Ngăn chạy chức, chạy quyền: Thách thức với công tác cán bộ

26/09/2019 09:41 GMT+7

TTO - Chạy chức, chạy quyền: ai chạy, chạy ai, hạn chế bằng cách nào? Kiểm soát quyền lực như thế nào trước những viên đạn bọc đường nhiều kiểu khác nhau?

Ngăn chạy chức, chạy quyền: Thách thức với công tác cán bộ - Ảnh 1.

Cán bộ công chức trẻ TP.HCM hỗ trợ giải quyết hồ sơ, thủ tục pháp lý cho người dân, doanh nghiệp trong “Ngày thứ bảy tình nguyện” tại TP.HCM - Ảnh: K.ANH

Tuổi Trẻ trân trọng giới thiệu ý kiến bạn đọc đã chia sẻ sự ủng hộ và mong quy định mới về chạy chức, chạy quyền sớm được đi vào thực tế.

Ông Nguyễn Đình Hương (nguyên phó trưởng Ban Tổ chức trung ương): Ai chạy? Chạy ai?

Ngăn chạy chức, chạy quyền: Thách thức với công tác cán bộ - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đình Hương

Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII đã chỉ ra 5 loại "chạy". Đó là chạy chức trước khi bầu cử; chạy quyền trước khi phân công công tác; chạy lợi ích trước khi phân bổ ngân sách, đấu thầu, cấp quota; chạy chỗ trước khi bổ nhiệm; chạy tội trước khi điều tra, xét xử.

Tôi cũng tham gia cho ý kiến vào quy định này, tôi thấy cần phải làm rõ ai chạy, chạy ai? Người yếu kém sẽ chạy. Phe cánh, địa phương chủ nghĩa cũng chạy.

Họ chạy đến thủ trưởng cấp trên, chạy đến người thân làm quan to, chạy đến quan chức đồng hương và chạy ở các cơ quan tham mưu.

Thời tôi làm cũng xuất hiện việc chạy, nhưng khi đó là chạy bằng chai nước mắm, yến gạo ngon. Còn sau này, có vụ chạy bằng "núi tiền" đến nhiều cơ quan.

Chạy chức, chạy quyền thực chất là sự tha hóa, tham nhũng quyền lực, là hành vi dùng mọi thủ đoạn, mánh lới, đánh đổi lợi ích vật chất và phi vật chất để giành được vị trí, quyền lợi như mong muốn.

Theo tôi, quy định này rất tốt, lần đầu tiên vấn đề kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền chính thức được Bộ Chính trị ban hành trong một quy định do Tổng bí thư, Chủ tịch nước ký. Lần đầu tiên một quy định đã chỉ rõ, cụ thể các hành vi chạy chức, chạy quyền và các hành vi bao che, dung túng, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

Quy định này rất hay, rất cụ thể và chi tiết, nhưng hơi dài nên khó nhớ. Tổng bí thư nhiều lần nhắc đến cơ chế kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền bằng hình ảnh "nhốt quyền lực vào trong lồng quy chế lập pháp", và để cùng với Hiến pháp và pháp luật, nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, sức mạnh của kỷ luật Đảng, vai trò giám sát của nhân dân sẽ tạo ra "chiếc phanh" cơ chế, "cái lồng" kiểm soát hiệu quả.

Tôi đồng tình và thấy rằng để chống chạy chức, chạy quyền, bên cạnh những điều như quy định của Đảng thì phải thực hiện nghiêm nguyên tắc: dân chủ - công khai - minh bạch. Không chỉ cán bộ, đảng viên mà người dân cũng cần được biết về công tác cán bộ.

Công tác nhân sự có cần phải giấu đến sát đại hội không? Công tác cán bộ cần phải công khai để dân cùng biết, cùng bàn, cùng giám sát, kiểm tra...

Anh Thạch Kim Hiếu (bí thư Đoàn Học viện Cán bộ TP.HCM): Thi để tuyển lãnh đạo trẻ

Ngăn chạy chức, chạy quyền: Thách thức với công tác cán bộ - Ảnh 3.

Anh Thạch Kim Hiếu


Theo tôi, việc ban hành quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền là một việc đặc biệt quan trọng trong công tác cán bộ hiện nay.

Việc này không những ngăn chặn nạn chạy chức, chạy quyền mà còn góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ uy tín, năng lực, phẩm chất.

Đội ngũ cán bộ trẻ cần có được niềm tin, động lực và động cơ trong sáng phấn đấu, đồng thời cũng cần một môi trường lành mạnh và dân chủ để người trẻ có cơ hội cạnh tranh công bằng bằng chính năng lực và phẩm chất của mình.

Để quy định trên đi vào thực tế, người đứng đầu cơ quan phải là người thực sự mẫu mực, công tâm, nêu gương về trách nhiệm và chấp hành kỷ luật nghiêm. Lựa chọn được những cán bộ xứng tầm với nhiệm vụ đơn vị cũng là cách loại trừ những cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất, chạy chức, chạy quyền mà thành cán bộ lãnh đạo.

Công tác đánh giá và quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cần phải làm chặt chẽ nhằm phát hiện và ngăn chặn những vụ chạy chức, chạy quyền cán bộ, ngăn chặn tình trạng cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất nắm giữ vị trí lãnh đạo.

Cần có cơ chế mở trong việc lựa chọn cán bộ, nhất là việc thi tuyển cán bộ lãnh đạo các cấp để vừa làm cho người trẻ có cơ hội phấn đấu vươn lên vừa góp phần lựa chọn được những cán bộ xứng tầm, đây cũng là cách giảm chuyện chạy chức, chạy quyền.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (bí thư Đoàn phường 1, Q.6, TP.HCM): Còn ít người trẻ làm lãnh đạo

Ngăn chạy chức, chạy quyền: Thách thức với công tác cán bộ - Ảnh 4.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết


Chạy chức, chạy quyền dẫn theo hàng loạt tiêu cực khác, dễ thấy nhất là tham ô tham nhũng. Khi dẹp được nạn chạy chức, chạy quyền, cơ hội cho đội ngũ cán bộ trẻ giỏi cũng nhiều hơn.

Thực tế hiện nay vẫn còn ít người trẻ có đủ tài và đức làm lãnh đạo. Công tác quy hoạch và đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ có nơi làm tốt, nơi chưa tốt. Do vậy việc bố trí, bổ nhiệm cán bộ trẻ cũng còn nhiều hạn chế.

Nếu chúng ta quan tâm đào tạo họ thì khi có cơ hội hoặc khi tổ chức cần thì đã có sẵn đội ngũ cán bộ trẻ kế cận. Trao cơ hội cho người trẻ nếu họ có đủ tài và đức, theo tôi, cần mạnh dạn hơn.

Anh Phạm Văn Linh (bí thư Đoàn khối Dân Chính Đảng TP.HCM): Cơ hội và thách thức

Ngăn chạy chức, chạy quyền: Thách thức với công tác cán bộ - Ảnh 5.

Anh Phạm Văn Linh


Đại hội XII của Đảng đã xác định "Con người là mục tiêu và động lực của sự phát triển".

Việc mạnh tay với chạy chức, chạy quyền sẽ là một "động lực" để khuyến khích người trẻ cống hiến, phấn đấu, do vậy cần quan tâm đến việc tạo môi trường để cán bộ trẻ được phát huy, trọng dụng.

Đây là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức lớn đối với đội ngũ cán bộ trẻ. Khi có môi trường tốt, người trẻ phải nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ sáng tạo trong công việc. Có vậy mới có đủ uy tín, năng lực để đảm nhiệm công việc dài lâu.

Những viên đạn bọc đường

Viên đạn bọc đường là những món quà lớn nhỏ, chuyện đài thọ đi du lịch miễn phí... Khi sự việc được phanh phui những chiêu làm trái quy định này mới phơi bày câu chuyện khác, đó là tính tham của một số người trong bộ máy công quyền. Một khi đã "chịu ơn" rồi thì liệu có thể mạnh tay với những sai phạm được không?

Cán bộ không có bản lĩnh vững vàng thì rất dễ sa ngã với những kiểu viên đạn bọc đường. Lắm trường hợp những kiểu quà cáp, biếu xén này được gửi đến những người thân cận như vợ, con, họ hàng của lãnh đạo.

Những kiểu quà lễ nghĩa dịp sinh nhật, mừng tuổi, cưới hỏi đều được đặt lên bàn cân kinh doanh, giá trị vật chất trao đổi tùy vào chức quyền và điều mà "bên mua" mong muốn. Viên đạn bọc đường có khi còn có trong các chương trình nhân đạo, từ thiện để đánh bóng tên tuổi ai đó, đơn vị nào đó, theo sau là những lợi ích vật chất lớn nhỏ các kiểu.

Những viên đạn bọc đường còn nhiều vỏ bọc màu sắc kiểu dáng khác nhau đang ngày càng nguy hiểm hơn. Những bài học đau xót trong công tác cán bộ trong thời gian gần đây chính là những kinh nghiệm xương máu để học hỏi và thẩm thấu.

Làm thế nào để công tác cán bộ không rơi vào vòng xoáy của những thủ đoạn tinh vi có thể làm hỏng đi giá trị thực sự của công tác tổ chức cán bộ.

Bạn đọc LÊ TẤN THỜI (An Giang)

'Chặn đường' chạy chức, chạy quyền

TTO - Quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền vừa được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 23-9.

TUỔI TRẺ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận