18/07/2017 14:50 GMT+7

Ngân hàng rục rịch giảm lãi suất cho vay

A.H
A.H

TTO - Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua khiến cho một số ngân hàng đang rục rịch giảm lãi suất cho vay.

Báo cáo thị trường tiền tệ của công ty SSI, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất kéo dài xu hướng giảm trong 2 tháng liên tiếp và đang ở mức lãi suất thấp nhất trong vòng 8 tháng, kể từ thời điểm trước đợt căng thanh khoản dịp cuối năm 2016. 

Ngân hàng Nhà nước chưa phát hành tín phiếu và tiếp tục duy trì trạng thái OMO (thị trường mở) cân bằng.

Sau quyết định hạ một số lãi suất chủ chốt của Ngân hàng Nhà nước vào đầu tuần trước, một số ngân hàng đã công bố biểu lãi suất cho vay mới cho các đối tượng ưu tiên, theo đó lãi suất cho vay không chỉ giảm 0,5% mà có ngân hàng giảm tới 1%.

“Việc hạ lãi suất cho vay sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới biên lợi nhuận do các ngân hàng sẽ không thể giảm 0,5%-1% lãi suất huy động trong một thời gian ngắn. Đây là một hiệu ứng ngược từ một chính sách đúng và cần có cơ chế để khắc phục”, báo cáo của SSI nhận định.

Theo dữ liệu công bố từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay trung dài hạn vào cuối tháng 6 đối với các lĩnh vực ưu tiên là 9 -10%/năm. 

Lãi suất cho vay thông thường một năm ở mức 6,8 - 9% kỳ ngắn hạn và 9,3 - 11% cho trung dài hạn. 

Với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường có thể thấp tới 4 - 5%.

Lãi suất vay USD còn thấp hơn, ở mức mỗi năm là 2,8 - 4,7% cho ngắn hạn và 4,7 - 6% cho trung và dài hạn.

Nhờ lãi suất cho vay USD thấp, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ 6 tháng tăng tới 7,3%  trong khi cùng kỳ giảm 3,5%.

Lãi suất huy động thị trường dân cư đã giảm trở lại sau tuần đẩy cao huy động nhằm đáp ứng các chỉ tiêu an toàn vào cuối quý 2.

A.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên