14:08 GMT+7

​Ngành GD-ĐT phải thực hiện 4 mục tiêu đổi mới

V.HÀ - C.PHÚC - N.HÙNG
V.HÀ - C.PHÚC - N.HÙNG

TTO - Ngày 4-9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự lễ khai giảng năm học mới và đánh trống khai trường tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Q.Long Biên, Hà Nội).

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) - Ảnh: Việt Dũng

Trong không khí trang trọng, Tổng bí thư đã yêu cầu ngành GD-ĐT thủ đô và Trường THPT Nguyễn Gia Thiều quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt Nghị quyết Trung ương 8, Trung ương 9 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Ông nhấn mạnh ngành GD-ĐT thủ đô cần nỗ lực vượt bậc để trở thành “đầu tàu” của cả nước trong nhiệm vụ đổi mới GD-ĐT.

Để làm được điều này, Tổng bí thư yêu cầu ngành giáo dục thủ đô tập trung thực hiện 4 nội dung:

Một, phải chăm lo nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học (bao gồm cả đức, trí, thể, mỹ), làm tốt cả việc dạy chữ, dạy nghề, dạy người, đặc biệt là dạy người.

Trong đó, không ngừng cải tiến cách dạy, cách học theo hướng khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, năng lực tự học, tự tu dưỡng rèn luyện. Học phải gắn với hành, gắn học kiến thức với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trau dồi đạo đức, lối sống, nhằm tạo ra những con người thật sự có đức, có tài, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc;

Hai, phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào giữ gìn nếp sống văn hóa, văn minh, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tạo sự chuyển biến rõ nét và sâu sắc trong công tác giáo dục tri thức và truyền thống Thăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội văn minh - thanh lịch;

Ba, tiếp tục hiểu đúng và thực hiện tốt hơn nữa chủ trương xã hội hóa giáo dục.

Từ đó, khai thác mọi nguồn lực, tạo ra sức mạnh tổng hợp để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng công tác giáo dục, giảng dạy chất lượng cao. Đồng thời, gắn các hoạt động của nhà trường với hoạt động xã hội, kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục.

Bốn, thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn và thực hiện quy chế dân chủ, công khai trong nhà trường; thực hiện tốt phương châm "Xây dựng nhà trường văn hóa; nhà giáo mẫu mực; học sinh thanh lịch".

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gắn biển công trình xây dựng và cải tạo Trường THPT Nguyễn Gia Thiều - công trình chào mừng 60 năm giải phóng thủ đô. Đây là một trong những trường có uy tín về chất lượng trong khối THPT của thủ đô Hà Nội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ khai giảng năm học mới của Trường Nguyễn Gia Thiều  - Ảnh: Việt Dũng

Cùng ngày, tại Hà Nội cũng có nhiều trường tiểu học, THCS và THPT tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Năm học 2014-2015, Hà Nội có gần 1,6 triệu học sinh của hơn 2.500 trường học, là một trong những địa phương hoàn thành phổ cập mầm non 5 tuổi và đang dần khắc phục được tình trạng quá tải chỗ học với 43 trường mầm non mới đi vào hoạt động năm học này.

Đây cũng là một trong những địa phương đi đầu trong việc mở rộng thí điểm mô hình trường học mới, ứng dụng các phương pháp dạy học hiện đại vào nhà trường phổ thông nhằm tiếp cận với định hướng đổi mới của toàn ngành GD-ĐT.

 

Phó thủ tướng đánh trống khai giảng ở Làng Sen

Sáng 4-9, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ khai giảng năm học mới 2014-2015 với giáo viên và học sinh Trường tiểu học Làng Sen, huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao học bổng cho các em học sinh Trường tiểu học Làng Sen, huyện Nam Đàn (Nghệ An) - Ảnh: Cảnh Phúc

Trước đó, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới khu di tích Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nhà của cụ Nguyễn Sinh Nhậm - ông nội Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Sen.

Tới thăm thư viện Làng Sen, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc căn dặn cán bộ, nhân viên quan tâm, tạo điều kiện để mọi người dân được đọc sách, nhất là các em học sinh để hình thành thói quen và văn hóa đọc sách ngay từ nhỏ.

Đánh trống khai giảng năm học mới, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Nghệ An, nhất là thầy trò Trường tiểu học Làng Sen, phải nỗ lực hơn nữa, trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục và rèn luyện trí, đức cho học sinh tiểu học, xứng đáng là học sinh trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và vùng đất học xứ Nghệ.

Dịp này, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho trường và trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng tại Trường tiểu học Làng Sen - Ảnh: Cảnh Phúc

 

Khánh thành và khai giảng Trường tiểu học Võ Thị Sáu

​Cũng trong sáng 4-9, Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7, TP.HCM) tổ chức lễ khánh thành và khai giảng năm học mới 2014-2015. 

Ngôi trường được xây mới từ Trường tiểu học R6 - Nam Sài Gòn với quy mô 30 phòng học và các phòng chức năng, khối thể thao, hội trường 200 chỗ ngồi trên diện tích gần 13.000m2, gồm một trệt ba lầu với tổng kinh phí đầu tư hơn 73 tỉ đồng.

Năm học này trường đón nhận 6 lớp 1 với 249 học sinh.

Niềm vui của học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7, TP.HCM) trong ngày khánh thành và khai giảng năm học mới sáng 4-9 - Ảnh: Như Hùng

 


 

V.HÀ - C.PHÚC - N.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên