05/05/2011 12:00 GMT+7

Nga tiêu diệt khủng bố Al Qaeda tại Chechnya

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga cho biết lực lượng an ninh đã tiêu diệt một thành viên cao cấp của nhóm Al Qaeda tại Chechnya. Tên này thường phối hợp với các nhóm nổi dậy nước ngoài tổ chức các cuộc tấn công tại Bắc Caucasus.

* Một thành viên Al Qaeda đầu thú chính quyền Arabia Saudi

E4Z1U90F.jpgPhóng to
Những tay súng người Chechnya - Ảnh: CNN

AFP đưa tin thông báo do ủy ban này cho biết danh tính tên khủng bố bị tiêu diệt là Doger Sevdet, người Thổ Nhĩ Kỳ có bí danh Abdullah Kurd và "là đặc phái viên của Al Qaeda tại Bắc Caucasus". Sevdet, sinh năm 1977, đã đến đây từ năm 1991 và nhận nhiệm vụ lên kế hoạch hàng loạt vụ tấn công khủng bố vào lực lượng an ninh và các địa điểm công cộng.

Cùng với Sevdet còn có một tên lính dưới quyền đến từ Dagestan đã bị cảnh sát Nga tiêu diệt trong trận đụng độ tại Vedesnk ở Chechnya ngày 3-5. AFP cho biết khi khám xét Sedvet, ngoài một hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ còn tìm thấy các thị thực đến Georgia, Azerbaijan và Pakistan.

Theo AFP, Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga nhận định chiến dịch thành công nhờ sự phối hợp hiệu quả với các đối tác nước ngoài. Việc Sedvet bị tiêu diệt sẽ làm đường dây liên lạc giữa nhóm phiến quân ở Bắc Caucasus với Al Qaeda trở nên khó khăn.

Trước đó hai tuần, Nga cũng đã tiêu diệt một thành viên nguy hiểm khác của Al Qaeda chuyên hoạt động tại Arabia Saudi có bí danh là Moganned. Sedvet được xem là người kế thừa công việc của Moganned.

* Trong một diễn biến khác, Khaled Hazal al-Qahtani, được cho là thành viên Al Qaeda và có tên trong danh sách 47 kẻ bị Interpol truy nã, đã ra đầu thú chính quyền Saudi Arabia.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ nước này rằng "y đã liên hệ với các cơ quan an ninh để yêu cầu sự giúp đỡ đầu hàng và hồi gia. Cuộc trở về của Khaled đã được sắp xếp và Qahtani đã được đoàn tụ với gia đình". Nơi ở của Qahtani trước khi ra đầu thú đã không được tiết lộ.

Tháng 1 năm nay, Interpol đã gửi đến tất cả các chi nhánh lệnh truy nã toàn cầu 47 người có quốc tịch Saudi Arabia tình nghi là thành viên Al Qaeda. Cơ quan an ninh vương quốc này cũng ráo riết truy lùng hàng chục công dân đã gia nhập Al Qaeda. Kể từ tháng 1-2009, hai chi nhánh của Al Qaeda tại Saudi Arabia và Yemen đã sát nhập để hình thành tổ chức AQAP.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên