22/03/2015 08:50 GMT+7

Nga: tấn công hạt nhân nếu Đan Mạch tham gia lá chắn tên lửa

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Đại sứ Nga tại Đan Mạch Mikhail Vanin ngày 21-3 đã nói Đan Mạch có thể trở thành mục tiêu của các tên lửa hạt nhân Nga nếu Đan Mạch tham gia vào hệ thống lá chắn tên lửa của NATO.

Đan Mạch nói họ đã phải triển khai các phi đội máy bay chiến đấu F-16 58 lần trong năm 2014 để ngăn cản các máy bay Nga - Ảnh: Getty Images
Một tàu chiến của Đan Mạch ngoài khơi Cyprus - Ảnh: AFP

Ông Vanin đưa ra đe dọa trong một bài bình luận ông viết cho tờ nhật báo Đan Mạch Jyllands-Posten. Đe dọa của ông đã gây ra những phản ứng giận dữ ở Đan Mạch trong bối cảnh quan hệ giữa Matxcơva và phương Tây đang ngày càng giống với thời chiến tranh lạnh.

“Tôi không nghĩ rằng phía Đan Mạch hiểu rõ những hậu quả của việc nước này gia nhập hệ thống lá chắn tên lửa do Mỹ cầm đầu - ông Vanin viết - Nếu điều đó xảy ra, các tàu chiến của Đan Mạch có thể trở thành mục tiêu cho những tên lửa hạt nhân của Nga”.

Chương trình phòng thủ tên lửa của NATO ở châu Âu có trụ sở tại Ramstein, Đức.

Chương trình bao gồm các tàu chiến trang bị tên lửa đánh chặn của Mỹ ở Tây Ban Nha, hệ thống chống tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ, các hệ thống rađa và tên lửa đánh chặn ở một số nước Đông Âu.

Đan Mạch đã cam kết hỗ trợ một hoặc nhiều tàu chiến trang bị rađa hiện đại để theo dõi các tên lửa. Nga trước giờ luôn phản đối chương trình lá chắn tên lửa của NATO, được khởi động từ năm 2010 và dự kiến hoạt động đầy đủ từ năm 2025. Trong chương trình, các nước thành viên NATO đóng góp rađa và vũ khí để bảo vệ châu Âu khỏi các cuộc tấn công tên lửa.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Đan Mạch Mette Gjerskov nói với Hãng tin AFP rằng lời đe dọa của ông Vanin “rất nghiêm trọng và không cần thiết”. “Hành động đó chỉ làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và NATO - bà Gjerskov nói - Nhưng không thể khiến chúng tôi sợ hãi”.

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Martin Lidegaard nói những nhận xét của ông Vanin là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. “Ngài đại sứ lẽ ra không nên đưa ra những đe dọa nghiêm trọng như thế”, ông Lidegaard nói với Hãng tin Ritzau.

* Thêm 3 người thiệt mạng vì giao tranh ở đông Ukraine

Liên quan tới tình hình Ukraine, hai binh sĩ Ukraine và một thường dân đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ ở miền đông ngày 21-3.

“Trong 24 giờ qua chúng tôi đã mất hai binh sĩ và bảy người khác bị thương”, người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói với AFP.

Chiến sự đã biến Donetsk và vùng xung quanh thành một đống đổ nát - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên quân sự của lực lượng nổi dậy Eduard Basurin cũng tuyên bố một thường dân đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong một vụ nổ bom ở Vuglegirsk, thị trấn do quân nổi dậy kiểm soát cách Donetsk 35km về phía đông bắc.

Ông Basurin cáo buộc các lực lượng chính phủ đã gây ra thương vong cho dân thường khi họ tấn công khu vực này bằng đạn pháo 120 ly vào cuối ngày 20-3.

Trong khi đó, Nga đã kêu gọi Đức và Pháp đảm bảo Chính phủ Ukraine sẽ không làm dấy lên bạo lực ở miền đông cũng như không để Mỹ gửi vũ khí sát thương cho các lực lượng chính phủ Ukraine.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua truyền hình Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói ông lo ngại Kiev sẽ có các hành động khiêu khích để thuyết phục Mỹ hỗ trợ nước này vũ khí sát thương.

Hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong gần một năm giao tranh ở miền đông Ukraine. Hòa ước Minsk vừa đạt được là rất mong manh, khi các bên liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên