06/11/2015 22:10 GMT+7

Nga ngừng tất cả chuyến bay đến Ai Cập

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 6-11 đã ra lệnh ngừng tất cả các chuyến bay đến Ai Cập dù trước đó Matxcơva vẫn một mực bác bỏ giả thuyết máy bay A321 của Hãng hàng không Nga Kogalymavia bị đánh bom.

Hành khách xem bảng thông tin chuyến bay tại sân bay Domodedovo ngoại ô Matxcơva ngày 6-11 - Ảnh: Reuters
Hành khách xem bảng thông tin chuyến bay tại sân bay Domodedovo ngoại ô Matxcơva ngày 6-11 - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc đình chỉ sẽ kéo dài đến khi Nga và Ai Cập đạt được các quy chuẩn về an toàn hàng không. Tuy nhiên ông Peskov vẫn khẳng định việc ngừng các chuyến bay không có nghĩa là chiếc máy bay gặp nạn cuối tuần trước là do tấn công khủng bố.

Ngoài ra, ông Putin cũng yêu cầu chính phủ lên kế hoạch đưa tất cả công dân Nga đang ở Ai Cập về nước. Có khoảng 45.000 người Nga đang du lịch tại Ai Cập, theo cơ quan du lịch quốc gia Nga.

Trước đó, lãnh đạo cơ quan an ninh FSB của Nga Alexander Bortnikov cũng đề nghị chính phủ ngưng tất cả chuyến bay đến Ai Cập cho đến khi điều tra rõ nguyên nhân vụ rơi máy bay của hãng Kogalymavia.

“Ông Putin đồng ý với những đề xuất trên” - ông Peskov nói và cho biết thêm, chính quyền Matxcơva cũng đã thảo luận với Cairo để đảm bảo an ninh cho các chuyến bay đưa công dân Nga hồi hương.

Nhiều nước như Hà Lan, Anh, Pháp, Bỉ trước đó cũng khuyến cáo công dân không du lịch đến bán đảo Sinai của Ai Cập và hạn chế các chuyến bay đến khu vực này.

Các chuyến bay đưa hàng ngàn du khách Anh tại Ai Cập về nước cũng cất cánh hôm 6-11 với các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được áp dụng.

Động thái trên được đưa ra sau khi tình báo Mỹ và Anh đã mở chiến dịch chung, sử dụng vệ tinh để nghe lén trao đổi qua mạng giữa phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Ai Cập.

“Sau khi nghiên cứu nội dung các cuộc trao đổi này, các nhà phân tích tình báo xác định một hành khách hoặc một nhân viên mặt đất ở sân bay Sharm el-Sheikh đã đưa bom lên máy bay” - The Times cho biết.

Tuy nhiên, Ai Cập và Nga vẫn bác bỏ khả năng chiếc máy bay Nga bị đánh bom, cho rằng mọi kết luận trước khi có kết quả điều tra là không có bằng chứng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên