01/04/2013 06:30 GMT+7

Nga phát triển tàu ngầm "siêu mini"

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Nga đang phát triển loại tàu ngầm “siêu mini” mới mang tên Piranha (một loài cá ăn thịt rất hung dữ ở Nam Mỹ, còn NATO gọi tàu này là Losos, có nghĩa “cá hồi” trong tiếng Nga).

ppAhjuWL.jpgPhóng to
Một mẫu hình tàu ngầm siêu mini Piranha - Ảnh: FindModelKit

Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời ông Igor Zakharov - phó chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC) của nước này - cho biết loại tàu ngầm mới này đang được đóng tại xưởng đóng tàu hải quân Malakhit ở St. Petersburg.

Alexander Terenov, cố vấn tổng giám đốc của Malakhit, nói tàu ngầm Piranha 865 có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ, bởi “có nhiều tính năng và có thể chở hệ thống tên lửa hoàn chỉnh và thủy lôi”. Theo ông, tàu ngầm Piranha có thể sử dụng để bảo vệ các cơ sở hải quân với lợi thế là chỉ cần một đội ngũ nhỏ để vận hành cùng chi phí bảo hành ít.

Tàu ngầm Piranha thời Liên Xô

- Mức choán nước: 218 tấn trên mặt nước, 390 tấn khi lặn- Dài 28,2m- Ngang 4,8m- Mớn nước 5,1m- Tốc độ: 6,65 hải lý khi lặn, 6,43 hải lý trên mặt nước- Hai đầu phóng ngư lôi- Thủy thủ đoàn: 9 người

Tàu Piranha là thế hệ tàu ngầm siêu nhỏ từng được phát triển để dành cho các điệp vụ đặc biệt. Loại tàu này có ưu thế không phát ra tiếng động khi di chuyển, được mô tả là “gần như im lặng tuyệt đối”, và do vậy rất khó bị phát hiện. Theo Novosti, thời Liên Xô, loại tàu này từng được phát triển nhưng do Mỹ cũng có phát triển một thế hệ tàu ngầm tương tự nên dự án này đã bị xếp lại một thời gian.

Vỏ tàu Piranha được chế tạo kiên cố bằng hợp kim titan giúp tránh được các thiết bị dò kim loại và tránh được thủy lôi. Người nhái từ tàu Piranha có thể được sử dụng cho các kế hoạch đột kích lẻ khi vẫn giữ liên lạc với tàu để được cung cấp oxy, điện, hơi ấm... Hệ thống pin của Piranha cho phép tàu chạy dưới nước 10 ngày liên tục và có thể nạp tiếp nhiên liệu ngay ngoài biển chỉ trong vòng tám tiếng để có thể tiếp tục vận hành 10 ngày tiếp theo.

Thông tin về tàu Piranha cho đến nay còn tương đối hạn chế. Theo World Navies Today, thiết kế ban đầu của Piranha không thành công nên hai tàu được sản xuất đến nay chỉ mới đưa vào sử dụng vài năm và được cho “về hưu” từ năm 1997. RIA Novosti không đưa chi tiết tàu Piranha đang phát triển mới này có thay đổi mới gì so với thiết kế trước hay không.

Liên quan tới thế hệ tàu ngầm Amur (phiên bản xuất khẩu của thế hệ tàu Lada) mà Trung Quốc mới ký hợp đồng với Nga thì Amur là bản nâng cấp của tàu ngầm Kilo mà Việt Nam mua vốn có mức choán nước 3.100 tấn, có thể chạy với tốc độ 20 hải lý, lặn sâu 300m và đem theo thủy thủ đoàn tới 52 người. Thế hệ tàu diesel thứ tư Amur/Lada được coi là cải tiến đáng kể so với tàu Kilo với hệ thống tàng hình, pin và vũ khí tốt hơn.

Giới chuyên gia quân sự nói việc hải quân Trung Quốc buộc phải bỏ khoảng 2 tỉ USD cho bốn tàu ngầm này là vì không hài lòng với chất lượng tàu ngầm lớp Tống và Nguyên được phát triển trong nước. Giới chuyên gia ước tính Trung Quốc có khoảng 60 tàu ngầm nhưng phần lớn là loại truyền thống. Lực lượng đáng kể nhất của tàu ngầm Trung Quốc là 12 tàu Kilo do Nga sản xuất mà Bắc Kinh mua từ hồi cuối những năm 1990.

Theo RIA Novosti, dự án tàu Amur/Lada của Nga từng bị đình lại vì thiếu hiệu quả và thiết kế của tàu còn gặp trục trặc. Dự án chỉ mới được nối lại từ tháng 7-2012 sau khi có một số điều chỉnh đối với các thiết kế kỹ thuật.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên