04/04/2014 10:04 GMT+7

Nga tăng thêm giá khí đốt, EU giảm 98% thuế hàng hóa Ukraine

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Ngày 3-4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã hủy bỏ những khoản giảm giá khí đốt cuối cùng dành cho Ukraine. Trong khi đó, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua đề xuất cắt giảm 98% thuế đối với các loại hàng hóa nhập từ Ukraine.

6MpTsVzN.jpgPhóng to
Một cơ sở khí đốt ở phía bắc Kiev. Kinh tế Ukraine ngày càng khó khăn khi Nga tăng giá khí đốt - Ảnh: Reuters

Như vậy, giá khí đốt Nga bán cho Ukraine sẽ tăng vọt thêm 100 USD lên 485 USD cho mỗi 1.000m3 khí đốt.

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cũng lên tiếng đòi Ukraine phải trả khoản nợ tiền khí đốt lên đến 2,2 tỉ USD. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan cho rằng đây là mức giá không thể chấp nhận được vì đó là đòn thù chính trị. Mỹ cũng kêu gọi Nga không nên dùng khí đốt làm vũ khí chính trị để trừng phạt Ukraine.

Theo trang EU News, các loại hàng hóa của Ukraine như sắt thép, hàng nông sản, máy móc… đều sẽ được giảm mạnh thuế khi xuất sang thị trường Liên minh châu Âu (EU). EP khẳng định đề xuất này sẽ giúp các nhà xuất khẩu Ukraine tiết kiệm 487 triệu euro (671 triệu USD).

“EP đã ủng hộ con đường gia nhập EU của Ukraine trong nhiều năm qua. Đây là cơ hội để chúng tôi thể hiện sự ủng hộ đó một cách thực tiễn, giúp Ukraine đối phó với khủng hoảng kinh tế. Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đóng cửa thị trường Nga với Ukraine, chúng tôi mở cửa chào đón họ” - một quan chức EP tuyên bố.

Quy định mới này cần được Hội đồng EU thông qua và sẽ có hiệu lực từ tháng 5-2014. Dù vậy EU sẽ giới hạn không miễn thuế một số mặt hàng bị đánh giá là nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất châu Âu như ngũ cốc, thịt bò, thịt heo, gia cầm, thực phẩm đã qua chế biến… Trước đó, EU đã tuyên bố cho Ukraine vay ưu đãi 11 tỉ euro (15 tỉ USD) để thúc đẩy nền kinh tế đang khủng hoảng.

Cùng ngày 3-4, Tổng thống Mỹ Barak Obama đã ký ban hành luật viện trợ tài chính cho Ukraine và tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới việc Nga sáp nhập Crimea. Thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã ký dự luật bảo đảm khoản vay 1 tỉ USD dành cho Ukraine và tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới việc Nga sáp nhập Crimea.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên