06/03/2013 09:00 GMT+7

Ngân sách quốc phòng TQ: tăng 10,7%, tăng trưởng kinh tế: 7,5%

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Đảm bảo kinh tế phát triển bền vững và củng cố chính sách quốc phòng là những điểm nhấn trong báo cáo của chính phủ do Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trình bày trong ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội khóa 12 của Trung Quốc (5-3).

SoLlViih.jpgPhóng to
Thủ tướng Ôn Gia Bảo đọc báo cáo chính trị trong phiên khai mạc quốc hội ngày 5-3 - Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa xã, báo cáo dày 29 trang được đọc trong gần một giờ, là báo cáo cuối cùng của ông Ôn Gia Bảo trên cương vị thủ tướng khi ông cam kết tăng trưởng kinh tế bình ổn, chống tham nhũng mạnh hơn và đảm bảo những chính sách an sinh xã hội tốt hơn cho người dân nhằm xoa dịu những bất ổn xã hội hiện nay ở Trung Quốc.

Ngân sách quốc phòng: tăng 10,7%

Ngay trong báo cáo, Thủ tướng Ôn Gia Bảo kêu gọi củng cố quốc phòng, xây dựng và hiện đại hóa quân đội Trung Quốc nhanh hơn, mạnh hơn cùng với những chiến lược tiếp tục bảo vệ chủ quyền và an toàn lãnh thổ cho Trung Quốc. Lời kêu gọi này đã được lặp đi lặp lại trong những lần báo cáo trước của Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

“Chúng ta cần đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa lực lượng vũ trang và quốc phòng để tăng cường sức mạnh quân sự và phòng vệ của Trung Quốc. Chúng ta cần phải quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và đảm bảo sự phát triển hòa bình của đất nước” - ông Ôn Gia Bảo nêu rõ.

Tân Hoa xã cho biết ngân sách quốc phòng năm 2013 của Trung Quốc sẽ được tăng 10,7%, tương đương 720,2 tỉ nhân dân tệ (khoảng 114,3 tỉ USD). Khoản tăng ngân sách này sẽ được chi vào các lĩnh vực bảo vệ an toàn quốc gia, cơ giới hóa và thông tin hóa cho các đơn vị vũ trang từ trung ương đến địa phương.

Theo ông Y Trác - chủ nhiệm Ủy ban thông tin hóa trong lực lượng hải quân Trung Quốc, ngân sách quốc phòng Trung Quốc trong ba năm qua luôn tăng là do nhu cầu hiện đại hóa quân đội của nước này đang ở giai đoạn then chốt, trong bối cảnh những căng thẳng trên biển đang leo thang với các nước xung quanh. Năm 2012, Trung Quốc đã chi 650 tỉ nhân dân tệ cho quốc phòng, tăng 11,6% so với năm 2011. “Chỉ có bảo đảm ngân sách cho quân đội ở mức độ thích hợp mới đảm bảo được khả năng tác chiến của quân đội” - ông Y Trác nhấn mạnh.

Giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh phải duy trì tăng ngân sách quốc phòng ở mức hai con số mới đủ chi cho hàng loạt chương trình trang bị khí tài mà quân đội nước này đang tính toán. Chỉ từ đầu năm 2013 đến nay, ít nhất đã hai lần Thời Báo Hoàn Cầu đưa tin Bắc Kinh sẽ đóng thêm tàu tuần tra siêu trọng với trọng tải khoảng 10.000 tấn để tuần tra ở các vùng biển tranh chấp và đóng thêm hàng loạt tàu hộ tống Type 54 và 54A để bổ sung cho hai hạm đội Đông Hải và Nam Hải của nước này.

Song, các chuyên gia đều cho rằng con số vừa công bố luôn thấp hơn con số thực chi của Bắc Kinh bởi chưa tính đến số tiền chi cho việc mua vũ khí nước ngoài. Điều này khiến Mỹ và các nước láng giềng của Trung Quốc quan ngại và không ít lần đòi Bắc Kinh phải minh bạch trong chi tiêu quốc phòng.

Bình ổn xã hội

Về đối nội, báo cáo của chính phủ nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng không thay đổi so với năm 2012 ở mức 7,5%, lạm phát ở mức 3,5% và cam kết sẽ tạo hơn 9 triệu việc làm ở thành thị trong năm 2013. Báo cáo cũng nêu rõ xã hội Trung Quốc đang chứa đựng nhiều mâu thuẫn tiềm ẩn. “Mâu thuẫn xã hội đang ngày càng tăng rõ rệt, còn tồn tại nhiều vấn nạn làm tổn hại đến lợi ích của người dân như ô nhiễm môi trường, thất nghiệp, vấn đề nhà ở, an toàn thực phẩm... và đặc biệt là tham nhũng” - thủ tướng Trung Quốc thừa nhận.

Các dự án với mục tiêu bình ổn xã hội cũng đã được báo cáo của chính phủ đưa vào nghị trình làm việc của Chính phủ Trung Quốc trong năm 2013. Theo đó, sẽ tăng trợ cấp lương hưu cho người lao động trong các doanh nghiệp lên 10% và trợ cấp cho người nghèo ở thành thị và nông thôn. Cải thiện hệ thống y tế cộng đồng, cụ thể là tăng mức bảo hiểm y tế cho người thất nghiệp ở thành thị từ 240 lên 280 nhân dân tệ. Để đối phó với tình trạng mất cân đối trong sở hữu nhà, năm 2013 chính phủ cam kết sẽ hoàn thành 4,7 triệu căn nhà do nhà nước trợ giá và khởi công xây dựng thêm 6,3 triệu căn nhà cho người có thu nhập thấp.

Như giới chuyên gia nhận định, sở dĩ báo cáo lần này có nhiều nội dung liên quan đến kinh tế và dân sinh là do chính phủ đang muốn xoa dịu lòng dân từ những bất bình về nạn tham nhũng, chiếm đất của dân và khoảng cách giàu nghèo quá lớn...

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên