17/10/2014 00:10 GMT+7

​Ngắm nhìn các mẫu hoa văn trên vải của đồng bào dân tộc

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cần biết - Tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (200 - 202 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3, TP.HCM) hiện đang diễn ra triển lãm “Hoa văn trên vải dân tộc Chăm, Khơ-me và các dân tộc vùng Trường Sơn-Tây Nguyên”.

Đây là một hoạt động hướng tới kỷ niệm 84 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10. Triển lãm trưng bày 152 hình ảnh, 82 hiện vật các mẫu hoa văn trên vải, đặc biệt là những mẫu thức hoa văn trên trang phục truyền thống của phụ nữ các dân tộc Chăm, Khmer và các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên, bên cạnh đó là những cách thức dệt, nhuộm để tạo ra các mẫu hoa văn này.

LoPgvenI.jpg

Hoa văn trên vải của dân tộc Chăm, Khmer và các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên thường là những họa tiết gần gũi với môi trường sống và sinh hoạt hàng ngày, phản ánh nét văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của mỗi dân tộc. Nét độc đáo trên từng tấm thổ cẩm của mỗi dân tộc chính là ở cách phối hợp màu và tạo hoa văn, mỗi tấm thổ cẩm dù lớn hay nhỏ đều in đậm dấu ấn sáng tạo của người thợ dệt. Để có những tấm vải thổ cẩm đẹp với những đường nét, hoa văn độc đáo là cả một quá trình lao động công phu từ cán bông, kéo sợi, nhuộm màu và dệt.

Triển lãm cũng là dịp để tôn vinh những người phụ nữ Chăm, Khơ-me và các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên trong việc bảo tồn, lưu truyền và quảng bá nghề truyền thống đến với cộng đồng dân tộc Việt Nam, góp phần vào việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 01/02/2015. 

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên