30/04/2016 10:00 GMT+7

Nga, Trung Quốc hối thúc Bình Nhưỡng ngừng khiêu khích

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Theo Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, hôm qua Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế không thực hiện thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Lavrov cho biết hai bên nhất trí cho rằng CHDCND Triều Tiên nên kiềm chế không thực hiện “các biện pháp vô trách nhiệm mới”.

Về phần mình, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc và Nga sẽ thực hiện đầy đủ nghị quyết mới nhất của Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên, đồng thời coi đây là một công cụ cần thiết và cơ bản để ngăn Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Theo Reuters, hai ông đặc biệt quan ngại về khả năng Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc và kêu gọi Mỹ từ bỏ ý định này vì nó “ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh chiến lược của Nga và Trung Quốc”.

Nga và Trung Quốc phản đối việc triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc do lo ngại rađa của hệ thống này có thể theo dõi cả các hoạt động của hai nước này.

Trong khi đó, theo Yonhap, bên quân đội Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể phóng thêm tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hoặc thử hạt nhân sau loạt vụ phóng thất bại cả hai tên lửa trong ngày 28-4.

Nhiều chuyên gia nhận định sau các vụ phóng thất bại này, Bình Nhưỡng càng mong muốn thực hiện vụ thử hạt nhân trước thềm đại hội Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến bắt đầu ngày 6-5.

Hiện quân đội Hàn Quốc đang duy trì theo dõi chặt chẽ và được đặt trong tình trạng sẵn sàng đối phó với diễn tiến tình hình.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên