26/12/2014 00:10 GMT+7

Ngăn dịch bệnh bùng phát mùa đông xuân

Nguồn: Bộ Y tế
Nguồn: Bộ Y tế

Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh trong mùa đông xuân, đặc biệt là dịch cúm A/H5N1, cúm A/H5N6.

Thông báo của Cục Thú y - Bộ NN&PTNT vừa cho biết, hiện nay dịch cúm A/H5N1 đang xảy ra trên đàn gia cầm tại 3 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long; dịch cúm A/H5N6 cũng đang xảy ra trên đàn chim cút tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao sẽ làm gia tăng việc buôn bán, vận chuyển và giết mổ gia cầm không đảm bảo.

Bên cạnh đó, thời tiết mùa đông xuân tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm phát sinh và phát triển.

Chính vì vậy, để chủ động phòng chống dịch bệnh cúm và dịch bệnh khác trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố phòng chống dịch bệnh, có kế hoạch cụ thể triển khai các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh trong mùa đông xuân, đặc biệt đối với dịch cúm A/H5N1, cúm A/H5N6.

vcNx9FgA.jpg

Nhất là đối với các địa bàn có nguy cơ cao, ổ dịch cũ, các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có những hạn chế về tiếp cận dịch vụ y tế.

Đồng thời, các địa phương cần chỉ đạo Sở Y tế tăng cường các hoạt động giám sát tại cộng đồng và tại cửa khẩu, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch xâm nhập, lây lan ra diện rộng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế thấp nhất tử vong. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; tổ chức trực dịch 24/24 giờ trong các ngày nghỉ lễ, Tết để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị trực và báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Nguồn: Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: gia cầm cúm gia cầm