18/09/2017 21:05 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc xếp hạng ngân hàng nhưng không công bố

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Các chuyên gia cho rằng xếp hạng rồi không công khai thì chẳng để làm gì, thậm chí còn nguy hiểm hơn, còn Ngân hàng Nhà nước cho biết họ có cái lý của mình khi không công bố.


Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc xếp hạng ngân hàng nhưng không công bố - Ảnh 1.

Tại VN, thời gian qua các tổ chức xếp hạng tín nhiệm cũng như một số công ty, tổ chức trong nước cũng tham gia đánh giá và công bố thông tin về xếp hạng các NHTM để phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư và người gửi tiền. Trong ảnh là xếp hạng của Vietnam Report.

Theo thông cáo được phát đi chiều ngày 18-9, Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc xếp hạng các ngân hàng nhưng chỉ công bố nội bộ cho các ngân hàng kèm theo các hành động, biện pháp quản lý phù hợp là biện pháp nhằm đảm bảo cho các ngân hàng kịp thời khắc phục các tồn tại, giảm thiểu nguy cơ đổ vỡ, lan truyền trong hệ thống

Trong thông cáo này, Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định mục tiêu xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức đánh giá tín nhiệm là khác nhau.

Trong đó việc xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước là nhằm để phục vụ công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn, an ninh tiền tệ trong hoạt động ngân hàng, tài chính.

Trong khi mục tiêu xếp hạng của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế là nhằm để phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư, người gửi tiền, mua trái phiếu do các tổ chức tín dụng phát hành.

Tương tự, các cơ quan quản lý của các quốc gia trên thế giới cũng thực hiện xếp hạng các ngân hàng thương mại nói riêng và các tổ chức tài chính nói chung để phục vụ mục đích quản lý nhà nước, ban hành chính sách, thanh tra, giám sát thị trường tài chính, ngân hàng và bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.

Kết quả xếp hạng các ngân hàng thương mại được cơ quan quản lý sử dụng trong công tác cảnh báo sớm, ngăn ngừa nguy cơ đổ vỡ của từng tổ chức tín dụng cũng như rủi ro lan truyền toàn hệ thống.

Mục đích là từ đó đưa ra các hành động về chính sách kịp thời nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, tài chính, bảo vệ tài sản và quyền lợi của người gửi tiền.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, do mục đích khác nhau, nên ngân hàng trung ương, cơ quan giám sát tài chính tại nhiều nước trên thế giới đều không công bố rộng rãi kết quả xếp hạng các ngân hàng thương mại như các tổ chức xếp hạng tín nhiệm trong nước và quốc tế thực hiện định kỳ.

Nếu có, họ chỉ cung cấp các thông tin về kết quả xếp hạng uy tín của các tổ chức quốc tế để cho nhà đầu tư và người gửi tiền tham khảo, trong đó nêu rõ không chịu trách nhiệm về kết quả xếp hạng của các tổ chức này.

Ví dụ: Ngân hàng Dự trữ New Zealand (NHTW) chỉ công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm của 3 tổ chức xếp hạng uy tín như Standard & Poor’s, Moody’s và Fitch Ratings về các ngân hàng thương mại.

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm cũng như một số công ty, tổ chức trong nước cũng tham gia đánh giá và công bố thông tin về xếp hạng các NHTM để phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư và người gửi tiền.

Thông tin xếp hạng của một số NHTM do Standard & Poor’s, Moody’s và Fitch Ratings do Ngân hàng Dự trữ New Zealand công bố ngày 23-8-2017

Tên của các NHTM

Tên của tổ chức xếp hạng tín nhiệm

Standard & Poors

Fitch

Moody's

ANZ Bank New Zealand Limited

AA-

AA-

A1

ASB Bank Limited

AA-

AA-

A1

Australia and New Zealand Banking Group Limited (B)

AA-

AA-

Aa3

Bank of Baroda (New Zealand) Limited

-

BBB-

-

Bank of China (New Zealand) Limited

A

-

A1

Bank of India (New Zealand) Limited

BB+

-

-

Bank of New Zealand

AA-

AA-

A1

China Construction Bank (New Zealand) Limited

A

-

A1

Citibank N A (B)

A+

A+

A1

Commonwealth Bank of Australia (B)

AA-

AA-

Aa3

Heartland Bank Limited

-

BBB

-

Industrial and Commercial Bank of China (New Zealand) Limited

A

-

A1

JPMorgan Chase Bank NA (B)

A+

AA-

Aa3

Kiwibank Limited

A

AA

A1

Giống như các cơ quan quản lý trên thế giới, mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước khi thực hiện đánh giá, xếp hạng các ngân hàng là phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, bao gồm hoạch định, thực thi chính sách tiền tệ; thanh tra, giám sát hệ thống các tô chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…

Theo các quy định pháp luật hiện hành, căn cứ vào kết quả xếp hạng, NHNN Việt Nam thực hiện các hành động, biện pháp quản lý phù hợp với tình hình hoạt động và sự lành mạnh của từng tổ chức tín dụng.

Cụ thể như sử dụng kết quả xếp hạng để xem xét, đánh giá về mức độ an toàn, lành mạnh của các ngân hàng; kịp thời xác định các tổ chức tín dụng có tiềm ẩn và nguy cơ rủi ro.

Qua đó có các biện pháp ngăn chặn như: cảnh báo sớm, yêu cầu xây dựng và thực hiện các phương án khắc phục; hoặc đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt…

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên