17/07/2014 10:21 GMT+7

Ngăn làm việc chui bằng "chạy visa"

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Giới chức xuất nhập cảnh Thái Lan khẳng định từ ngày 13-8, những người “chạy visa” để lưu lại nước này làm việc bất hợp pháp sẽ không còn cơ hội nữa.

“Chạy visa” là từ dùng để chỉ những người nước ngoài lợi dụng thời gian 15 hoặc 30 ngày được lưu lại Thái Lan miễn phí dưới dạng visa du lịch để làm việc trái phép hoặc các mục đích khác không được luật cho phép. Hết khoảng thời gian này, họ lại xuất cảnh sang các nước láng giềng Thái Lan (thường thông qua đường bộ) rồi nhập cảnh trở lại trong ngày với mục đích hưởng thêm 15 hoặc 30 ngày visa du lịch miễn phí nữa.

Theo báo The Nation, giới chức xuất nhập cảnh Thái Lan nói những trường hợp “chạy visa” như vậy sẽ không còn được nhập cảnh trở lại Thái Lan dù họ đến bằng phương tiện nào. Những người “chạy visa” lúc xuất cảnh sẽ bị đóng dấu có ký hiệu “O-I” ngay bên cạnh dấu xuất cảnh. Từ ngày 13-8 trở đi, hộ chiếu của những người có dấu “O-I” này sẽ không được nhập cảnh, trừ khi họ xin được loại visa phù hợp với mục đích chuyến đi. Cho đến ngày 12-8, những người “chạy visa” vẫn sẽ được châm chước nhưng chỉ áp dụng đối với khách đến Thái bằng máy bay.

Trong những năm qua, “chạy visa” khá phổ biến đối với người nước ngoài tại Thái Lan, thậm chí nhiều công ty bản địa còn mở dịch vụ “chạy visa”. Những người “chạy visa” thường ở lại Thái dạy học trong các trường ngôn ngữ, phục vụ nhà hàng và các ngành khác. Nhiều người nước ngoài đã xin được việc làm bằng cách này bởi bản thân các chủ lao động cũng ngại làm các thủ tục rắc rối để xin giấy phép làm việc cho họ và hơn hết là bớt được nhiều chi phí.

Một người Mỹ 46 tuổi ở Thái Lan nói sắp tới cuộc sống của nhiều người nước ngoài tại Thái sẽ bị ảnh hưởng. “Tôi đã nhiều lần phải chạy visa vì chủ của tôi không đồng ý xin giấy phép làm việc cho tôi cho đến khi tôi qua được giai đoạn thử việc” - người này nói.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên