09/11/2011 06:20 GMT+7

Ngăn ngừa trục lợi cá nhân

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TT - Đây là một trong 19 điều đảng viên không được làm và là một điều mới trong quy định những điều đảng viên không được làm mà Ban Chấp hành trung ương vừa ban hành, thay thế quy định năm 2007 (quy định 115, ngày 7-12-2007).

Theo một số chuyên gia về điều lệ Đảng, chỉ có điều 14 là mới hoàn toàn, còn điều 14 của quy định cũ được gộp (vào điều 15) thành điều 15 mới. Cụ thể, điều 14 mới quy định đảng viên không được “tổ chức du lịch, tặng quà, giải trí để lợi dụng người có trách nhiệm dẫn đến việc ban hành quyết định sai, có lợi cho riêng bản thân hoặc tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp mà mình tham gia”. Các điều còn lại không thay đổi, chỉ hoán đổi thứ tự.

Ngoài ra, quy định mới cũng chỉnh sửa, bổ sung và loại bỏ một số câu, chữ không còn phù hợp. Chẳng hạn như trong quy định cũ chỉ quy định ngắn gọn là “người thân” thì trong quy định mới không còn cụm từ này, thay vào đó là “bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột” rất rõ ràng.

Điều 7 của quy định mới cũng ngắn gọn hơn khi không còn câu “không chấp hành sự phân công, điều động của tổ chức Đảng”, mà chỉ quy định “đảng viên (kể cả cấp ủy viên và đảng viên là cán bộ diện cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy quản lý) không được tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử các chức danh của tổ chức nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội (theo quy định phải do tổ chức Đảng giới thiệu) khi chưa được tổ chức Đảng có thẩm quyền cho phép.

Điều 8, ngoài những quy định cũ thì quy định mới bổ sung đảng viên không được “có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột thực hiện các dự án kinh doanh các ngành nghề thuộc lĩnh vực hoặc đơn vị do mình trực tiếp phụ trách trái quy định. Biết mà không báo cáo, phản ảnh, xử lý các hành vi tham nhũng; không thực hiện các quy định về bảo vệ người chống tham nhũng”.

Quy định mới tại điều 9 cũng không còn cụm từ cấm đảng viên “kinh doanh chứng khoán, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước”, mà là “làm trái quy định trong những việc: quản lý nhà, đất, tài sản, vốn, tài chính của Đảng và Nhà nước; huy động vốn và cho vay vốn tín dụng; thẩm định, phê duyệt, đấu thầu dự án; thực hiện chính sách an sinh xã hội, cứu trợ, cứu nạn; công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, các quy định trong hoạt động tố tụng”.

Trong quy định cũ, điều 19 quy định đảng viên không “tổ chức việc cưới, các ngày lễ, tết, sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới; mừng thọ, mừng nhà mới, lên chức, chuyển công tác nhằm vụ lợi”, thì quy định mới đã bổ sung một số từ, câu chữ chặt chẽ hơn. Cụ thể, “tổ chức việc cưới, việc tang, các ngày lễ, tết, sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới; mừng thọ, mừng nhà mới, lên chức, lên cấp, chuyển công tác xa hoa, lãng phí hoặc nhằm trục lợi”.

Theo quy định này, Ban Chấp hành trung ương giao Ủy ban Kiểm tra trung ương hướng dẫn thực hiện và giúp Ban Chấp hành trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Quy định cũng nêu: đảng viên vi phạm 19 điều này “phải được xử lý công minh, chính xác, kịp thời”.

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên