10/03/2015 10:36 GMT+7

​Nga trao huân chương cho nghi can đầu độc điệp viên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO -  Ngày 9-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao thưởng huân chương công trạng cho một nghị sĩ bị chính quyền Anh và phương Tây cáo buộc là đã đầu độc cựu điệp viên Alexander Livitnenko.

Nghị sĩ Nga Andrei Lugovoi đang bị Anh truy nã - Ảnh: Reuters

Theo CNN, ông Putin đã trao huân chương công trạng cho hơn 30 người, trong đó có nhà lãnh đạo CH Chechnya Ramzan Kadyrov.

Một nhân vật nổi bật khác chính là nghị sĩ Andrei Lugovoi của Duma Quốc gia Nga, thuộc Đảng Dân chủ tự do. Ông này là phó chủ tịch Ủy ban An ninh và chống tham nhũng Hạ viện.

Ông Lugovoi là cựu nhân viên Ủy ban An ninh quốc gia Liên Xô (KGB) và hiện đang bị chính quyền Anh truy nã vì cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Nga Alexander Livitnenko hồi tháng 11-2006 bằng phóng xạ.

Theo điều tra của Anh, ông Lugovoi gặp ông Livitnenko ở London ngày 1-11-2006. Ngay chiều hôm đó ông Livitnenko đổ bệnh.

Ông Livitnenko qua đời ba tuần sau đó vì nhiễm độc phóng xạ do chất polonium-210 gây ra. Đến tháng 5-2007, chính phủ Anh truy tố ông Lugovoi vì tội giết người và đòi Nga phải dẫn độ nghi can sang Anh để xét xử.

Tuy nhiên chính quyền Nga từ chối dẫn độ ông Lugovoi. Vụ ám sát khiến quan hệ Nga và Anh trở nên xấu đi nghiêm trọng. 

Ông Livitnenko từng là nhân viên KGB rồi Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB). Livitnenko cùng gia đình chạy trốn sang Anh năm 2000 sau khi cáo buộc lãnh đạo FSB ám sát tỷ phú Nga Boris Berezoysky.

Ở Anh, Livitnenko viết sách cáo buộc mật vụ Nga thực hiện các cuộc đánh bom chung cư năm 1999 làm gần 300 người chết để lấy cớ tổ chức chiến tranh Chechnya.

Ông Livitnenko còn cho rằng chính quyền Nga đứng sau vụ ám sát nhà báo nổi tiếng Anna Politkovskaya. Theo báo Anh Guardian, trong một bài kiểm tra nói dối hồi tháng 4-2012, ông Lugovoi bị phát hiện nói dối khi trả lời câu hỏi: “Ông đã bao giờ xử lý chất polonium chưa?”.

Huân chương dành cho nhà lãnh đạo Chechnya Kadyrov cũng bị phương Tây phản ứng bởi với vài ngày trước, ông Kadyrov lên tiếng bênh vực Zaur Dadayev, nghi can bị buộc tội ám sát thủ lĩnh đối lập Nga Boris Nemtsov.

Tuy nhiên người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định việc trao huân chương cho ông Kadyrov trong thời điểm bắt giữ nghi can ám sát ông Nemtsov chỉ là sự trùng hợp. Bởi ông Putin đã ký sắc lệnh trao huân chương từ vài tháng trước. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên