28/10/2011 16:31 GMT+7

Nga thử thành công tên lửa xuyên lục địa

H.MINH
H.MINH

TTO - Nga tuyên bố bắn thử thành công một tên lửa xuyên lục địa vào ngày 28-10. Tên lửa này có thể là chủ lực trong giàn tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tầm dài của Nga, theo Reuters.

ZeNjNMx6.jpgPhóng to
Tàu ngầm Yuri Dolgoruky, nơi tên lửa Bulava được phóng đi. Ảnh: Reuters

Quân đội Nga cho biết tên lửa Bulava (tiếng Nga có nghĩa là “quyền trượng”) dài 12m, có thể mang nhiều đầu đạn đã được bắn đi từ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Yuri Dolgoruky ở vùng biển phía tây bắc nước Nga.

Những đầu đạn đã bắn trúng mục tiêu tại bán đảo Kamchatka cách đó 6.000km về phía đông, theo lời người phát ngôn Bộ quốc phòng Igor Konashenkov. “Vụ bắn thử diễn ra đúng kế hoạch và các đầu đạn đến mục tiêu bắn thử đúng thời gian”, ông nói trên Đài truyền hình nhà nước Nga Rossiya 24.

Đây là lần bắn thử tên lửa Bulava thành công thứ ba trong năm nay, sau bảy lần thất bại trong 14 lần thử trước đó, theo Reuters.

Một tên lửa Bulava có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân, đủ để gây ra mức độ tàn phá lớn gấp 100 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945. Nga hi vọng có thể chính thức đưa tên lửa này vào kho vũ khí quân đội trong năm tới.

Theo hiệp ước START mới ký năm 2009 với Mỹ, Nga đã đồng ý giới hạn các vũ khí hạt nhân tầm xa, nhưng nhấn mạnh đây vẫn là nhân tố quan trọng trong chính sách quốc phòng của nước này.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên