17/12/2013 14:19 GMT+7

Ngã nón kính phục Barca

HUY THỌ
HUY THỌ

TTO - Barcelona (Barca) đá bóng hay, điều đó có lẽ không cần phải nói! Nhưng, có một chuyện mà với dân ghiền xem bóng đá có thể không để ý, song với dân trong làng marketing, ai cũng kính phục đội bóng này.

Số là cách đây vài hôm, Barca đã tổ chức một buổi lễ ra mắt logo quảng cáo thương hiệu Intel trên áo, theo một hợp đồng trị giá 25 triệu USD trong 5 năm. Việc một nhãn hiệu khét tiếng trong lĩnh vực công nghệ thông tin ký hợp đồng quảng cáo trên áo đấu của một đội bóng hàng đầu thể giới thì có gì lạ?

Cái sự lạ ở đây nằm ở chỗ: Nhãn hiệu Intel không đơn thuần được in ở mặt ngoài chiếc áo đấu của Barca, mà nó được in ở bên trong. Nghĩa là bình thường chẳng ai thấy Intel trên áo Barca. Chỉ khi nào các ngôi sao của Barca ghi bàn, ăn mừng bàn thắng bằng cách kéo áo lộn ngược lên trùm đầu-một hành đồng rất thường thấy trên sân cỏ-lúc ấy, nhãn hiệu Intel mới lồ lộ ra trước mắt mọi người!

Sự kiện này có thể không gây chú ý cho dân xem đá bóng, nhưng với dân marketing, hay những ai quan tâm đến lĩnh vực kinh tế thể thao thì chuyện này thực sự là một "quả bom tấn"!

Câu chuyện này nó cứ như là chuyện đố làm sao để quả trứng gà đứng được. Chẳng ai làm được, và rồi có người bèn cầm quả trứng đập nhẹ một cái cho dập một đầu thì dựng đứng được quả trứng.

Quá dễ! Vâng, dễ nhưng chẳng ai nghĩ ra. Tương tự, ai xem bóng đá mà chẳng thấy cầu thủ sau khi ghi bàn thường lộn người áo trùm lên đầu. Nhưng, để nghĩ ra được chuyện thu tiền từ việc in quảng cáo bên trong áo đấu thì đó chỉ là...Barca! Trong cái thời mà từng xăng ti mét vuông trên sân, trên áo, trên quần...trong lĩnh vực bóng đá đều đã được bán để lấy tiền, thì việc nghĩ đến chuyện lộn ngược áo để ín quảng cáo quả là một sáng kiến vĩ đại.

Bình luận về sự kiện này, ông Trần Văn Nghĩa, một nhân vật có tên tuổi trong lĩnh vực marketing thể thao ở VN đã phải thốt lên rằng:"Tuyệt vời. Không thể nói thêm gì nữa, trước sáng kiến quá sức độc đáo này".

Ai cũng biết, tiền là điều kiện " cần" cho thể thao phát triển. Muốn có một lứa U-19 ngon lành như đã thấy, Bầu Đức phải thú nhận là chi ra "đếm không xuể". Muốn có một Ánh Viên thi đấu xuất sắc trên đường đua xanh tại SEA Games 27, ngân sách nhà nước cũng phải bỏ ra tiền tỷ cho cô ăn dầm nằm dề tại Mỹ để tập luyện...

Tuy nhiên, chuyện kiếm tiền là khâu yếu cực kỳ của thể thao Việt Nam. Phần lớn là cứ đè ngân sách ra mà xin, ngay môn vua bóng đá thì cũng chủ yếu xin-cho dựa vào mối quan hệ với các doanh nghiệp.

Vài năm trước, Thứ trưởng Bộ văn hóa, thể thao & du lịch Huỳnh Vĩnh Ái là một người trăn trở nhiều nhất về chuyện làm sao để phát triển kinh tế thể thao. Ông đã cất công tổ chức mấy cuộc hội thảo liền về đề tài này. Nhưng khi Thứ trưởng Ái hết phụ trách thể thao, cũng chẳng còn ai đá động gì đến chuyện gầy dựng đội ngũ làm kinh tế thể thao.

Nhân câu chuyện Barca với Intel, vừa ngã nón kính nể ý tưởng tuyệt vời in quảng cáo bên trong áo đấu' và rồi cũng chạnh lòng khi nghĩ đến mình.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên