27/04/2016 17:55 GMT+7

Ngăn chặn 7 thuyền vớt cá chết trên biển Quảng Bình

L.GIANG
L.GIANG

TTO - Bộ đội biên phòng Quảng Bình cho biết Hải đội 2 vừa phối hợp với đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh ngăn chặn các thuyền ngư dân ra biển vớt cá chết về bán.

Cá đục chết do người dân Kỳ Lợi vớt lên thuyền - Ảnh: Đức Trí
Cá đục chết do người dân Kỳ Lợi vớt lên thuyền - Ảnh: Đức Trí

Qua tuần tra kiểm soát trên biển đã phát hiện bảy thuyền của người dân xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào vùng biển ven bờ Quảng Bình vớt cá đục chết nhập cho thương lái.

Bộ đội biên phòng đã cảnh cáo chủ bảy thuyền này và tịch thu toàn bộ cá họ đã vớt được để tiêu huỷ. Người dân cũng hứa sẽ không ra biển nữa, sau khi biết tác hại của cá chết.

Trước đó, có thông tin nhiều người dân đã thu gom cá chết dọc bờ biển Quảng Bình bán cho thương lái khiến nhiều người lo sợ nguy cơ nhiễm độc từ những con cá chết này.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, từ ngày 6-4 đã xảy ra hiện tượng cá chết bất thường trên diện rộng từ ven biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Nhiều bộ ngành đã vào cuộc để truy tìm nguyên nhân cá chết và dự kiến tối nay, Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ tổ chức họp báo thông tin về vụ việc này.

 

Bộ đội biên phòng Quảng Bình giải thích với người dân xã Kỳ Lợi về tác hại của cá chết - Ảnh: Đức Trí
Bộ đội biên phòng Quảng Bình giải thích với người dân xã Kỳ Lợi về tác hại của cá chết - Ảnh: Đức Trí

 

Bắt thêm một xe thu mua gần một tấn cá chết

Chiều 27-4, ông Nguyễn Xuân Đạt - chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình cho biết đơn vị này vừa phối hợp với một số đơn vị chức năng khác bắt quả tang một xe đông lạnh đang thu mua cá chết do ngư dân vớt từ ven bờ biển lên.

Khi bị phát hiện, xe này đã thu mua được hơn 800kg cá chết được vớt từ ven biển.

Theo ông Đạt, vụ việc được phát hiện khoảng 14g chiều cùng ngày. Chủ xe đang thu mua cá đục vớt từ ven bờ biển thị xã Ba Đồn lên bán. Cá sau khi thu mua sẽ được đưa vào ướp lạnh ngay trong xe đông lạnh loại 1,5 tấn.

Chủ xe khai nhận sau khi mua sẽ đưa lên huyện miền núi Tuyên Hoá để bán lại. Cơ quan chức năng đã thu giữ và tiêu huỷ số cá nói trên.

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình cho biết đã phát hiện một xe đông lạnh khác đến từ Hà Tĩnh đang thu mua cá của dân vớt từ biển lên vào chiều 26-4 tại bãi biển phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn. Cá trên xe này cũng đã được tiêu huỷ.

Trong khi đó từ sáng đến đầu giờ chiều 27-4, hơn một trăm thuyền nhỏ của ngư dân vùng ven biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên thả lưới vớt cá đục ven bờ biển phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn.

QUỐC NAM

 

 

L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên